Vụ hơn 300 xác thai nhi bị bỏ theo rác thải ở Cà Mau: Lời kể xót xa của người liệm thi hài


Thứ 4, 24/04/2019 | 23:48


Cùng sự kiện

“Lần đầu tiên tôi liệm một xác thai nhi vào năm 2013, là một thai nhi không còn nguyên vẹn...", người liệm thi hài thai nhi bị bỏ theo rác thải ở Cà Mau kể lại.

“Lần đầu tiên tôi liệm một xác thai nhi vào năm 2013, là một thai nhi không còn nguyên vẹn. Tôi bị ấn tượng sâu sắc vì bé đó rất lớn, nặng khoảng 5kg", người liệm thi hài thai nhi bị bỏ theo rác thải ở Cà Mau kể lại.

Liên quan đến vụ 300 thai nhi bị bỏ theo rác ở Cà Mau, ngày 24/4, chia sẻ với PV báo Dân Việt, chị Huỳnh Thị Điệp- Tổ phó tổ công nhân, Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau (Cà Mau) cho biết, chị là người trực tiếp liệm cho những thai nhi trước khi chôn cất.

“Khi phát hiện xác thai nhi trong lúc phân loại rác, thông thường các chị em sẽ lập tức báo cho tôi. Từ năm 2013 đến nay, số lượng thai nhi được chúng tôi chôn cất rất nhiều. Thi thể thai nhi lớn nhỏ đều có”, chị Điệp chia sẻ.

Một hũ đựng thi thể thai nhi được chôn cất. Ảnh: Dân Việt

Theo chị Điệp, lần đầu tiên chị làm công việc này là vào năm 2013. Ở những lần đầu mọi người đều sợ hãi, nhưng càng về sau khi số lượng xác thai nhi phát hiện nhiều lên thì quen dần. Bây giờ, mỗi khi phát hiện thi thể thai nhi thì mỗi người một việc để chôn cất sớm, vì để càng lâu lại càng tội.

“Lần đầu tiên tôi liệm một xác thai nhi vào năm 2013, là một thai nhi không còn nguyên vẹn. Tôi bị ấn tượng sâu sắc vì bé đó rất lớn, nặng khoảng 5kg. Tối hôm đó về nhà tôi không thể nào ngủ được, nhắm mắt lại là hình ảnh đó hiện ra”, chị Điệp kể lại.

Cũng theo nguồn tin trên, nhà máy hỗ trợ tiền mua đồ để liệm và chôn cất các thai nhi này. Thai nhi được đưa đến khu vực bờ liếp cặp hàng rào để chôn cất.

Trong khi đó, chia sẻ với Pv báo Vietnamnet, anh Lê Minh Cảnh- Tổ trưởng tổ công nhân cho hay: "Rác tập kết về sẽ được máy cuốc đưa lên máy nghiền xé. Máy nghiền xé các bao rác rồi chuyển đến băng tải để công nhân phân loại.

Các thai nhi thường được gói bằng giấy báo, đựng trong bọc ni lông đen. Đa số khi thấy giấy báo bọc lại là có thai nhi trong đó. Các thai nhi thường được phát hiện trong tình trạng không còn nguyên vẹn”, anh Cảnh nói.

Rác thải bị ứ đọng tại nhà máy. Ảnh: Tiền Phong

Theo anh Cảnh, mỗi khi phát hiện xác thai nhi không còn nguyên vẹn, công nhân ở đây sẽ lập tức báo cho tổ vận hành ngưng dây chuyền để bới lên tìm đủ các bộ phận, vì rác lộn xộn nên rất khó tìm.

“Nhà máy hỗ trợ tiền mua đồ liệm và chôn cất các thai nhi này. Thai nhi được đưa đến khu vực bờ liếp cặp hàng rào để chôn cất. Địa điểm này khá yên tĩnh, ít có ai đến phá quấy hay đào xới. Do số lượng lớn nên chúng tôi phải tiết kiệm diện tích, chỉ đào một lỗ vừa đủ để bỏ hũ đựng thai nhi và lấp lại rồi đắp mộ. Qua thời gian, mưa gió khiến các mộ này cũng phẳng đi, không còn thấy”, anh Cảnh cho hay.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Hoàng Thám, Giám đốc Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau cho biết, từ khi vận hành đến nay, nhà máy đã phát hiện hơn 300 thai nhi bị bỏ theo rác thải hàng ngày tập kết về nhà máy. Tuy nhiên, hiện nay quỹ đất nhà máy đã đầy, không còn chỗ để tiếp tục chôn cát, nếu hỏa thiêu thì không đủ kinh phí. Vì vậy, phía công ty đã trình UBND tỉnh Cà Mau xem xét hướng giải quyết cấp thêm đất và hỗ trợ chi phí chôn cất các thai nhi.

Vụ 300 thai nhi bị bỏ theo rác ở Cà Mau: Cơ quan công an lên tiếng

Diễn biến mới liên quan đến vụ việc, ngày 24/4, trao đổi trên Báo Thanh Niên về thông tin Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau (Cà Mau) phát hiện, chôn cất hơn 300 xác thai nhi trong vòng 7 năm qua, đại tá Trương Ngọc Danh, Phó giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, cho biết mình chưa từng nghe báo cáo về thông tin này trước đây.

Đại tá Danh khẳng định, nếu phát hiện thai nhi có hình dạng, phải báo ngay cơ quan chức năng, cơ quan công an để tổ chức khám nghiệm. Điều này phát luật đã quy định rõ. Thai nhi bị cha mẹ từ bỏ, hay bất kỳ vấn đề nào khác, cũng phải trình báo để công an xử lý. Trường hợp thai chết lưu ở bệnh viện, các bệnh viện đã có quy trình xử lý chi tiết.

Cũng theo đại tá Danh, từ trước tới nay ông chưa nghe và cũng chưa ai báo cáo về thông tin phát hiện xác thai nhi bỏ lẫn trong rác thải.

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-hon-300-xac-thai-nhi-bi-bo-theo-rac-thai-o-ca-mau-loi-ke-xot-xa-cua-nguoi-liem-thi-hai-a272588.html