Vụ lao động tại Ả-rập-xê-út kêu cứu: “Kẽ hở” nào đưa bà Hòa xuất cảnh?


Thứ 4, 10/01/2018 | 03:42


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Trường hợp của lao động Nguyễn Thị Hòa, công ty đóng visa lại không phải là công ty tiến hành thủ tục xuất cảnh?

(ĐSPL) - Theo Bà Nguyễn Thị Hải –Trưởng phòng xuất khẩu lao động công ty Traenco "Thông tin công ty Traenco đóng visa cho bà Nguyễn Thị Hòa tại Đại sứ quán là chuẩn xác. Tuy nhiên, người lao động không có tên trong danh sách xuất cảnh của công ty Traenco."

Liên quan tới vụ việc gia đình ông Nguyễn Mạnh Trị gửi đơn cầu cứu về việc vợ ông là bà Nguyễn Thị Hòa đi xuất khẩu lao động tại Ả-rập-xê-út nhưng bị ngược đãi, bỏ đói..., chúng tôi đã tiếp tục tiến hành xác minh những thông tin liên quan.

Công ty ký hợp đồng và công ty đóng visa đều không đưa lao động đi

Theo đó, trong hợp đồng đi xuất khẩu lao động của bà Nguyễn Thị Hòa, công ty ký kết (trên giấy tờ) là Công ty Cổ phần đầu tư và hợp tác Quốc tế Nam Việt. Tuy nhiên, hợp đồng này không có mã số, chữ ký và con dấu của công ty đưa đi. Đồng thời, người đại diện của công ty Nam Việt cũng phủ nhận việc đưa lao động Nguyễn Thị Hòa sang Ả-rập-xê-út.

Tra cứu trên trang thông tin điện tử của Đại sứ quán Ả-rập-xê-út tại Việt Nam, công ty đóng visa cho lao động Nguyễn Thị Hòa lại là công ty cổ phần Traenco. Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Hải – Trưởng phòng xuất khẩu lao động xác nhận thông tin công ty Traenco đóng visa cho chị Nguyễn Thị Hòa tại Đại sứ quán là chuẩn xác. Tuy nhiên, bà Hải cũng khẳng định lao động Hòa lại không có tên trong danh sách xuất cảnh của công ty Traenco.

Hình ảnh tra cứu chứng minh Visa của bà Nguyễn Thị Hòa do công ty Traenco đóng - Ảnh: PV

“Sau khi có visa người lao động xin về quê hoàn thiện hồ sơ, nhưng sau đó không quay lại công ty. Công ty Traenco đã liên tục liên hệ với chị Hòa nhưng không được.” – bà Hải giải thích.

Lý giải nguyên nhân thông tin visa của bà Hòa vẫn còn trên trang thông tin của Đại sứ quán Ả-rập-xê-út tại Việt Nam bà Hải cho biết: “Khi muốn hủy visa, bắt buộc phải có hộ chiếu mới hủy được nhưng người lao động cầm visa nên công ty không thể báo lên Đại sứ quán là hủy được.”

Hồ sơ lý lịch “thiếu” vẫn có thể đóng visa?

Trao đổi với PV về việc lao động Nguyễn Thị Hòa chưa đủ hồ sơ lý lịch nhưng vẫn có thể đóng visa, bà Nguyễn Thị Hồng Chuyên – trưởng phòng Hồ sơ công ty cổ phần Traenco giải thích: “Đại sứ quán yêu cầu những giấy tờ gì thì công ty đáp ứng, cụ thể trường hợp lao động Nguyễn Thị Hòa chỉ nộp giấy khám sức khỏe và hộ chiếu, công ty đã đi đóng visa khi lao động học ở đây mấy ngày.”

Theo nội dung đơn đã phản ánh, lao động Nguyễn Thị Hòa năm nay 49 tuổi, đã vượt quá quy định về độ tuổi được đi lao động xuất khẩu tại Ả-rập-xê-út từ 21-46 tuổi.  Tuy nhiên, công ty Traenco vẫn tiếp nhận và xin visa cho người lao động, trả lời về vấn đề này bà Chuyên nhận là do “sơ suất” của cán bộ đóng visa.

Theo công văn số 4644 của Bộ lao động thương binh xã hội về việc chấn chỉnh việc đưa lao động đi làm giúp việc gia đình tại Ả-rập-xê-út có quy định trước khi nộp hồ sơ xin visa ở Đại sứ quán Ả-rập Xê-út tại Hà Nội, doanh nghiệp lập Danh sách lao động xin visa gửi Cục Quản lý lao động ngoài nước để theo dõi. Tuy nhiên, xác minh về trường hợp lao động Nguyễn Thị Hòa, đại diện phòng Hàn Quốc-Tây Á-Châu Phi - Cục quản lý người lao động ngoài nước khẳng định: “Lao động Nguyễn Thị Hòa không có tên trong danh sách quản lý của Cục”.

Trả lời về vấn đề này, bà Chuyên cho hay: "Trường hợp của chị Hòa, vì người lao động chưa hoàn thành hồ sơ nên công ty chưa có báo cáo lên Cục. Ngay sau khi có thông tin, kiểm tra lại hồ sơ giấy tờ xác minh, công ty đã có những kiểm điểm đến bộ phận đóng visa và rút kinh nghiệm về trường hợp như vậy".

Trách nhiệm của công ty đóng visa?

Câu hỏi được đặt ra là người lao động có thể xuất cảnh bằng cách nào khi công ty đóng visa không “đưa” đi?

"Vì người lao động không quay lại nên công ty không quản lý nữa, đi bằng cách nào là quyền của người lao động" – Bà Nguyễn Thị Hồng Chuyên trả lời.

Trao đổi về vấn đề trách nhiệm, Bà.Nguyễn Thị Hải cho hay: "Với trách nhiệm là đơn vị đóng visa, công ty không trốn tránh trách nhiệm mà sẵn sàng phối hợp cùng các bên liên quan để hỗ trợ hay đứng ra làm thủ tục đưa người lao động về nước. Ngay sau khi nhận được thông tin, công ty đã yêu cầu đại diện bên Ả-rập-xê-út xác minh thông tin và hiện tại công ty đang chờ kết quả để có phương án đưa người lao động về nước sớm nhất".

Chúng tôi sẽ tiếp tục xác minh và cập nhật thông tin về vụ việc.

IV. Về quản lý lao động và giải quyết vấn đề phát sinh (Công văn Số: 4644/LĐTBXH-QLLĐNN V/v chấn chỉnh việc đưa lao động đi làm giúp việc gia đình tại Ả-rập Xê-út)

"...2. Khi người lao động hoặc thân nhân có đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng về quyền và lợi ích theo hợp đồng mà người lao động đã ký với doanh nghiệp và với chủ sử dụng lao động tại Ả-rập Xê-út thì doanh nghiệp có trách nhiệm yêu cầu cán bộ quản lý tại Ả-rập Xê-út kiểm tra, xác minh và báo cáo phương án giải quyết trong thời gian 05 ngày kể từ ngày nhận được văn bản thông báo của các cơ quan chức năng và giải quyết khiếu nại trong thời gian 45 ngày kể từ ngày nhận được văn bản thông báo của các cơ quan chức năng.

Trường hợp khiếu nại/vụ việc vượt quá thẩm quyền giải quyết của doanh nghiệp, doanh nghiệp phải báo cáo Cục Quản lý lao động ngoài nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Ả-rập Xê-út và các cơ quan chức năng liên quan khác để được hỗ trợ giải quyết."

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Tuấn Dũng

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-lao-dong-tai-a-rap-xe-ut-keu-cuu-ke-ho-nao-dua-ba-hoa-xuat-canh-a173023.html