Vụ nguyên Viện phó VKSND TP Đà Nẵng sàm sỡ bé gái trong thang máy: Thứ trưởng Bộ Công an nói gì?


Thứ 6, 19/04/2019 | 08:46


Cùng sự kiện

Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, đại diện gia đình bé gái bị sàm sỡ trong thang máy đề nghị công an không tiếp tục điều tra, xử lý đương sự.

Giải trình trước Ủy ban Tư pháp về vụ việc bé gái bị sàm sỡ trong thang máy, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, đại diện gia đình cháu bé đề nghị công an không tiếp tục điều tra, xử lý đương sự. Song, Công an quận 4 (TP.HCM) vẫn đang tích cực làm rõ.

Sáng 19/4, Ủy ban Tư pháp (UBTP) tổ chức phiên họp đánh giá việc thực hiện các kiến nghị của UBTP về nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em và giải pháp trong thời gian tới.

Phiên họp Ủy ban Tư pháp sáng 19/4. Ảnh: Công Lý

Theo báo Công Lý đưa tin, Ủy viên thường trực Nguyễn Thị Thủy cho biết, UBTP yêu cầu các cơ quan chức năng giải trình 6 vụ xâm hại tình dục gây chấn động dư luận gần đây, trong đó có vụ ông Nguyễn Hữu Linh, nguyên Phó viện trưởng VKSND Đà Nẵng sàm sỡ bé gái trong thang máy tại TP.HCM.

Phát biểu tại phiên họp, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đã đi vào làm rõ thêm một số vụ nổi cộm hiện nay.

Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết năm 2018 đã phát hiện 1.574 vụ xâm hại trẻ em, đã xử lý hình sự hơn 1.260 vụ/1.373 đối tượng, quý I/2019 phát hiện hơn 310 vụ xâm hại trẻ em, đã xử lý hình sự 286 vụ, với 272 đối tượng.

Dẫn vụ án Nguyễn Trọng Trình hiếp dâm bé gái 9 tuổi tại Chương Mỹ, Hà Nội, Thứ trưởng Lê Quý Vương bày tỏ sự đồng tình với ý kiến của Nhóm nghiên cứu của UBTP.

Đối với vụ nguyên Viện phó VKSND TP Đà Nẵng Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái 9 tuổi trong thang máy ở quận 4, TP HCM, Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết, đến nay quá trình điều tra, Công an quận 4 đang tiếp tục làm.

Cụ thể, Công an quận 4 đang giải quyết tin báo tố giác tội phạm với nội dung tố giác về tội dâm ô người dưới 16 tuổi theo đúng quy trình. Còn việc khởi tố thế nào, lãnh đạo Bộ Công an "chưa nhận được báo cáo cụ thể", nhưng Công an Quận 4 đã làm việc với cháu bé và mẹ cháu - là người giám hộ.

Tuy nhiên, đại diện gia đình cháu bé đề nghị công an không tiếp tục điều tra xử lý đương sự vì sự việc không nghiêm trọng, không gây tổn hại cho cháu. "Cháu cho biết đã bị người đàn ông ở tầng 11 (nhìn thấy bấm thang) ôm hôn 2 lần bên má trái. Tay trái ông ta ôm vào bụng bé, tay phải vòng qua cổ và một lần dùng tay phải từ phía sau kéo lại ôm", Thứ trưởng công an trình bày tại UBTP.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Linh khai nhận có uống bia và ôm hôn bé gái 2 lần, ôm bé gái từ phía sau vì thấy bé gái dễ thương chứ không có ý định xâm hại.

Thứ trưởng Bộ Công an giải trình về việc điều tra bé gái bị sàm sỡ trong thang máy. Ảnh: VnExpress

Ngắt lời Thứ trưởng Công an, Chủ nhiệm UBTP Lê Thị Nga cho rằng, đại biểu quan tâm đến thời hạn xử lý tố giác tin báo và đây có phải vụ việc rất phức tạp để phải kéo dài thời gian xử lý không?

"Qua camera, chuyên gia cho rằng phải dùng vũ lực mới hôn được cháu bé. Khi hôn thì tay trái ông làm gì, có cử động không? Tội Dâm ô trẻ em không khởi tố theo yêu cầu bị hại nên đề nghị của gia đình cháu bé không ảnh hưởng đến việc khởi tố", báo VnExpress dẫn lời Chủ nhiệm UBTP Lê Thị Nga.

Bà Nga cũng cho rằng, ngoài camera còn lời khai của cháu bé, người làm công tác bảo vệ ở chung cư nên đề nghị công an đẩy nhanh tiến độ điều tra.

Tiếp nhận ý kiến, Thứ trưởng Vương cho biết sẽ chỉ đạo Công an quận 4 nhanh chóng làm rõ. Tuy nhiên, theo ông, bé gái tuổi nhỏ, lời khai có người giám hộ, khi xảy ra sự việc chỉ có thêm ông Linh nên dữ liệu trích xuất camera rất quan trọng.

"Dữ liệu sẽ phải phóng đại, phân tích về mặt kỹ thuật từng chi tiết, nên đề nghị để anh em làm đúng theo quy định của pháp luật để thật sự khách quan", ông Vương nói.

Cũng nêu quan điểm tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quang Dũng, Viện trưởng VKS cấp cao tại Đà Nẵng cho rằng có một số vụ việc xâm hại, dâm ô thời gian qua xử lý chậm, dẫn đến dư luận phản ứng, có nhiều ý kiến.

Giải thích về việc dư luận cho rằng vụ việc ông Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy ở TP.HCM không được xử lý nghiêm, ông Dũng chỉ ra một số vướng mắc mà cơ quan tố tụng gặp phải trong xử lý các vụ việc xâm hại tình dục trẻ em nói chung.

Đó là việc thu thập chứng cứ khó khăn, do chỉ có 1 lời khai của bị hại, trong khi nhiều trường hợp các cháu còn rất nhỏ, lời kể của các cháu không phải ngay lúc đó mà sau nhiều tháng, nhiều năm sau mới kể cho cha mẹ, bạn bè. Chính vì vậy khi tố cáo, điều tra xác minh nên tính kịp thời không còn.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nguyen-vien-pho-vksnd-tp-da-nang-sam-so-be-gai-trong-thang-may-thu-truong-bo-cong-an-noi-gi-a271866.html