Vụ nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh: Không còn chứng cứ ở trường học để điều tra


Thứ 3, 19/03/2019 | 12:03


Công an Bắc Ninh cho biết, không có cơ sở để xét nghiệm thịt lợn từ clip được phát tán trên Facebook ngày 22/2 vì không còn mẫu.

Công an Bắc Ninh cho biết, không có cơ sở để xét nghiệm thịt lợn từ clip được phát tán trên Facebook ngày 22/2 vì không còn mẫu.

Công an Bắc Ninh cho hay không có cơ sở để xét nghiệm thịt lợn từ video clip được phát tán trên Facebook ngày 22/2/2019 vì không còn mẫu.

Theo Vietnamnet, thông tin này được Trưởng ban Tuyên giáo Bắc Ninh thông tin sáng nay 19/3 khi phản hồi về vụ việc nghi thịt lợn nhiễm sán gạo tại Trường Mầm non Thanh Khương (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh).

Cùng với đó, mẫu thịt gà, xương gà được trường học này dùng làm thực phẩm ngày 5/3 khi đưa đi xét nghiệm đều đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

Liên quan đến vụ việc, cơ quan chức năng đã tạm đình chỉ chức vụ hiệu trưởng với bà Cao Thị Hòe để làm rõ trách nhiệm quản lý. Đồng thời yêu cầu 16 trường mầm non của huyện Thuận Thành tạm dừng việc nhập thực phẩm của công ty TNHH đầu tư tài chính Hương Thành, phường Đại Phúc.

Trường mầm non Thanh Khương, xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh. Ảnh: VnExpress

Theo Tri thức trực tuyến, liên quan vụ việc, lãnh đạo huyện Thuận Thành khẳng định hiệu trưởng các trường tự chọn nguồn cung thực phẩm, chính quyền không can thiệp.

Cụ thể,  trước nghi vấn vì sao 19 trường cùng lấy nguồn thực phẩm từ công ty TNHH Hương Thành, liệu có chịu sức ép nào từ cấp trên, ông Lê Văn Nho - Phó chủ tịch huyện Thuận Thành, cho biết huyện đã giao quyền tự chủ cho các nhà trường. Việc Công ty TNHH Hương Thành cung cấp thực phẩm cho 19 trường mầm non là do 19 hiệu trưởng tự quyết định. Không có chuyện lãnh đạo huyện hoặc phòng GD&ĐT can thiệp.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Phong cho rằng nếu công ty đảm bảo an toàn thực phẩm thì cung cấp cho 100 trường là chuyện bình thường, còn không đảm bảo thì dù một trường cũng không được.

Khi phóng viên đặt vấn đề trường mầm non Thanh Khương không còn lưu mẫu thực phẩm thì làm sao điều tra được nghi vấn thị lợn nhiễm sán, ông Phong khẳng định như vậy là vi phạm pháp luật, vì quy định yêu cầu lưu mẫu.

"Kể cả có lưu mẫu, xét nghiệm mẫu không có vấn đề thì trường vẫn bị xử lý về nguồn gốc thực phẩm, quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm", lãnh đạo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm khẳng định.

Trước đó, như đã đưa tin, ngày 22/2, trên Facebook xuất hiện clip được cho là Trường Mầm non Thanh Khương cho học sinh ăn thịt lợn có nghi mắc bệnh sán gạo.

Ngày 5/3, một số phụ huynh tiếp tục ra trường, kiểm tra thức ăn của trẻ và phát trực tiếp trên Facebook nội dung trường sử dụng thịt gà đông lạnh không đảm bảo an toàn để chế biến cho trẻ. Phòng GD&ĐT huyện Thuận Thành đã mời công an vào kiểm tra, thu giữ hơn 10 kg thịt gà ấp ông của công ty Hương Thành và làm thủ tục gửi giám định.

Cho đến ngày 6/3, nhiều phụ huynh cho con nghỉ học, toàn trường chỉ có 111/568 trẻ đến lớp.

Từ ngày 15/3 đến 17/3, có 1.756 trẻ tại Trường Mầm non Thanh Khương và một số xã khác trên địa bàn huyện được gia đình đưa đi xét nghiệm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương. Tính đến 7h ngày 18/3, có 186 trẻ trong số 1.557 cháu có kết quả xét nghiệm dương tính. Tỉnh Bắc Ninh cho biết sẽ hỗ trợ kinh phí xét nghiệm sán lợn cho trẻ ở 16 trường mầm non.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-nhiem-san-lon-o-bac-ninh-khong-con-chung-cu-o-truong-hoc-de-dieu-tra-a267262.html