Vụ phá rừng Quảng Nam: Đứng sau phải có chủ mưu, phải là người có tiền, có trình độ!


Thứ 7, 23/09/2017 | 14:36


“Nhìn vào có thể thấy, những người dân nghèo không làm được mà phải có chủ mưu, phải là người có tiền, có trình độ” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh nói.

 “Nhìn vào có thể thấy, những người dân nghèo không làm được mà phải có chủ mưu, phải là người có tiền, có trình độ” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh nhấn mạnh.

Liên quan đến vụ phá rừng phòng hộ tại xã Tiên Lãnh (huyện Tiên Phước, Quảng Nam), ông Lê Trí Thanh chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát lại toàn bộ diện tích rừng bị phá, thực tế có phải 124 ha không hay là lớn hơn.

Hiện trường vụ phá rừng phòng hộ ở xã Tiên Lãnh. Ảnh: Công Lý

“Phải làm có trách nhiệm, xác định tổng diện tích thực tế hiện nay rừng bị phá. Bản chất vụ việc là gì? Tìm ra kẻ chủ mưu và xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm - ông Thanh nhấn mạnh.

Trao đổi với phóng viên Tiền phong, Đại tá Nguyễn Đức Dũng - Phó Giám đốc công an tỉnh Quảng Nam, khẳng định: “Cơ quan công an sẽ điều tra làm rõ việc có hay không có việc tiếp tay của cán bộ nhân viên hoặc cấp cao hơn, nhưng trước mắt rõ ràng trong công tác quản lý chưa làm tròn trách nhiệm để xảy ra vụ việc”.

Do địa bàn rừng bao phủ rộng, lực lượng chức năng tại địa bàn mỏng do vậy có những vụ việc xảy ra đã lâu nhưng sau đó mới được phát hiện vì vậy việc tìm ra đối tượng kẻ chủ mưu cầm đầu trong việc phá, hủy hoại rừng gặp rất nhiều khó khăn. Có những vụ việc xảy ra cách đây cả năm trời, và có những vụ việc khi được phát hiện ra thì cây đã mọc trở lại cho nên việc điều tra khó khăn.

“Phải làm có trách nhiệm, xác định tổng diện tích thực tế hiện nay rừng bị phá. Bản chất vụ việc là gì? Tìm ra kẻ chủ mưu và xử lý nghiêm minh, không có vùng cấm”, ông Thanh nhấn mạnh.

Trước đó, một vụ việc liên quan đến phá rừng tại Quảng Nam đã bị phát giác.

Về vụ này, Vietnamnet thông tin, ngay sau khi vụ phá rừng pơ mu biên giới Nam Giang thuộc khu vực cửa khẩu Nam Giang được phát hiện vào tháng 7/2016, cơ quan chức năng điều tra, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác 3 cán bộ của Đồn Biên phòng cửa khẩu Nam Giang và Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu này vì có liên quan trách nhiệm trong vụ phá rừng pơ mu ở khu vực vành đai biên giới, tiếp giáp với tỉnh Sê Kông (Lào).

Sau gần 1 năm điều tra, Đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, Công an tỉnh đã chuyển hồ sơ, tang vật và các đối tượng cho cơ quan điều tra hình sự quân đội thụ lý theo thẩm quyền.

“Qua điều tra, Công an tỉnh Quảng Nam xác định vụ phá rừng có liên quan đến một số cán bộ của lực lượng Bộ đội Biên phòng. Theo quy định, các vụ việc liên quan đến quân đội phải do Cơ quan điều tra hình sự của lực lượng này điều tra nên công an Quảng Nam đã chuyển cho cơ quan điều tra quân đội”, Đại tá Lợi nói.

Đến thời điểm này đã có 21 đối tượng trong đường dây bị khởi tố, trong đó có Nguyễn Văn Thắng (38 tuổi) - trưởng nhóm chặt hạ cây pơ mu, Nguyễn Văn Sanh (34 tuổi) cả 2 cùng trú tỉnh Quảng Bình) - trưởng nhóm vận chuyển gỗ pơ mu, Nguyễn Văn Quang (34 tuổi, ngụ huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) - người tổ chức thuê nhóm khai thác và vận chuyển gỗ pơ mu, Tiêu Hồng Tư (49 tuổi, ngụ TP Hà Nội) - cung cấp tiền cho Quang cùng với Lê Trọng Dương (48 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Bình) - phó nhóm trực tiếp chặt gỗ.

Về diễn biến vụ phá rừng pơ mu ở Quảng Nam, trước đó, VnExpress đăng tải, ngày 09/7, cơ quan chức năng phát giác bãi tập kết hơn 280 phách gỗ pơ mu với khối lượng nằm gần Trạm Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang (thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang).

Đến ngày 15/7, Hạt kiểm lâm Rừng phòng hộ Nam Sông Bung khởi tố vụ án, chuyển hồ sơ cho Công an huyện Nam Giang. Sau đó, cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện hàng trăm phách pơ mu cất giấu sát Trạm Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang và trong khuôn viên Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nam Giang.

Ngày 19/7, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Nam Giang bị đình chỉ công tác. Một ngày sau, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cùng đoàn công tác vào hiện trường và yêu cầu lập ban chuyên án. Số gỗ pơ mu thu được ở thời điểm này hơn 590 phách với khối lượng hơn 44,3 m3.

Ngày 21/7, đồn trưởng, chính trị viên và đồn phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang bị đình chỉ công tác. UBND tỉnh Quảng Nam ngày hôm sau đã báo cáo vụ việc lên Thủ tướng. Công an tỉnh Quảng Nam cũng rút hồ sơ từ Công an huyện Nam Giang để điều tra.

(Tổng hợp) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-pha-rung-quang-nam-dung-sau-phai-co-chu-muu-phai-la-nguoi-co-tien-co-trinh-do-a202886.html