Vụ trạm thu phí Cai Lậy: Tổng cục Đường bộ nói gì?


Thứ 2, 14/08/2017 | 08:47


Cùng sự kiện

Liên quan đến vụ việc tại trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang), Tổng cục Đường bộ cho biết sẽ giải quyết, xử lý trong tháng 9.

Liên quan đến vụ việc tại trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang), Tổng cục Đường bộ cho biết sẽ giải quyết, xử lý trong tháng 9.

Sáng 14/8, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có buổi làm việc với Sở GTVT Tiền Giang xung quanh các vấn đề của trạm thu phí Cai Lậy.

Theo báo Tuổi Trẻ, tại buổi làm việc, ông Trần Văn Bon- Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang cho biết, trạm thu phí Cai Lậy đã hoạt động được 14 ngày, tuyến tránh đã phát huy tác dụng khi góp phần giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, về tình hình thời gian qua ngoài những tài xế chấp hành thì cũng có một số tài xế không chấp hành dùng tiền bỏ vào chai nhựa, dùng tiền lẻ để phản đối 2 nội dung là giá cao và vị trí đặt trạm.

“Riêng về giá, thông qua buổi làm việc này, tôi đề nghị đồng chí cục phó có kiến nghị với Bộ Giao thông vận tải giảm giá tại trạm này trong thời gian tới” - ông Bon kiến nghị.

Ông Huỳnh Văn Nguyện- Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Tiền Giang cho biết, thời điểm thông báo thu phí quá gấp, chỉ 1 ngày dù trước đó có tổ chức thu thử nghiệm.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng làm việc với Sở GTVT Tiền Giang sáng 14/8. Ảnh: Tiền Phong

"Lái xe và doanh nghiệp có quá ít thông tin về việc nhà đầu tư BOT đầu tư và xây dựng tuyến đường này. Do đó họ đã so sánh với các tuyến BOT khác cũng như so sánh với đường đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương", ông Nguyện cho hay.

Theo báo Dân Trí, tại buổi làm việc, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, những phản ánh, kiến nghị của Tiền Giang đối với Trạm thu phí Cai Lậy sẽ được báo cáo lên Bộ GTVT để có hướng xử lý phù hợp theo các quy định chung.

“Việc nhà đầu tư đã đầu tư tuyến tránh Cai Lậy thì được phép thu phí. Nhưng phải đảm bảo theo ba nguyên tắc: xử lý hài hoà giữa việc đảm bảo thu hồi vốn theo hợp đồng đã ký giữa cơ quan nhà nước với chủ đầu tư; đảm bảo lợi ích của người dân; đảm bảo tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông và thông suốt cho toàn tuyến”, ông Thắng nói.

Về việc Quốc lộ 1A đã được nhà xe đóng tiền bảo trì hàng năm, sau lại thu thêm phí, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, Việt Nam có 24.000 km quốc lộ nhưng kinh phí bảo trì hiện nay chỉ đáp ứng được 50%. Chỗ nào hư hỏng mới sửa chữa chõ đó. Kinh phí bình quân, chỗ nào hư hỏng nhiều cũng chỉ khoảng từ 5 đến 10 tỷ đồng.

Đối với tuyến quốc lộ dài hơn 26km qua tỉnh Tiền Giang cần kinh phí hơn 300 tỷ, ngân sách không thể đáp ứng được. Vì vậy cần phải huy động nhiều nguồn như xã hội hóa, ODA... để sửa chữa, tái tạo các tuyến quốc lộ.

Về vị trí đặt trạm thu phí Cai Lậy, ông Thắng cho hay, việc đặt trạm thu phí này đã được các đơn vị nghiên cứu và xin ý kiến của địa phương, cũng như thống nhất của các Bộ ngành mới được đặt. 

Về việc, tuyến tránh Cai Lậy đường rất nhỏ, nếu tất cả các xe đổ vào đây sẽ gây ùn tắc nghiêm trọng. Ông Thắng nói: “Trước đây chưa làm tuyến tránh Cai Lậy đã rất hẹp rồi, bây giờ mở thêm sẽ không gây ùn tắc như trước khi đầu tư. Chúng tôi sẽ xem xét những bức xúc của dư luận để giải quyết cho những bức xúc này không còn nữa. Những kiến nghị của tỉnh Tiền Giang có thể sẽ được giải quyết, xử lý trong tháng 9”.

Trạm thu phí Cai Lậy hoạt động từ ngày 1/8, thời gian thu phí 6 năm 5 tháng. Trạm có 8 làn xe cơ giới, mỗi chiều có một làn thu phí tự động, mức phí mỗi lượt từ 35.000 đến 180.000 đồng.

Sau một tuần hoạt động, nhiều tài xế dùng tiền lẻ 200, 500, 1.000 đồng vo tròn bỏ vào chai, bịch nylon hoặc đếm từng tờ khi qua trạm... nhằm phản đối cách đặt trạm thu phí.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-tram-thu-phi-cai-lay-tong-cuc-duong-bo-noi-gi-a199066.html