Xác định nguyên nhân mặt đường sụt lún giữa trung tâm TP Vinh


Thứ 3, 27/09/2016 | 09:34


(ĐSPL) - Mới đây, các cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân gây ra tình trạng sụt lún, tạo hố lớn sau mưa tại TP Vinh (Nghệ An).

(ĐSPL) - Mới đây, các cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân gây ra tình trạng sụt lún, tạo nên hố lớn sau mưa tại TP Vinh (Nghệ An).

[mecloud]IWocaejyIY[/mecloud]

Theo đó, BQL Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh (Nghệ An) đã có thông tin chính thức và xác định nguyên nhân gây ra tình trạng sụt lún sau mưa tại dự án kênh Bắc.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc BQL Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh cho biết, vị trí xảy ra sự cố là Ga tách GT9, tại Km1+115 bờ trái kênh góc đường Phùng Chí Kiên giao đại lộ Lê Nin thuộc gói thầu Xây dựng và nâng cấp Kênh Bắc - đoạn 2 do Công ty CPXD Tân An thi công.

Sau cơn mưa kéo dài nhiều giờ, từ 14h đến 16h ngày 13/9, tại đường Phùng Chí Kiên (nối với đại lộ Lê nin) xuất hiện hiện tượng sụt lún hố ga, hè đường và một phần lòng đường. Miệng hố sụt lún rộng khoảng 30m2, ga cửa xả sụt sâu 25cm, hố ga viễn thông nghiêng 30 độ; có hiện tượng hàm ếch, một phần mặt đường bị sụt.

Sau khi mưa lớn kéo dài xuất hiện sụt lún tại TP Vinh (Nghệ An).

Tại hiện trường, hiện tượng sụt lún đã diễn ra rất nhanh và chỉ sau khoảng thời gian ngắn, hố sụt đã trở nên lớn và sâu hơn. Tại mối nối cống D1000 -  đốt cống đầu tiên và đốt thứ 2, giữa đốt thứ 2 và thứ 3 bị bung hở, nước trào mạnh từ trong lòng cống ra.

Sau khi xem xét và đánh giá, Tư vấn AYCC - đơn vị giám sát dự án, xác định, chạy dọc dưới vỉa hè đường Lê Nin có ống BT thoát nước D1200 và bó ống cáp quang D150; tại vị trí cách cửa xả khoảng 15m có hai ga kỹ thuật của hai đường ống trên. Trong vòng 100m từ đại lộ Lê nin trở về vị trí hai ga này đã có nhiều lần bị hở ống cống đại lộ Lê nin và sụt lún cục bộ, trong đó điển hình từng xuất hiện các hố sụt lún trước đây (lần 1 vào tháng 1/2016, lần 2 vào giữa tháng 8/2016 và lần thứ 3 ngày 12/9/2016). Người dân đã tự lấp bịt và hoàn trả các hố sụt này.

Hiện tượng sụt lún bắt nguồn từ việc hở các ga kỹ thuật trên đường Lê nin.

Khi tiến hành sửa chữa hố sụt của ống D1.200 và cáp quang, nhận thấy hiện tượng cát chảy dọc ngoài các ống cống này về phía ga tách GT9. Các ngày từ 18/8 đến nay liên tiếp có mưa lớn kéo dài; trong đó các ngày 10, 11, 12 và 13/9 mưa lớn và kéo dài cả ngày, đêm.

“Qua quá trình xác minh, kiểm tra, các ngành chức năng của thành phố Vinh đã xác định nguyên nhân gây sụt lún là do nước chảy xối từ lâu dọc thành ngoài cống hiện hữu D1200. Đồng thời, nước thoát ra từ các mối nối hỏng của tuyến ống này dọc theo đại lộ Lê nin, dẫn đến làm sói cát đắp nền đến vị trí ga tách GT 09” – ông Nguyễn Trung Dũng cho biết thêm.

Trước đó, do mưa lớn, các cống thoát nước quá tải không thoát kịp, dòng chảy rất mạnh. Việc chảy xói càng mạnh dẫn đến chảy cát xung quanh và dưới cống tròn của đại lộ Lê nin đoạn gần ga tách GT09 gồm các mối nối giữa các đốt công D1200 số 1 và 2, số 2 và 3 bị bung tụt. Việc này làm cho nước trong lòng cống D1200 chảy tràn ra ngoài ga tách và cửa xả nhiều hơn, dẫn đến tốc độ sụt lún tăng mạnh chỉ trong khoảng chưa đầy 2 giờ.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, các lực lượng chức năng đã có mặt kịp thời sửa chữa và đảm bảo an toàn giao thông.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, các lực lượng chức năng đã có mặt kịp thời và trước mắt đã tiến hành hạn chế điểm sụt lún bằng các bao cát, ngăn không cho xuất hiện điểm sạt mới, bảo đảm giao thông cho người dân.

Hiện, Công ty cổ phần xây dựng Tân An đang phối hợp với Công ty CP Quản lý và phát triển hạ tầng đô thị Vinh thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa điểm sụt lún và cơ bản đã hoàn thành, trả lại mặt bằng an toàn.

NGỌC TUẤN

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: 

[mecloud]J6eMSRu0oF[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xac-dinh-nguyen-nhan-mat-duong-sut-lun-giua-trung-tam-tp-vinh-a163404.html