Xe buýt nhanh BRT có quá tải trong giờ cao điểm?


Thứ 4, 13/09/2017 | 10:58


Buýt nhanh BRT ở Hà Nội vắng khách trong khung giờ thấp điểm và cũng chỉ đạt số lượng khách khá khiêm tốn vào giờ cao điểm, chưa đến mức quá tải.

Buýt nhanh BRT ở Hà Nội vắng khách trong khung giờ bình thường và cũng chỉ đạt số lượng khách khá khiêm tốn vào giờ cao điểm, chưa đến mức quá tải.

Theo khảo sát của PV, tại nhà chờ bến xe Kim Mã vào khung giờ cao điểm chiều 12/9, lượng khách từ bến đi khá khiêm tốn. Tuy nhiên, sau một vài trạm thì ghế ngồi không còn, hành khách bắt đầu đông đúc, khá nhiều hành khách phải đứn vì xe hết ghề ngồi.

Vào giờ cao điểm lượng hành khách đi buýt nhanh BRT vẫn còn khá khiêm tốn.

Vào khung giờ này số lượng hành khách cũng chỉ dừng lại ở mức đông, chứ chưa đến mức quá tải như một số tuyến xe buýt thông thường.

Một hành khách thường xuyên đi buýt nhanh cho biết: “Vào giờ bình thường thì xe rất thoáng, lúc nào cũng thỏa mái lựa chọn ghế ngồi, không sợ chen lấn xô đẩy. Vào giờ cao điểm thì đông hơn, hành khách phải đứng xúm vào nhau”.

Bến Kim Mã trong giờ cao điểm chiều 12/9, hành khách khá vắng vẻ.
Sau một vài trạm thì ghế ngồi trên xe buýt BRT mới được lấp kín, hành khách bắt đầu phải đứng.

Một hành khách khác cho rằng: “Tôi thường hay đi buýt nhanh BRT và lượng khách vào giờ cao điểm không đông lắm, những lúc cao điểm nhất thì xe cũng chỉ đạt khoảng 60 người chưa đến mức quá tải”. 


Ông Đại một hành khách thường đi buýt nhanh nói: “Tối thấy buýt nhanh chỉ đông vào giờ cao điểm, tuy nhiên không đến mức quá tải như báo chí phản ánh gần đây. Trong nnhững giờ bình thường thì lượng khách lác đác được vài người. Nếu loại phương tiện này chỉ đông vào giờ cao điểm thì thực sự rất lãng phí không gian, cơ sở vật chất của loại phương tiện công cộng này”.


Lượng hành khách đi buýt nhanh chủ yếu là học sinh và người lao động tan sở trở về nhà.

Trước đó, ngày 10/9, đoàn đại biểu HĐND Hà Nội cùng lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức đi thực tế tuyến buýt nhanh số 01 (Kim Mã - Yên Nghĩa).

Theo báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, 8 tháng kể từ ngày BRT Hà Nội chính thực vận hành đã thực hiện được hơn 82.000 lượt xe, vận chuyển trên 3,2 triệu lượt khách.Mỗi ngày bình quân có 13.000 lượt hành khách đi buýt nhanh, trung bình 70 khách/lượt xe. Ngày cao điểm có 18.000 hành khách, 120 hành khách/xe.

Sau 8 tháng hoạt động, buýt nhanh BRT đã đạt thành công bước đầu, tỷ lệ chạy đúng giờ đạt gần 99%, thu hút được nhiều đối tượng hành khách như: cán bộ công chức, người cao tuổi, trẻ em.

Tại buổi khảo sát, một số ý kiến đại biểu HĐND TP Hà Nội cho rằng, thành phố cần tạo ra những cú hích để thay đổi nhận thức của mỗi người dân, để họ thấy rằng không thể giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông của Hà Nội nếu mỗi người một phương tiện cá nhân đi ra đường.

Các ý kiến thống nhất rằng, triển khai tuyến buýt nhanh BRT là một chủ trương đúng của Hà Nội. Tuy nhiên, TP cần tiếp tục nghiên cứu làm sao để kết nối buýt BRT và buýt thường hiệu quả hơn nữa.

Công Minh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xe-buyt-nhanh-brt-co-qua-tai-trong-gio-cao-diem-a201812.html