Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/9/2018: Tại sao dự lễ hội âm nhạc có thể tử vong?


Thứ 2, 17/09/2018 | 23:16


Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/9/2018. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 12/9/2018 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/9/2018. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 12/9/2018 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tại sao dự lễ hội âm nhạc có thể tử vong?

Theo Live Science, nguy cơ đầu tiên đe dọa tính mạng con người tại lễ hội âm nhạc chính là chất kích thích. Tiến sĩ Lewis Nelson, nhà độc dược học kiêm bác sĩ cấp cứu Trung tâm Y tế Đại học New York Langone cho biết khi tham gia những sự kiện như lễ hội âm nhạc, con người có xu hướng làm những thứ mình chưa bao giờ làm, bao gồm việc thử dùng chất kích thích và ma túy.

Tiến sĩ Ihsan Salloum, nhà tâm thần học kiêm trưởng khoa Lạm dụng Chất kích thích và Rượu thuộc Đại học Y Miller tiết lộ các chất kích thích hay được sử dụng là cần sa và các loại chất gây ảo giác như LSD và nấm.

Ngoài chất kích thích, rượu cũng là yếu tố chính dẫn đến các vấn đề sức khỏe. Theo tiến sĩ Salloum, nếu vừa uống rượu vừa sử dụng chất kích thích, con người sẽ khó "phê" hơn nên càng dùng nhiều chất kích thích. Đặc biệt, rượu kết hợp với chất kích thích sẽ tạo nên chất độc trong cơ thể. Ví dụ, rượu và cocaine khiến gan sản sinh ra một hợp chất mới, nguy hiểm hơn nhiều so với lúc sử dụng riêng từng thứ.

Ngoài chất kích thích thì nhiệt độ cao và tình trạng mất nước cũng là nguyên nhân khiến nhiều người tử vong. Tiến sĩ Nelson giải thích khi nhảy múa dưới thời tiết oi bức, con người không chỉ mất nước mà còn mất chất điện giải như natri, kali. Nếu chỉ bù nước mà không bù điện giải, cơ thể sẽ bị mất cân bằng điện giải, khiến nhiều cơ quan quan trọng gặp nguy hiểm. Ví dụ, thiếu kali, tim sẽ rối loạn nhịp đập, thậm chí ngừng đập.

Sự mất cân bằng điện giải càng trở nên nghiêm trọng khi người đến lễ hội âm nhạc không ăn uống mà chỉ sử dụng rượu cùng chất kích thích. Chưa kể, chất kích thích làm tăng nhiệt độ cơ thể. Nhiệt độ cơ thể tăng cộng với mất cân bằng điện giải có thể dẫn đến vấn đề nghiêm trọng tại mọi bộ phận, ví dụ não dễ bị phù lên.

Tiến sĩ Nelson nhận định con người tử vong tại lễ hội âm nhạc thường do hệ quả của nhiều yếu tố. Ví dụ, sự kết hợp của cái nóng, tình trạng mất nước và chất kích thích khiến cơ bắp bị phá vỡ. Lúc này, thành phần của mô cơ vào máu, làm tắc nghẽn bộ lọc của thận và dẫn đến suy thận.

Chàng trai chỉ nặng 20kg sau 14 năm chạy thận

Mỗi tuần 3 buổi, chàng trai Đinh Văn Tuần phải bền bỉ tới BVĐK tỉnh Hà Tĩnh chạy thận. Được biết năm lên 3 tuổi, Tuần bắt đầu bị viêm phổi phải chạy chữa hết bệnh viện này đến bệnh viện khác nhưng không khỏi. Khi đi khám ở Bệnh viện Nhi trung ương thì Tuần được kết luận bị hội chứng thận hư.

Do tuổi còn nhỏ không lọc được máu nên Tuần phải lọc dịch từ ổ bụng, vì thế thường xuyên bị nhiễm trùng nên nằm viện nhiều hơn.

Đến năm 2012, Tuần được chuyển về BVĐK Hà Tĩnh để chạy thận. Vẫn 1 tuần 3 buổi nhưng không còn những chuyến đi dài tốn kém. Tuy nhiên, do thiếu máu, thiếu chất và tác động của thuốc đã khiến Tuần không thể phát triển được. 17 tuổi, 14 năm chạy thận, Tuần hiện chỉ cao được 1m với cân nặng hơn 20kg.

Cánh tay Tuần đầy những nốt bơm kim tiêm nổi cục sần sùi, làn da thâm đen do thiếu máu. Ảnh: Báo Hà Tĩnh.

Mỗi lần chạy thân xong, Tuần mới có thể duy trì sự sống nhưng những cơn đau do thiếu máu, khó thở, do các triệu chứng cao, thấp huyết áp luôn xuất hiện trong những giấc ngủ chập chờn. Thương bố mẹ, em thường cắn răng chịu đựng nhưng có những lúc không thể cố, em lại òa lên khóc như 1 đứa trẻ.

Bác sỹ Trần Tiền – Khoa cấp cứu Chống độc BVĐK Hà Tĩnh cho biết: “Bởi chạy thận lâu dài nên giờ đây bệnh nhân Tuần sức khỏe rất yếu. Biết hoàn cảnh Tuần khó khăn nên bệnh viện cũng đã cố gắng tạo mọi điều kiện tốt nhất cho em. Nhưng với căn bệnh này, bản thân Tuần và gia đình cũng phải cố gắng chuẩn bị tốt tinh thần và kinh tế để chống chọi với những chu kỳ chạy thận lâu dài hơn”.

Bé gái bị viêm nhiễm vì nhét bóng bay vào vùng kín

Chị Nguyễn Thị Hạnh (ở Thanh Oai, Hà Nội) chọn mua cho cô con gái 4 tuổi một quả bóng bay phát sáng để làm quà trung thu với suy nghĩ chơi bóng bay an toàn hơn các đồ vật sắc nhọn, đồ chơi lòe loẹt và có mùi.

“Khi mua bóng bay về cho con, tôi thấy con cầm chơi vui vẻ nên không để ý nhiều. Sau 2 ngày quả bóng bay xì hơi dần, trên quả bóng có vết răng con cắn mút nham nhở. Nghĩ rằng do con cắn nên bóng xì hơi nên tôi cũng chỉ bỏ quả bóng đi.

Nhưng mấy ngày sau tôi thấy trên người con có mùi lạ, dù đã tắm rửa sạch sẽ. Đặc biệt ở vùng kín của con có chảy dịch màu nâu, mùi hôi, lúc đó tôi mới hốt hoảng đưa con vào bệnh viện thăm khám.

Khi đến viện, bác sĩ thăm khám vùng kín cho bé và lấy ở vùng kín của con ra một mẩu bóng bay cao su. Bác sĩ thăm khám cho con cho biết, chính dị vật là mẩu bóng bay cao su trong vùng kín là nguyên nhân làm vùng kín của con bị viêm nhiễm, bốc mùi” – chị Hạnh tâm sự.

Khi chơi bóng bay trẻ có thể ngậm, mút, thổi bóng, nhét vào vùng kín... dẫn tới ảnh hưởng đến sức khỏe. Ảnh minh họa.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, dị vật vùng kín gặp ở bé gái nhiều hơn bé trai. Bé gái thường hay nhét dị vật vào âm đạo, thỉnh thoảng có trường hợp nhét vào niệu đạo, còn bé trai hay nhét dị vật vào niệu đạo.

Thực hư uống và bôi nước tiêu để giảm cân trị mụn

Christo Dabraccio, một nhà khí tượng học từ Idaho, nói rằng nhờ uống nước tiểu của chính mình, ông đã giảm được 13,6kg và cơ thể ngày càng khỏe mạnh.

Christo Dabraccio giảm 13,6kg nhờ uống nước tiểu. 

“Tôi tình cờ biết về phương pháp này trên Internet và tôi đã bị thu hút ngay lập tức. Tuy kỳ lạ nhưng càng nghiên cứu, tôi càng cảm thấy nó có nhiều lợi ích được xác thực và đã làm theo. Nước tiểu của bạn là một dẫn xuất có tính lọc cao của máu - sự sống của chính bạn. Tôi cảm thấy được nạp năng lượng, da trẻ và sáng hơn khi uống nước tiểu", Christo chia sẻ.

Christo bảo quản nước tiểu trong chai và uống khoảng 3 cốc mỗi ngày, và sử dụng nó để lau mặt và rửa mắt.

Ông đã chia sẻ bí quyết này cho người bạn của mình là họa sĩ Julia Sillaman, đến từ Maryland. Lúc đầu bán tín bán nghi vì phương pháp quá kỳ dị, nhưng cô đã làm theo và giảm 11,3kg, bên cạnh đó, cô còn bôi nước tiểu lên mặt và mụn trứng cá dần biến mất.

Julia Sillaman bôi nước tiểu lên mặt và mụn trứng cá giảm dần. 

Trên thực tế, các nhà khoa học nói rằng không có bằng chứng cho thấy uống nước tiểu có bất kỳ lợi ích nào và người ta nói rằng những người uống nước tiểu của chính họ là một sự nhạo báng bản thân và thậm chí gây hại cho sức khỏe. Nước tiểu được cho là chứa các hợp chất có thể được tái hấp thu để cải thiện khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể và cung cấp các hiệu ứng giải độc khác.

Nhưng các chuyên gia thận đã cảnh báo tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến sự tích tụ chất thải độc hại tương tự như ảnh hưởng của suy thận.

Thu Hằng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-1892018-tai-sao-du-le-hoi-am-nhac-co-the-tu-vong-a244331.html