Tin tức đời sống mới nhất ngày 19/1/2019: Bình gas mini phát nổ khiến người đàn ông hỏng mắt, nát mũi


Thứ 6, 18/01/2019 | 23:00


Tin tức đời sống mới nhất ngày 19/1/2019. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 19/1/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 19/1/2019. Cập nhật tin đời sống mới nhất trên cả nước ngày 19/1/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Bình gas mini phát nổ khiến người đàn ông hỏng mắt, nát mũi

Ngày 18/1, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân ở Ninh Bình nhập viện trong tình trạng đa chấn thương do nổ bình gas.

Trước đó, bệnh nhân là P.V.H. (30 tuổi, ở Ninh Bình) đã được sơ cứu tại bệnh viện địa phương, sau đó chuyển đến Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương (Hà Nội). Kết quả thăm khám cho thấy bệnh nhân bị đa chấn thương: mất thị lực hoàn toàn mắt bên phải do vỡ nhãn cầu phải, mắt trái nhìn mờ vì nhãn cầu bị dập, mặt chảy nhiều máu với cánh mũi bị tróc.

"Bệnh nhân mất thị lực hoàn toàn mắt bên phải do vỡ nhãn cầu phải, nhìn mờ mắt bên trái do nhãn cầu bị đụng dập và vùng mặt chảy nhiều máu với cánh mũi bị lóc ra 2 bên, trơ cánh mũi”, ThS.BS Trần Hữu Thắng - Trưởng khoa Cấp cứu cho hay.

Nạn nhân bị đa chấn thương sau tai nạn nổ bình ga

Theo BS Thắng, đây là ca bệnh tương đối phức tạp, nguy cơ chấn thương não hoặc đường thở, nên bệnh nhân được các bác sĩ chuyên khoa mắt Bệnh viện Mắt Trung ương và Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương phối hợp điều trị.

Các bác sĩ chuyên khoa Mắt đã thực hiện khâu nhãn cầu bên phải, kiểm tra tỉ mỉ nhãn cầu bên trái. Ngay sau đó, các bác sĩ Khoa Tai Mũi Họng khâu phục hồi vùng mũi bết thương vùng mềm trên mặt, khâu cánh mũi phục hồi chức năng, thẩm mỹ cho bệnh nhân..

Hiện bệnh nhân được chuyển chuyên khoa Mắt để khám, điều trị, kiểm soát nhãn viên giao cảm sau chấn thương.

Chỉ cách đó vài ngày, một nam thanh niên cũng đã gặp tai nạn do bình gas mini phát nổ khiến bàn tay dập nát. Trước tình hình tai nạn do nổ bình gas mini gây ra, các bác sĩ khuyến cáo, người dân nên cẩn trọng khi sử dụng gas, chọn gas có nhãn mác, thương hiệu rõ ràng, chọn bình gas có trọng lượng phù hợp nhu cầu sử dụng. Khi bị bỏng gas phải ngay lập tức tắt gas và di chuyển khỏi nơi khởi phát sự cố. Dùng nước sạch xối lên vùng da bị bỏng.

Tuyệt đối không sử dụng những cách truyền miệng như bôi nước mắm, kem đánh răng lên vết bỏng vì có thể gây nhiễm trùng, hoại tử nặng hơn.

Trẻ 6 tuổi suýt mất mạng vì hóc đầu kèn nhựa

Ngày 18/1, thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, vừa tiếp nhận và cứu sống bé trai 6 tuổi ở Đồng Nai ngưng tim, ngưng thở do mắc dị vật đường thở.

Trước đó, bé trai L.M.H. (sinh 2012, ngụ Đồng Nai) được chuyển đến từ Bệnh viện Đa khoa Định Quán (Đồng Nai) trong tình trạng tím tái, thở mệt, khi thở có tiếng kèn kêu, xác định có dị vật trong đường thở.

Ngay lập tức các bác sĩ xử lý cho tim đập lại, ép ngực nhưng không bật được dị vật ra, chỉ vài phút sau thì bé tím tái trở lại, bác sĩ phải đặt nội khí quản gấp kết hợp thở máy. Sau khi hội chẩn, bệnh nhi được chuyển lên khoa Tai mũi họng để soi gắp dị vật ra.

Hiện bệnh nhi đã ổn định sức khỏe

Bác sĩ Đinh Tấn Phương - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, việc đặt nội khí quản cũng đã giúp đẩy được dị vật qua một bên phổi.  Các bác sĩ sau đó đã tiến hành nội soi gắp dị vật nằm trong khí quản cho bệnh nhi.

Hiện bé đã ổn định sức khỏe, tự thở và nói chuyện được. Có thể xuất viện trong một vài ngày tới.

Theo bác sĩ Phương, đây là tai nạn nguy hiểm, nếu bệnh nhi đến muộn khoảng 5 phút, bé có thể đã tử vong do ngạt và tràn khí màng phổi.

Mỗi năm khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi Đồng 1 thực hiện nội soi kiểm tra dị vật đường thở khoảng 100 ca, trong đó có hơn 50 ca là có dị vật. Đây là lần thứ 4 trong 2 năm qua khoa tiếp nhận trường hợp bị hóc kèn.

Các bác sĩ lưu ý, tất cả những đồ vật mà trẻ có thể cho vào miệng thì đều có nguy cơ trở thành dị vật. Trong những ngày tết, nhiều gia đình thường mua các loại hạt về ăn. Đây cũng có thể trở thành dị vật. Một trong những nguyên nhân gây ngạt gần đây hay được đề cập là rau câu viên. Loại rau câu này cũng được nhiều gia đình mua. Các bậc cha mẹ cần lưu ý nên để những đồ vật, loại hạt, rau câu... ngoài tầm tay của trẻ nhỏ.

Hơn 50 học sinh nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Ngày 18/1, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Long An cho biết, Khoa cấp cứu của bệnh viện đã tiếp nhận hơn 50 trường hợp học sinh tại Trường Tiểu học Thạnh Đức, huyện Bến Lức, Long An đến theo dõi điều trị.

Theo Bệnh viện Đa khoa Long An, sau khi vào cấp cứu, các em học sinh được chuyển lên khoa Nhi. Qua thăm khám ban đầu, hầu hết các học sinh tới điều trị có biểu hiện rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng như nôn, tiêu chảy.

Hiện tình trạng sức khỏe của các em cơ bản ổn định. Tuy nhiên, bệnh viện vẫn cho các em nhập viện để tiếp tục theo dõi.

Thông tin từ phụ huynh và chính các em học sinh cung cấp, vào trưa ngày 17/1, sau khi dùng bữa ăn trưa tại trường với các món cơm, thịt gà kho, canh rau, rau xào, một số học sinh có biểu hiện nôn, sốt.

Đến chiều cùng ngày, một số em được gia đình đưa tới Bệnh viện Đa khoa Long An để khám điều trị. Đến sáng ngày 18/1, thêm nhiều học sinh khác phải nhập viện trong tình trạng tương tự.

Ông Trần Quang Bình – Xã Thạnh Đức, Bến Lức, Long An): Chiều hôm qua, cháu có biểu hiện nôn ói nên nhà trường thông báo, tôi đến đó về thấy cháu sốt, nôn nên đưa vào bệnh viện cấp cứu

Được biết, suất ăn của các em học sinh do nhà trường hợp đồng với một đơn vị trên địa bàn cung cấp.

Nữ bệnh nhân có 2.000 viên sỏi mật

Theo ET Today, người phụ nữ 39 tuổi tên Wang đến từ Quý Châu, Trung Quốc được chẩn đoán bị loét dạ dày 6 năm trước nên thường quen với những cơn khó chịu trong người. Khi ấy, cô sẽ dùng một vài loại thuốc trị loét dạ dày làm dịu cơn đau.

Những viên sỏi lớn nhất có đường kính 1 cm trong khi viên nhỏ nhất là 0,2 cm.

Một ngày kia, Wang bị đau dữ dội tới mức phải nhập viện. Lúc này, các bác sĩ phát hiện ra bệnh nhân bị sỏi mật. Tuy nhiên, sau hơn một giờ phẫu thuật nội sau, điều khiến họ sốc hơn cả là số viên sỏi lấy ra trong túi mật của Wang lên tới hơn 2.000 viên. Đây là một trường hợp khá hiếm trên thế giới khi số lượng sỏi rất nhiều như vậy.

Những viên sỏi lớn nhất có đường kính 1 cm trong khi viên nhỏ nhất là 0,2 cm.

Dù có nhiều nguyên nhân gây ra sỏi mật, theo các bác sĩ, việc bệnh nhân Wang có một số lượng lớn sỏi trong túi mật như vậy là bởi thói quen sinh hoạt không lành mạnh, như việc Wang không ăn sáng và có một chế độ ăn nghèo nàn.

Thực tế, Wang nói mình thường xuyên thức dậy muộn và bỏ bữa sáng. Cô cũng thích ăn thực phẩm nhiều dầu mở và nội tạng động vật đồng thời uống rất ít nước.

Một số cư dân mạng tỏ ra ngạc nhiên vì họ không biết rằng bỏ bữa sáng và ít ăn có thể dẫn tới sỏi mật. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết đây không phải là lần đầu tiên họ ghi nhận trường hợp như vậy. Theo đó,  một chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp mọi người giảm nguy cơ mắc bệnh sỏi mật.

Thu Hằng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-1912019-binh-gas-mini-phat-no-khien-nguoi-dan-ong-hong-mat-nat-mui-a259948.html