Tin tức pháp luật mới nhất ngày 17/3/2018


Thứ 7, 17/03/2018 | 01:39


Cùng sự kiện

Tin tức pháp luật mới nhất ngày 17/3/2018. Cập nhật tin tức pháp luật mới nhất ngày 17/3/2018 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức pháp luật mới nhất ngày 17/3/2018. Cập nhật tin tức pháp luật mới nhất ngày 17/3/2018 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Người đàn bà bắt cóc hai bé gái ở Sài Gòn bị khởi tố

Hai bé gái và nữ giúp việc khi được giải cứu - Ảnh: Vnexpress

Ngày 16/3, Công an TP HCM khởi tố bị can đối với bà Trương Thanh Hương (50 tuổi) về hành vi Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, bà Hương khai tường tận kế hoạch lừa nhiều người tham gia vụ bắt cóc hai chị em bé gái quốc tịch Mỹ. Bà này cũng khai ông Trần Hoàng (45 tuổi, cha ruột hai bé gái) là người chủ mưu.

Tuy nhiên, với các chứng cứ ban đầu và lời khai những người liên quan, cơ quan điều tra xác định từ đầu đến cuối chỉ mình bà Hương thực hiện vụ việc, chưa có căn cứ cho thấy ông Hoàng tham gia.

Bà Hương quen thân các cháu của ông Hoàng bên Mỹ. Những lần về Việt Nam, bà này đến ở nhờ nhà ông Hoàng trên đường Nguyễn Trãi, quận 5. Bà ta luôn tỏ ra yêu thương hai con gái của ông Hoàng và chiếm được tình cảm của bà Cúc (70 tuổi) - mẹ ông.

Theo cơ quan điều tra, biết gia đình này giàu có, bà Hương nảy sinh ý định bắt cóc hai đứa trẻ để tống tiền. Do vợ cũ ông Hoàng, mẹ hai bé gái, có mâu thuẫn trong việc chăm sóc con, bà Hương lấy cớ này để lên kế hoạch lừa nhiều người giúp sức.

Bà ta đối xử tốt với thiếu nữ giúp việc tên Dung (15 tuổi), thường xuyên dẫn đi ăn uống và cùng đưa đón các con ông Hoàng đi học. Để có chỗ giam giữ hai đứa trẻ sau khi bắt cóc, bà ta thuê phòng trọ ở quận Bình Tân.

Chiều 7/3, Hương nói với Dung rằng, mẹ của hai bé gái sẽ đến "quậy" nên đi đón các bé sớm hơn thường lệ để tránh. Tưởng thật, nữ giúp việc đến trường đón hai cô bé, cho uống thuốc bổ (nghi thuốc ngủ) do bà Hương đưa, rồi nhờ người chở về phòng trọ.

Tại đây, Hương chuẩn bị sẵn mì gói, nước rồi đưa hai bé và Dung vào trong, bảo "khi nào nhà yên chuyện sẽ về". Dặn Dung chăm sóc các bé cẩn thận, bà ta khoá cửa nhốt cả ba bên trong.

Quay lại nhà ông Hoàng, khi mọi người nhốn nháo vì không thấy hai bé gái đi học về, bà Hương đổ hết cho Dung. Khi về phòng trọ, bà ta lấy số điện thoại mới, nhắn tin cho bà Cúc thông báo đang giữ các bé, yêu cầu chuộc 50.000 USD. Tiếp đó bà ta gửi clip các bé nói "nhớ bà nội, đòi về" để gây áp lực.

Nữ Việt kiều quay lại nhà ông Hoàng giả vờ khóc lóc, thương các cháu bé. Khi gia đình nạn nhân trình báo cảnh sát, bà ta ngăn cản, đề nghị "nhờ lãnh sự quán Mỹ giúp đỡ" vì các bé có quốc tịch Mỹ.

Gần hai ngày vào cuộc điều tra, Công an TP HCM phát hiện bà Hương có biểu hiện lạ. Ngoài việc tung hàng chục trinh sát truy lùng dấu vết của các bé, tung tích của Dung, mọi hành vi của Hương đều bị theo dõi.

Khi cảnh sát tìm thấy hai bé gái đang ở cùng Dung, bà Hương đã xoá hết dữ liệu điện thoại, tin nhắn; giấu tất cả giấy tờ, hộ chiếu... Lúc bị mời về trụ sở làm việc, bà ta không hợp tác, cho rằng "không biết nói tiếng Việt".

Dung khai từ đầu đến cuối chỉ nghe theo lời bà Hương, không tiếp xúc với ai tại nhà trọ ngoài bà này, và không biết kế hoạch bắt cóc. Tài xế xe ôm đưa các bé về phòng trọ cho biết chỉ được thuê như khách bình thường.

Tuy nhiên, khi thừa nhận hành vi, bà Hương lại cho rằng làm theo "sự điều khiển của ông Hoàng". Do ông này đang cần tiền, biết bà Cúc rất thương hai cháu nội nên nhờ Hương dàn cảnh bắc cóc, buộc mẹ ruột đưa 50.000 USD.

Cảnh sát xác định ông Hoàng có kinh tế khá giả, không có dấu hiệu "cần tiền". Bà Cúc cũng khẳng định "con trai tôi có tài sản vài triệu USD, cần gì 50.000".

Bà Hương được cho là liên quan việc bắt người ở Mỹ, đang bị nước sở tại điều tra thì bà ta bỏ về Việt Nam.

Thiếu tiền nhậu chém luôn cả chủ quán

Bị can Phạm Văn Hùng - Ảnh: Dân trí

Chiều ngày 16/3, Viện KSND huyện Cẩm Xuyên cho biết, đơn vị vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Văn Hùng về hành vi “cố ý gây thương tích”.

Theo kết quả điều tra ban đầu, khoảng 16h ngày 9/2, Phạm Văn Hùng và Nguyễn Đình Thìn (SN 1989, trú tại xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà) đến quán Vườn Chiều (thuộc thôn Hướng Dương, xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên) uống bia.

Đến khoảng 17h cùng ngày, sau khi uống bia xong, Phạm Văn Hùng vào trả tiền nhưng không đủ nên xảy ra mâu thuẫn với chủ quán là anh Lê Văn Vị (SN 1974, trú tại thôn Hướng Dương, xã Cẩm Hưng, huyện Cẩm Xuyên).

Trong lúc mâu thuẫn, nhìn thấy trên bàn uống nước có một con dao Thái Lan nên Hùng chạy lại lấy và chém vào đầu anh Vị khiến nạn nhân bị thương nặng.

Sau khi sự việc xảy ra, anh Vị có đơn yêu cầu khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Hùng để điều tra xử lý theo quy định.

Truy tố kỹ sư tin học chiếm đoạt tiền tỷ của các công ty nước ngoài

Viện KSND Tối cao vừa tống đạt cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Quốc Thái (trú tại phường 8, quận Tân Bình, TP. HCM), về tội “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điều 290, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cáo trạng xác định, từ ngày 22/6/2015 đến ngày 22/7/2016, bị can Nguyễn Quốc Thái, vốn là kỹ sư công nghệ thông tin, đã tìm cách đột nhập vào nhiều trang web của các công ty bán hàng ở nước ngoài lấy cắp dữ liệu, rồi đe dọa để chiếm đoạt tiền của các công ty này.

Cụ thể, Thái đã đột nhập vào 22 trang web của 18 công ty, lấy cắp cơ sở dữ liệu khách hàng rồi lập các địa chỉ email và tài khoản Skype để gửi email kèm theo dữ liệu đã lấy cắp được, đồng thời gọi điện thông báo cho đại diện các công ty đã bị đột nhập, yêu cầu trả tiền. Nếu công ty nào từ chối, Thái đe dọa sẽ công bố dữ liệu đã lấy cắp lên mạng Internet.

Với thủ đoạn nêu trên, Thái đã chiếm đoạt số tiền hơn 2 tỷ đồng của nhiều công ty. Số tiền chiếm đoạt được, Thái sử dụng mua bất động sản. Quá trình điều tra, bị can Nguyễn Quốc Thái đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, tự nguyện giao nộp các tài liệu liên quan; và phía các công ty nạn nhân cũng đã cung cấp tài liệu xác định phù hợp với lời khai của Thái…

Phá thành công chuyên án phá rừng quy mô lớn

Chiều 16/3, Đại tá Lê Quang Vịnh, Trưởng Công an huyện Nam Giang, Quảng Nam xác nhận, vừa triệt phá thành công một chuyên án liên quan đến vụ phá rừng quy mô lớn trên địa bàn huyện.

Theo kết quả điều tra bước đầu, quá trình theo dõi nắm tình hình, lực lượng Công an huyện Nam Giang phát hiện tại khu vực lòng hồ thủy điện Sông Bung 4 giáp ranh giữa 3 xã Zuôich, Tà Pơơ (huyện Nam Giang) và xã Lăng (huyện Tây Giang) có nhóm đối tượng tổ chức khai thác lâm sản trái phép tại khu rừng phòng hộ đầu nguồn do Hạt Kiểm lâm Nam Sông Bung quản lý.

Trước tình hình trên, từ tháng 7/2017, Công an huyện Nam Giang đã xác lập chuyên án để theo dõi, đấu tranh với nhóm đối tượng này. Sau nhiều tháng ròng rã mật phục, đến khoảng 5h ngày 15/3, Công an huyện Nam Giang đã cử 20 cán bộ chiến sĩ bí mật ập vào bắt giữ 6 đối tượng liên quan đến đường dây phá rừng này khi chúng còn đang say ngủ trong lán trại tại khu vực khe Bưa, xã Tà Pơơ.

Sáu đối tượng gồm: Nguyễn Văn Triều (40 tuổi), Văn Bá Dịp (35 tuổi), Tăng Đức Xưng (63 tuổi), Phan Văn Tài (34 tuổi), cùng trú xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc và Lương Văn Luận (28 tuổi), Lê Minh Thành (33 tuổi), cùng trú xã Đại Sơn, huyện Đại Lộc.

Các đối tượng khai nhận đã khai thác, vận chuyển gỗ tại khu vực khe Bưa, xã Tà Pơơ được một thời gian. Qua kiểm tra, lực lượng Công an thu giữ 2 máy cưa cầm tay, 1 phà máy và nhiều công cụ, vật dụng khác mà các đối tượng sử dụng khai thác lâm sản trái phép. Tiến hành kiểm tra hiện trường, Công an huyện Nam Giang phát hiện 5 cây gỗ chủng loại dổi hương và lim xanh có đường kính từ 55cm đến 1,35m đã bị cưa hạ, xẻ gỗ từ ngày 7/3 có khối lượng khoảng 30m3.

Biết các đối tượng dưới quyền đã bị bắt, chiều 15-3, Tăng Tấn Dịp (37 tuổi, trú xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc) là đối tượng chủ mưu cầm đầu trong đường dây khai thác lâm sản trái phép đã đến cơ quan Công an đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Mở rộng điều tra, Công an huyện Nam Giang phát hiện các đối tượng còn cất giấu khoảng 30 phách gỗ dưới lòng hồ thủy điện Sông Bung 4. Đến chiều 16/3, lực lượng Công an đã trục vớt được gần 3m3 gỗ.

Hiện vụ việc đang được Công an huyện Nam Giang tiếp tục điều tra, mở rộng để sớm đưa các đối tượng phá rừng ra xử lý nghiêm theo quy định.

Được biết, trước chiến công này, Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, đã đến thăm hỏi, thưởng nóng 10 triệu đồng cho tập thể Công an huyện Nam Giang.

Trên đây là những tin tức pháp luật mới nhất ngày 17/3/2018 được trang Đời sống & Pháp luật tổng hợp.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-phap-luat-moi-nhat-ngay-1732018-a222813.html