+Aa-
    Zalo

    Tô Lịch có thể trở thành dòng sông Thames thứ hai?

    ĐS&PL KTS Trần Huy Ánh cho rằng đề xuất cải tạo sông Tô Lịch rất tốt, nhưng đừng biến nó trở thành một câu chuyện tầm phào, ai cũng có thể nói nhưng chẳng thể làm.

    KTS Trần Huy Ánh cho rằng đề xuất cải tạo sông Tô Lịch rất tốt, nhưng đừng biến nó trở thành một câu chuyện tầm phào, ai cũng có thể nói nhưng chẳng thể làm đến nơi đến chốn.

    Đề xuất cải tạo dòng sông Tô Lịch trở thành một điểm du lịch, sẽ giống như dòng sông Thames (nước Anh) được một doanh nghiệp đề xuất với UBND TP.Hà Nội mới đây đang nhận được sự quan tâm, tranh luận của dư luận. Nhiều người dân Thủ đô mong con sông Tô Lịch sẽ “thay da đổi thịt”, nhưng cũng không ít người cho rằng đề xuất này chẳng thể đi đến đâu.

    Liên quan đến chủ đề này, PV báo Người Đưa Tin lắng nghe chia sẻ, phân tích của KTS Trần Huy Ánh, Ủy viên Thường trực BCH hội Kiến trúc sư Hà Nội.

    Thưa KTS Trần Huy Ánh, theo ông đề xuất cải tạo sông Tô Lịch giống như sông Thames của một tập đoàn mới đây liệu có khả thi?

    Tôi nghĩ rằng, dự án này khả thi ở chỗ là đề xuất biến dòng sông Tô Lịch trở thành một nơi du lịch. Bởi, hiện nay dọc bên dòng sông Tô Lịch là bãi đỗ xe ô tô, vỉa hè dọc hai bên bờ sông chẳng có người đi bộ, hàng ngày người dân phải ngửi mùi hôi thối bốc lên. Trong khi đó, xét về mặt cảnh quan, yếu tố nước, sông trong khu vực dân cư sẽ rất đẹp nhưng có một hạn chế là việc thoát nước, trữ nước không có, trở thành cống lộ thiên.

    KTS Trần Huy Ánh cho rằng ý tưởng cải tạo sông Tô Lịch là tốt nhưng khó khả thi.

    Nếu đề xuất cải tạo sông Tô Lịch được UBND TP.Hà Nội chấp thuận, thì theo ông cần phải cải tạo những bước cơ bản gì?

    Phải đưa ra được giải pháp xử lý nước thải, phải có nước và nước sạch. Còn muốn làm được điều này phải duy trì, khai thác dòng sông phải có sự tương tác với nhau.

    Tập đoàn đưa ra đề xuất này cho rằng họ sẽ mất khoảng 3-5 năm để cải tạo dòng sông Tô Lịch, ông nghĩ sao?

    Hiện nay, chưa biết tập đoàn này sẽ triển khai thế nào nên chưa thể biết được là có thể hoàn thành trong thời gian bao lâu. Thật ra, để nói thì chắc chắn họ đã có cách của họ. Nhưng, cách làm như thế nào cũng cần nói rõ cho mọi người nắm được.

    Được biết, trước đó cũng có khá nhiều dự án cải tạo, kè sông Tô Lịch. Tuy nhiên, con sông vẫn một màu đen kịt. Ông đánh giá như thế nào về các dự án, đề xuất này?

    Sông Tô Lịch nhiều năm nay vẫn bị gọi là "dòng sông chết".

    Đầu tiên, phải đánh giá lại tổng thể việc cải tạo sông, cái được – mất từ khi bắt đầu cải tạo sông đến nay, việc nào đúng, việc nào sai... Tóm lại, phải đánh giá lại toàn bộ từ đầu rồi phát hiện ra những khiếm khuyết để chỉnh lại cái sai, phát huy cái đúng.

    Đừng nên thi thoảng đưa ra vài sáng kiến lẻ tẻ, vu vơ rồi không đi đến đâu. Trong khi đó, sông hồ thì mỗi lúc một ô nhiễm trầm trọng. Bây giờ, việc cần làm rõ là hệ thống thoát nước, xử lý nước thải có làm được không? Tiền đi vay để đầu tư cải tạo hiệu quả đến đâu? Từ đó, coi đây một hệ thống giá trị tham chiếu, đánh giá những dự án này có viển vông hay không? vu vơ hay không?

    Nếu không đánh giá được đúng - sai sẽ triệt tiêu sáng tạo của các doanh nghiệp, cũng như các sáng kiến của xã hội để thay đổi môi trường thành phố. Như thế, sẽ trở thành những câu chuyện tầm phào.

    Theo tôi, không để các dự án, đề xuất trở thành chuyện tầm phào nữa thì phải phân tích hiệu quả, đúng sai. Đồng thời, để cho những sáng kiến có trách nhiệm với xã hội, sáng kiến mang tính sáng tạo có đất để phát triển.

    Xin cảm ơn ông!

    Theo Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/to-lich-co-the-tro-thanh-dong-song-thames-thu-hai-a254280.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan