Tổng thống Hàn Quốc: Ông Trump xứng đáng nhận Nobel Hòa bình


Thứ 3, 01/05/2018 | 00:26


Cùng sự kiện

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhận định rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump xứng đáng trở thành chủ nhân giải Nobel Hòa bình nhờ đóng góp cho tiến trình hòa bình trên bán đ

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhận định rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump xứng đáng trở thành chủ nhân giải Nobel Hòa bình nhờ đóng góp cho tiến trình hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Reuters dẫn lời một quan chức thuộc Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc tiết lộ ông Moon nói với các quan chức cấp cao trong một cuộc họp rằng: “Tổng thống Trump nên được trao giải Nobel Hòa bình. Những gì chúng ta cần chỉ là hòa bình”.

Ông Moon đưa ra tuyên bố trên nhằm đáp lại lời khen ngợi từ bà Lee Hee-ho, cựu đệ nhất phu nhân của cố Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung. Bà Lee đề xuất ông Moon xứng đáng nhận giải Nobel Hòa bình. Tuy nhiên, ông Moon nói Tổng thống Trump xứng đáng được trao giải này, theo vị quan chức giấu tên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng Thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Cố tổng thống Kim Dae-jung là người khởi xướng chính sách Ánh Dương nhằm hàn gắn mối quan hệ với Triều Tiên. Ông được trao giải Nobel Hòa bình năm 2000 sau khi tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, cha của ông Kim Jong-un.

Đây không phải lần đầu tiên Tổng thống Moon Jae In dành lời ca ngợi cho ông Trump về vấn đề Triều Tiên. Hồi tháng 1, ông Moon từng tuyên bố Tổng thống Trump "có công lớn trong việc khôi phục đối thoại liên Triều và tiến triển trong quan hệ liên Triều có thể là kết quả từ cấm vận và sức ép quốc tế do Mỹ dẫn đầu".

Tổng thống Trump sắp bước vào cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Cuộc gặp dự kiến diễn ra trong 3/4 tuần tới được đánh giá có vai trò then chốt tới triển vọng hòa bình và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Người tiền nhiệm của Tổng thống Trump là cựu tổng thống Barack Obama từng nhận giải Nobel Hòa bình năm 2009. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng giải thưởng này được trao quá vội vàng do ông Obama, khi đó chỉ vừa nhậm chức, chưa có nhiều đóng góp thực sự cho hòa bình thế giới. Ông Obama cũng thừa nhận bất ngờ khi được trao giải Nobel Hòa bình.

Ngoài Barack Obama, nước Mỹ có 3 tổng thống khác từng nhận giải Nobel Hòa bình là Theodore Roosevelt, Woodrow Wilson và Jimmy Carter.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-han-quoc-ong-trump-xung-dang-nhan-nobel-hoa-binh-a228109.html