Tổng thống Hàn Quốc sẽ thăm Bình Nhưỡng vào cuối năm nay


Thứ 6, 27/04/2018 | 14:05


Tuyên bố chung từ hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm nay 27/4 cho biết, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ thăm thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên vào mùa thu này.

Tuyên bố chung từ hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm nay 27/4 cho biết, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ thăm thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên vào mùa thu này.

Kết thúc hội nghị thượng đỉnh hôm nay tại Khu phi quân sự liên Triều, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra một tuyên bố chung.

Một trong những điều được nêu trong tuyên bố chung cho biết, Tổng thống Moon sẽ thăm chính thức Bình Nhưỡng vào mùa thu năm nay.

Xem video:

Hai bên cũng đã nhất trí thiết lập một văn phòng liên lạc chung ở khu vực Kaesong, nơi cả hai từng vận hành khu phức hợp công nghiệp.

Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ khuyến khích thêm các hợp tác tích cực, trao đổi, thăm viếng lẫn nhau và liên lạc ở tất cả các cấp, nhằm làm sống lại ý thức hoà giải và thống nhất. Các gia đình bị ly tán sau chiến tranh ở hai bên sẽ được gặp mặt vào ngày 15/8.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc họp báo chiều ngày 27/4. Ảnh: Reuter

Hai nước cũng nhất trí ngừng các chương trình tuyên truyền chỉ trích lẫn nhau qua loa phóng thanh ở biên giới. Bộ trưởng quốc phòng hai bên cũng sẽ có các cuộc họp chung. Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ cùng tham dự các sự kiện thể thao quốc tế như Đại hội Thể thao châu Á năm nay ở Indonesia.

Trong tuyên bố chung mang tên "Tuyên bố Panmunjom về Hòa bình, Thịnh vượng và Thống nhất trên bán đảo Triều Tiên", lãnh đạo hai nước cũng khẳng định đã đạt được thỏa thuận chính thức để kết thúc chiến tranh Triều Tiên vào cuối năm nay.  Về mặt kỹ thuật, Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, do cuộc chiến 1950-1953 mới chỉ kết thúc bằng hiệp ước đình chiến mà chưa từng có hiệp định hòa bình nào được ký kết.

Hàn Quốc và Triều Tiên cũng cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-han-quoc-se-tham-binh-nhuong-vao-cuoi-nam-nay-a227893.html