Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi hiệp ước hạt nhân với Nga


Chủ nhật, 21/10/2018 | 02:22


Cùng sự kiện

Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp ước về các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) với Nga.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố, Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp ước về các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) với Nga.

Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Putin - Ảnh: Reuters

"Mỹ đã duy trì và tôn trọng thỏa thuận, nhưng đáng tiếc là Nga không làm điều tương tự. Họ đã vi phạm hiệp ước này và chế tạo vũ khí mới suốt nhiều năm qua, trong khi Washington không được phép làm vậy. Chúng tôi sẽ không để điều đó xảy ra, Mỹ sẽ rút khỏi hiệp ước INF", AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/10 tuyên bố.

Nhà lãnh đạo Mỹ cáo buộc Nga vi phạm INF, song không đưa ra bằng chứng cụ thể cho nhận định của mình. Trước đó một ngày, truyền thông đưa tin Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cũng đang hối thúc Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi INF.

Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) được ký bởi Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev vào năm 1987, đã thống nhất loại bỏ tên lửa hạt nhân có tầm bắn từ 500 đến 5.500 km. Các bên đồng ý giải giáp gần 2.700 tên lửa hạt nhân tầm gần và trung, chấm dứt thế đối đầu hạt nhân nhiều rủi ro giữa Mỹ và Liên Xô tại châu Âu.

Mỹ sẽ mất khoảng 6 tháng để chính thức rút khỏi hiệp ước.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-donald-trump-tuyen-bo-rut-khoi-hiep-uoc-hat-nhan-voi-nga-a248365.html