Tổng thống Nga Putin đã sẵn sàng cho cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Mỹ


Thứ 6, 20/04/2018 | 12:48


Lời khẳng định trên được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra ngày 20/4 sau khi Tổng thống Donald Trump mời Tổng thống Putin tới thăm Mỹ.

Lời khẳng định trên được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra ngày 20/4 sau khi nhà lãnh đạo Mỹ - trong một cuộc điện đàm song phương - đã mời Tổng thống Putin tới thăm Mỹ.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn RIA Novosti, Ngoại trưởng Lavrov cho biết thêm dù chưa được thảo luận, song Điện Kremlin hy vọng một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ tại Nhà Trắng sẽ diễn ra.

Đề cập đến vấn đề Triều Tiên, ông Lavrov khẳng định Moskva hoan nghênh một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đồng thời hy vọng sự kiện này sẽ diễn ra thành công.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một lần gặp. Ảnh: Reuters

Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga, Tổng thống Trump đã mời ông Putin tới thăm Mỹ. Ông Trump cũng cho biết rất hân hạnh được đón tiếp ông Putin tại Nhà Trắng và sẽ vui mừng nếu có một chuyến công du tới Nga.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov. Ảnh: Sputnik

Trước đó, ông Dmitry Peskov cho biết, hai Tổng thống bày tỏ sự đồng thuận về việc không mong muốn bất kỳ cuộc chạy đua vũ trang nào giữa Liên bang Nga và Mỹ. Đồng thời, trong suốt cuộc hội đàm, không nói gì về khả năng bắt đầu đàm phán về các hiệp định mới về hạn chế vũ khí.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga bổ sung rằng, theo lời của Tổng thống Mỹ Donald Trump, thì có thể đưa ra kết luận, Mỹ  đã nghe thấy thông điệp liên bang của Tổng thống Nga và những giải thích tiếp theo của người đứng đầu nước Nga, rằng Nga không có ý định chạy đua vũ trang.

Ông Dmitry Peskov nhấn mạnh, lợi ích của Nga và Mỹ đối với CHDCND Triều Tiên đều hội tụ mang tính toàn cầu, mặc dù có những bất đồng trong chiến thuật. Tuy nhiên cả hai bên đều quan tâm đến vấn đề phi hạt nhân hóa và giải quyết hòa bình ở bán đảo Triều Tiên.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-nga-putin-da-san-sang-cho-cuoc-gap-thuong-dinh-nga---my-a227095.html