Tổng thống Pháp điều chỉnh nhân sự nội các


Thứ 7, 25/11/2017 | 07:33


Cùng sự kiện

Tổng thống Pháp đã bổ nhiệm một nghị sĩ đảng Xã hội, Olivier Dussopt, 39 tuổi, vào một vị trí cấp cao phụ trách vấn đề ngân sách sau khi xuất hiện những lời chỉ trích.

Ngày 24/11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bổ nhiệm một nghị sĩ đảng Xã hội (PS), Olivier Dussopt, 39 tuổi, vào một vị trí cấp cao phụ trách vấn đề ngân sách sau khi xuất hiện những lời chỉ trích từ cánh tả, cho rằng chính phủ trung dung của ông đang thiên vị người giàu.

Đợt điều chỉnh nhân sự nội các này thực tế đã bắt đầu từ khi Tổng thống Macron bổ nhiệm người phát ngôn chính phủ Christophe Castaner làm Chủ tịch đảng Nền Cộng hòa tiến bước (REM) cách đây một tuần. Thứ trưởng Tài chính Benjamin Griveaux sẽ thay thế ông Castaner trở thành người phát ngôn Chính phủ.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại cuộc họp báo ở Gothenburg, Thụy Điển ngày 17/11.

Ông Dussopt là một chuyên gia về các vấn đề vùng, sẽ đảm nhiệm vị trí Thứ trưởng Bộ Tài khoản công, dưới quyền Bộ trưởng Gerard Darmanin. Ông chính là người đã phản đối dự thảo ngân sách năm 2018 của Tổng thống Macron tại Quốc hội trong cuộc bỏ phiếu cách đây vài ngày. Trên cương vị mới, ông sẽ chịu trách nhiệm giám sát lĩnh vực tài chính công mà Tổng thống Macron đã cam kết sẽ giảm mạnh. Việc giảm ngân sách đã làm đình trệ một số dự án cơ sở hạ tầng lớn, trong khi gần 1.600 công chức đã bị giảm biên chế.

Một gương mặt mới nữa trong chính phủ của Tổng thống Macron là bà Delphine Geny-Stephann, 49 tuổi, từng nắm giữ một vị trí cấp cao trong Bộ Tài chính cho đến năm 2005. Từ nay, bà Geny-Stephann sẽ đảm nhiệm chức Thứ trưởng của bộ này, dưới sự lãnh đạo của Bộ trưởng Bruno Le Maire. Ông Le Maire nhận định Tổng thống Macron đã "hoàn toàn quyết tâm" đưa mức thâm hụt ngân sách của Pháp trong năm nay xuống dưới ngưỡng cho phép 3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Liên minh châu Âu (EU).

Những điều chỉnh nhân sự trong chính phủ nới trên được cho là nỗ lực của Tổng thống Macron nhằm giành lại sự ủng hộ sau khi Chính phủ thông qua các cải cách lao động và giảm thuế khiến các nghiệp đoàn thương mại và cả những người cánh tả ủng hộ ông Macron chỉ trích là làm lợi cho doanh nghiệp và người giàu. Ngày 18/11, hàng trăm người biểu tình đã tụ tập trước dinh Tổng thống ở Paris lên án cái mà họ gọi là "các chính sách phản xã hội".

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-phap-dieu-chinh-nhan-su-noi-cac-a210741.html