TP.HCM yêu cầu làm rõ vụ tử vong trong khi chờ lọc thận


Thứ 5, 28/12/2017 | 23:49


“Sở Y tế đã chỉ đạo BV Q.6 báo cáo toàn bộ vụ việc: Vì sao hệ thống lọc nước R.O vỡ? Việc chẩn đoán, điều trị xử lý, theo dõi ra sao…”.

“Sở Y tế đã chỉ đạo BV Q.6 báo cáo toàn bộ vụ việc: Vì sao hệ thống lọc nước R.O vỡ? Việc chẩn đoán, điều trị xử lý, theo dõi cho bệnh nhân ra sao…” - Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế TP.HCM biết.

Ngày 28/12 vừa qua, Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo Bệnh viện Q.6 (TP.HCM) báo cáo sự cố vỡ ống của hệ thống lọc nước R.O chạy thận nhân tạo và một bệnh nhân tử vong khi đang chờ sửa chữa đường ống để lọc thận. Một bệnh nhân khác diễn biến nặng may mắn được cứu sống.

Ngày 27/2, Sở Y tế TP yêu cầu báo cáo ngay vụ việc trên, nhưng đến chiều 28/12, Sở Y tế vẫn chưa nhận được báo cáo của BV Q.6. Ảnh:  Website Bệnh viện

Theo BS Nguyễn Ngọc Duy - Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế TP.HCM, về sự cố bể ống hệ thống lọc nước R.O chạy thận nhân tạo (TNT) và có bệnh nhân (BN) trở nặng, tử vong khi đang chờ, Bệnh viện (BV) Q.6 không hề báo cáo cho Sở - điều này là không đúng. Nếu sức khỏe BN không tốt thì phải chuyển BN qua BV khác. Lúc xảy ra sự cố, BV Q.6 không báo cáo cho Sở để can thiệp.

Trước đó, ngày 19/12, nhiều BN đến BV Q.6 chạy TNT thì bất ngờ được thông báo hệ thống lọc thận bị hư. Trao đổi với báo chí, vào ngày 25/12,TS-BS Lê Tự Phương Thảo - Giám đốc BV Q.6, BS Thảo cho biết, nguyên nhân hệ thống lọc nước R.O chạy TNT của BV bị hỏng ngày 19/12, là do sửa chữa hệ thống ốp ngoài (bằng thủy tinh) mưa gió bị hư, bể, vì 10 năm rồi.

BS Thảo nhấn mạnh: “Hệ thống này nếu làm như nước ngoài thì toàn TP không có ai làm được”.

Còn về việc có BN chờ chạy thận nhân tạo có dấu hiệu trở nặng, có bệnh nhân tử vong, BS Thảo nói: “Bệnh nhân nặng thì nặng, chứ những bệnh nhân khác không chạy cũng đâu có tử vong? Có nhiều lý do để tử vong chứ đâu phải lý do đó!”.

Được biết, mặc dù ngày 27/2 Sở Y tế TP yêu cầu báo cáo ngay vụ việc trên, nhưng đến chiều 28/12, Sở Y tế vẫn chưa nhận được báo cáo của BV Q.6.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tphcm-yeu-cau-lam-ro-vu-tu-vong-trong-khi-cho-loc-than-a214665.html