Trả hồ sơ vụ xét xử BS Lương: Bộ Y tế hoan nghênh phiên tòa đã rất công tâm


Thứ 3, 05/06/2018 | 13:54


TS. Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng vụ Pháp chế, bộ Y tế cho hay, bộ Y tế hoan nghênh phiên tòa đã rất công tâm, khách quan, dựa trên những bằng chứng về mặt khoa học.

TS. Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng vụ Pháp chế, bộ Y tế cho hay, bộ Y tế hoan nghênh phiên tòa đã rất công tâm, khách quan, dựa trên những bằng chứng về mặt khoa học.

Chiều ngày 5/6, HĐXX TAND TP.Hòa Bình đã tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ bác sĩ Hoàng Công Lương cùng hai bị cáo Trần Văn Sơn và Bùi Mạnh Quốc. HĐXX kiến nghị khởi tố điều tra và xem xét trách nhiệm của nhiều cán bộ lãnh đạo bệnh viện, các bác sĩ và điều dưỡng viên.

Liên quan tới việc này, TS. Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng vụ Pháp chế, bộ Y tế cho hay, bộ Y tế hoan nghênh phiên tòa đã rất công tâm, khách quan, dựa trên những bằng chứng về mặt khoa học. Điều đó thể hiện tinh thần cải cách tư pháp lấy suy đoán vô tội trên cơ sở tranh tụng công khai tại tòa.

"Chúng tôi sẵn sàng hợp tác và sẽ cung cấp thông tin cho TAND các nội dung liên quan tới vụ án về vấn đề thể chế và quản lý Nhà nước", TS. Quang khẳng định.

BS. Hoàng Công Lương tới tòa.

Bên cạnh đó, trong cuộc họp chiều 4/6 - một ngày trước khi HĐXX TAND TP.Hòa Bình tuyên trả hồ sơ vụ án, TS. Nguyễn Huy Quang cũng nhắc tới nội dung, trong quá trình tranh tụng, tòa án, luật sư cũng trao đổi, có hai văn bản do bộ Y tế trả lời hai cơ quan khác nhau có mâu thuẫn. Đó là Công văn 4342 ngày 2/8/2017 bộ Y tế gửi cơ quan điều tra và Công văn 2322 ngày 27/4/2018 bộ Y tế gửi cho công ty Luật Nguyễn Chiến.

Tuy nhiên, TS. Quang một lần nữa khẳng định, hai công văn này không có gì mâu thuẫn. 

"Cơ quan điều tra hỏi về việc kiểm tra hệ thống RO2 và chúng tôi trả lời là căn cứ trên hợp đông số 315 được ký kết ngày 23/5/2017 giữa bệnh viện Đa khoa Hòa Bình và công ty TNHH Thiên sơn. Trong hợp đồng có ghi tiệt trùng nước, xét nghiệm kiểm tra sinh hóa tiêu chuẩn AAMI, tức đây là hợp đồng kinh tế và trong hợp đồng này quy định rất cụ thể hai chủ thể tham gia và người ta tự nguyện sẽ áp dụng tiêu chuẩn này. Tùy thuôc vào nội dung hợp đồng như thế nào thì các chủ thể tham gia phải có trách nhiệm thực hiện nội dung phù hợp", TS.Quang nói.

Tuy nhiên, phía bộ Y tế không tiếp cận được hợp đồng mà công văn của cơ quan điều tra có nói đến hợp đồng này.

Còn về văn bản trả lời công ty Luật Nguyễn Chiến, theo TS. Quang, phía công ty Luật Nguyễn Chiến hỏi chung về hệ thống lọc nước RO ở Việt Nam, không hỏi về hệ thống lọc nước RO2 ở bệnh viện Đa khoa Hòa Bình nên câu trả lời của bộ Y tế là khác.

Cùng bàn về bản tuyên chiều 5/6 của HĐXX TAND TP.Hòa Bình, PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc bệnh viện Tim Hà Nội đưa ra quan điểm: "Tòa tuyên như thế là hợp lý trong quá trình xét xử phát sinh nhiều vấn đề mới, chứng cứ luận tội cho bác sĩ Hoàng Công Lương còn yếu. Để thu thập thêm chứng cứ cần có thời gian giúp cho việc điều tra sẽ rõ ràng hơn. Khi đó kết luận của tòa án chắc chắn và phù hợp hơn, tránh bỏ lọt tội phạm, tránh oan sai".

Việc trả hồ sơ, theo PGS.TS Tuấn sẽ làm cho quá trình điều tra kéo dài, tâm lý không chỉ các bác sĩ, các bị can mà cả các gia đình nạn nhân trong sự cố chạy thận xảy ra cách đây hơn 1 năm tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình và dư luận cũng không mất thời gian, đỡ mệt mỏi hơn.

"Mọi người sẽ vui hơn vì tòa đã lắng nghe ý kiến các luật sư bào chữa và dư luận để điều tra lại khách quan hơn, công tâm hơn", PGS.TS Tuấn nói.

Theo Người đưa tin 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tra-ho-so-vu-xet-xu-bs-luong-bo-y-te-hoan-nghenh-phien-toa-da-rat-cong-tam-a231981.html