Tranh cãi về cáo buộc tấn công hóa học ở Syria


Thứ 3, 06/02/2018 | 02:01


Nga và Mỹ tiếp tục tranh cãi về Syria tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về cáo buộc tấn công hóa học ở Syria.

Nga và Mỹ tiếp tục tranh cãi về Syria tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong bối cảnh Washington tìm cách thúc đẩy cơ quan này ra một tuyên bố chỉ trích các vụ tấn công được cho là sử dụng khí clo.

Phát biểu tại cuộc họp ngày 05/2, Đại sứ Mỹ Nikki Haley khẳng định đã có "bằng chứng rõ ràng từ hàng chục nạn nhân" về các vụ tấn công này ở khu vực Đông Ghouta do phe nổi dậy kiểm soát.

Theo dự thảo tuyên bố do Mỹ soạn thảo, Washington đề xuất Hội đồng Bảo an thông qua một tuyên bố chỉ trích với "ngôn từ mạnh nhất" về một vụ tấn công được cho bằng khí clo tại thị trấn Douma, khiến 20 dân thường bị thương, trong đó có trẻ em.

Trong khi đó, Nga cho rằng những cáo buộc không có căn cứ ở trên nhằm vào chính phủ Syria cũng như một chiến dịch chống lại Nga.

Nga-Mỹ tiếp tục tranh cãi về Syria tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Ảnh: TTXVN

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia thì cho rằng, có nhiều thông tin về việc sử dụng vũ khí hóa học. Tuy nhiên, những báo cáo về việc vụ tấn công xảy ra ở đâu, khi nào và ai là người thực hiện thì không đề cập cụ thể. Đại sứ Nga cũng cho rằng đó là những cáo buộc không có căn cứ nhằm vào chính phủ Syria cũng như là một chiến dịch nhằm chống lại Nga.

“Chúng tôi sẵn sàng thông qua một tuyên bố báo chí về hồ sơ vũ khí hóa học tại Syria. Tuy nhiên nó sẽ không theo hình thức do các nước bảo trợ đề xuất, vì theo như tình hình hiện nay thì mục tiêu đó là cáo buộc một cách không có cơ sở chính phủ  Syria sử dụng vũ khí hóa học. Chúng tôi không chấp nhận những tài liệu không được xác định rõ ràng về việc sử dụng vũ khí hóa học trước khi tiến hành một cuộc điều tra đáng tin cậy hay chấp nhận các cảnh báo nhằm vào chủ quyền của một quốc gia khi không có bằng chứng rõ ràng được đưa ra” -  Đại sứ Vassily Nebenzia nhấn mạnh.

Trước đó, hôm 3/2, Bộ Ngoại giao Syria cũng đã bác cáo buộc của Mỹ rằng chính quyền Damascus sử dụng vũ khí hóa học ở Đông Ghouta. Tuyên bố nhấn mạnh cáo buộc Mỹ đưa ra vào thời điểm này có thể hủy hoại những nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng Syria thông qua con đường hòa bình mà không cần có sự can thiệp của nước ngoài.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tranh-cai-ve-cao-buoc-tan-cong-hoa-hoc-o-syria-a218961.html