Trẻ em béo phì có liên quan đến thiếu ngủ?


Thứ 5, 19/04/2018 | 11:46


Trẻ em nếu không ngủ đủ giấc sẽ có nguy cơ bị béo phì sau này và việc ngủ đủ giấc sẽ giúp kiểm soát cân nặng ở trẻ em.

Trẻ em nếu không ngủ đủ giấc sẽ có nguy cơ bị béo phì sau này và việc ngủ đủ giấc sẽ giúp kiểm soát cân nặng ở trẻ em.

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng trẻ em nếu không ngủ đủ giấc sẽ có nguy cơ bị béo phì sau này và điều đó cũng có thể dẫn đến sự gia tăng tỉ lệ mắc ung thư ở trẻ sau vài thập kỉ.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu trên 120 trẻ có độ tuổi trung bình là 8 tuổi để chỉ ra mối liên hệ giữa chất lượng giấc ngủ kém, thiếu ngủ với sự tăng cao của chỉ số cơ thể hay BMI, một sự ước lượng về mỡ cơ thể dựa trên trọng lượng và chiều cao.

Thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân gây béo phì ở trẻ em. Ảnh: Dân trí.

Các kết quả cho thấy trẻ em và thanh thiếu niên ngủ ít hơn thời gian được khuyến nghị có nguy cơ cao hơn bị thừa cân.

Nhìn chung, chúng có nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì cao hơn 58%, một yếu tố nguy cơ phổ biến của nhiều bệnh chuyển hóa tim mạch.

Ông Bernard Fuemmeler, phó giám đốc phòng chống ung thư tại Trung tâm Ung thư Massey của Đại học Virginia Commonwealth ở Richmond, tác giả nghiên cứu, cho biết: "Béo phì ở trẻ thường dẫn đến chứng béo phì ở người trưởng thành, điều này đẫn đến những nguy cơ ung thư do béo phì ở tuổi trưởng thành.

Nghiên cứu cho thấy rằng mặc dù độ dài của giấc ngủ là rất quan trọng nhưng việc đánh giá chất lượng giấc ngủ cũng có ý nghĩa quan trọng trong việc ngăn ngừa béo phì ở trẻ em, ông Fuemmeler cho biết.

Michelle Miller từ ĐH Warwick ở Conventry, Anh cũng cho biết: “Thừa cân có thể dẫn tới bệnh tim mạch và tiểu đường týp 2 ở trẻ”.

Thừa cân có thể dẫn tới bệnh tim mạch và tiểu đường ở trẻ em. - Ảnh: Sức khỏe & đời sống.

Trong nghiên cứu được công bố trên tờ Sleep, nhóm nghiên cứu đã báo cáo kết quả của 42 nghiên cứu về trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và thanh thiếu niên tuổi từ 0 tới 18 bao gồm 75.499 người tham gia.

Miller cho biết: "Kết quả chỉ ra mối quan hệ thống nhất giữa mọi lứa tuổi chỉ ra rằng nguy cơ này tăng ở cả trẻ nhỏ và trẻ lớn hơn”.

Tỷ lệ béo phì đã gia tăng trên toàn thế giới và Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố nó là một đại dịch toàn cầu. Mà một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này chính là do thiếu ngủ.

TRẦN LOAN (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tre-em-beo-phi-co-lien-quan-den-thieu-ngu-a226897.html