Trẻ em có thể gặp nguy hiểm từ nụ hôn của người lớn


Thứ 5, 12/04/2018 | 07:00


Thông tin một bé gái bị viêm màng não với nguyên nhân được cho là xuất phát từ nụ hôn của người thân khiến nhiều gia đình lo lắng.

Thông tin một bé gái bị viêm màng não với nguyên nhân được cho là xuất phát từ nụ hôn của người thân khiến nhiều gia đình lo lắng.

Một bé gái người Mỹ bị chẩn đoán nhiễm virus HSV-1 từ nụ hôn của người lạ, dẫn đến viêm màng não hồi tháng 7/2-17. - Ảnh: Nicole Sifrit.

Mới đây, một tài khoản Facebook có tên L.M.N đã chia sẻ thông tin một bé gái gần một tuổi bị sốt, khóc quấy cả đêm, được bác sĩ chẩn đoán tay chân miệng. Sau đó, bé gái này có những biểu hiện bệnh nặng hơn như môi nứt chảy máu, không ăn được, suy yếu, gầy rộp. Bác sĩ buộc phải chọc tủy của bé để xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, bé bị viêm màng não và phải điều trị viêm màng não tích cực.

Nguyên nhân được cho là xuất phát từ nụ hôn của một người thân đối với bé. Nguyên nhân này khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi hoang mang bởi hôn trẻ là cách người lớn thường dùng để thể hiện tình cảm với trẻ.

Theo Zing.vn, Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Hà Nội cho biết, các bệnh lý lây truyền qua đường hô hấp, lây truyền qua nước bọt hoặc tiếp xúc trực tiếp đều có thể lây qua nụ hôn.

“Thông thường chúng hay lây qua những giọt nhỏ phát sinh khi người bệnh ho, hắt hơi, nói chuyện. Xét về lý thuyết, khi hôn cũng có thể gây lây lan những bệnh này dù không phổ biến”, bác sĩ Cấp thông tin.

Một số bệnh lây qua đường hô hấp thường gặp như vi khuẩn lao, vi khuẩn não mô cầu hoặc virus cúm, sởi, quai bị…

Với đường nước bọt, nhiều virus đường ruột có thể lây truyền qua các con đường hôn, nhai cơm như virus gây bệnh tay chân miệng, enterovirus, virus gây bại liệt, tiêu chảy... Nguy hiểm là virus Herpes gây viêm màng não.

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thiện Hải, Phó trưởng khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, viêm não hay viêm màng não do virus Herpes xảy ra khá phổ biến, trong đó có cả trẻ nhỏ. Virus này sẽ xâm nhập cơ thể trẻ qua đường niêm mạc mũi, hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp vào da, miệng trẻ, sau đó sẽ “chạy” lên não, gây bệnh.

Ở trẻ sơ sinh, viêm não do Herpes có thể được gây ra bởi HSV-1 hoặc HSV-2 thông qua các con đường như lây từ mẹ sang con qua quá trình chuyển dạ và sinh đẻ. Ngoài ra, trẻ cũng có thể bị lây nhiễm virus từ người bệnh bị Herpes ở môi và vùng quanh miệng có hành vi hôn trẻ.

Bác sĩ Cao Xuân Ngọc, Giảng viên lớp laser thẩm mỹ, khoa Y Dược Đại học Quốc gia Hà Nội, cũng lưu ý kể cả trong trường hợp không mang virus gây bệnh trong người, nếu người lớn dùng son môi hoặc trang điểm với lớp phấn dày khi hôn trẻ cũng sẽ dẫn đến nguy cơ trẻ bị viêm da tiếp xúc hay thậm chí nhiễm độc chì từ các loại mỹ phẩm này.

Vì vậy, khi tiếp xúc gần với trẻ nhỏ, người lớn (thường là chị em phụ nữ) không nên trang điểm hoặc dùng các loại mỹ phẩm, nước hoa dễ gây dị ứng với trẻ nhỏ. Đây cũng là lý do các sản phụ đang cho con bú được khuyến cáo không nên dùng mỹ phẩm, các loại hóa chất công nghiệp để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Tuy vậy, Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp cho biết, trên thực tế, rất ít trường hợp lây bệnh được xác định chắc chắn truyền qua nụ hôn. Do đó, người dân không nên quá lo lắng mà chỉ coi đây là con đường lây truyền thứ yếu đối với những bệnh lý kể trên.

TRẦN LOAN (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tre-em-co-the-gap-nguy-hiem-tu-nu-hon-cua-nguoi-lon-a225801.html