Trên thế giới, live-stream chia sẻ phim trái phép bị xử lý như nào?


Thứ 3, 14/11/2017 | 13:06


Cùng sự kiện

Phải ngồi tù ít nhất 3 năm và nộp phạt số tiền lên đến hàng trăm nghìn USD là hình phạt một số quốc gia áp dụng cho hành vi live-stream phim trái phép lên mạng xã hội.

Phải ngồi tù ít nhất 3 năm và nộp phạt số tiền lên đến hàng trăm nghìn USD là hình phạt một số quốc gia áp dụng cho hành vi live-stream phim trái phép lên mạng xã hội.

Vụ việc một nam thanh niên sinh năm 1998, đã live-stream trực tiếp bộ phim "Cô Ba Sài Gòn" khi đang chiếu rạp lên Facebook cá nhân của mình. Sau đó, nữ diễn viên Ngô Thanh Vân - với vai trò chỉ đạo sản xuất bộ phim - đã có những hành động quyết liệt, thẳng thừng, làm việc đến cùng dưới góc độ pháp lý

Nam thanh niên sinh năm 1998, đã live-stream trực tiếp bộ phim "Cô Ba Sài Gòn" Ảnh: Tri thức trẻ

Đây được coi là hành động cứng rắn đầu tiên của một nhà sản xuất phim tại Việt Nam khi bị quay trộm phim. Trên thế giới thì có nhiều vụ việc được thực hiện với quy mô tập thể khi chưa được phép, và cũng đã có nhiều vụ kiện cứng rắn được diễn ra. 

Một sinh viên ở Chicago (Mỹ) đã bị bắt giữ vì tội danh cố ý ghi hình và phát trực tiếp nó lên Facebook cá nhân. Vụ việc này nghiêm trọng ở chỗ người phát trực tiếp phim này thực hiện hành vi ngay tại buổi công chiếu đầu tiên của bộ phim đó. Sinh viên này đã sử dụng chính chiếc smartphone cá nhân để thực hiện hành động, nhưng không may bị một hãng an ninh chống vi phạm bản quyền phát hiện và báo cáo lại với chính quyền Mỹ, giúp họ nhanh chóng tiến đến làm rõ và xử lý tại trận.

Hiện trường xảy ra là rạp Muvico Rosemont, đang chiếu bộ phim "A Aa". Chàng sinh viên này học ở Đại học Valparaiso (bang Indiana), trong khi đang ghi hình thì đã bị đội ngũ quản lý đến bắt quả tang ngay tại chỗ. Hình phạt dành cho hành động này ở chính quyền sở tại là không ít hơn 3 năm tù giam hoặc phạt tài chính tùy theo mức độ, nặng nhất là thi hành cả 2 hình phạt.

Năm 2015 Đội ngũ sản xuất bộ phim "The Cobbler" đã khởi kiện lên Tòa án Liên bang Oregon vì 11 người dùng của Popcorn Time - website xem phim trực tuyến - đã cố ý tải về và chia sẻ nội dung bộ phim của họ khi không được phép.

Thậm chí địa chỉ IP và kết nối vào thời điểm lúc ấy của họ cũng đã được lần ra làm bằng chứng cụ thể Ảnh: Tri thức trẻ

5 thành viên sử dụng dịch vụ Kodi - phần mềm truyền hình trình chiếu đa phương tiện - vẫn bất chấp và tự ý thay đổi cơ chế thiết bị để xem nội dung số của các chương trình ăn khách, và ngay lập tức bị bắt giữ để điều tra làm rõ.

Giá trị lợi nhuận mà nhóm người này đã thu về được nhờ bán các nội dung liên quan có thể lên tới tận 250.000 USD.

Bên cạnh việc ký cam kết không tái phạm hành vi trái phép này, những người bị kiện còn phải nộp phạt tiền pháp lý lên đến 150.000 USD.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tren-the-gioi-live-stream-chia-se-phim-trai-phep-bi-xu-ly-nhu-nao-a209342.html