Vũ khí Triều Tiên chỉ nhắm vào Mỹ, không phải vào "người anh em"


Thứ 4, 10/01/2018 | 01:16


Triều Tiên sẽ không thảo luận vấn đề vũ khí hạt nhân với Hàn Quốc bởi những vũ khí này chỉ nhằm vào Mỹ.

"Tất cả vũ khí như bom nguyên tử, bom nhiệt hạch và các tên lửa đạn đạo chỉ nhắm vào Mỹ, không phải vào những người anh em của chúng tôi, Trung Quốc hay Nga" - Ông Ri Son-gwon, trưởng phái đoàn Triều Tiên tại cuộc họp với Hàn Quốc cho biết.

Bình luận của ông Ri đưa ra sau khi phái đoàn Triều Tiên và Hàn Quốc tiến hành 11 giờ đàm phán hôm qua 9/1. Hai bên đã nhất trí tiếp tục đàm phán để giải quyết các vấn đề và ngăn chặn nguy cơ xung đột. Tuy nhiên, Triều Tiên phản ứng gay gắt khi Hàn Quốc đề xuất phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong tuyên bố chung.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-Gyon bắt tay với Trưởng phái đoàn Triều Tiên Ri Son-gwon. Ảnh: AFP

Quan chức này nói thêm, Triều Tiên sẽ không thảo luận vấn đề vũ khí hạt nhân với Hàn Quốc bởi những vũ khí này chỉ nhằm vào Mỹ.

 “Đây không phải vấn đề giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, đề cập vấn đề này sẽ chỉ gây những kết quả tiêu cực và có nguy cơ hủy hoại tất cả những kết quả tốt đẹp đạt được hôm nay”-  ông Ri nói.

Ngày 10/1, hai nước có cuộc họp liên Triều đầu tiên trong hơn hai năm tại làng biên giới Bàn Môn Điếm, khu phi quân sự, ở Paju, Hàn Quốc. 

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã hoan nghênh những tiến triển trong cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Hàn Quốc nhằm xoa dịu tình hình căng thẳng quân sự, cũng như hoan nghênh quyết định của Bình Nhưỡng cử phái đoàn tham dự Olympic mùa Đông PyeongChang 2018.

Trong một tuyên bố phát đi ngày 9/1, người phát ngôn Stephane Dujarric của Tổng thư ký LHQ cho biết ông Guterres hoan nghênh "thỏa thuận hợp tác để làm dịu căng thẳng quân sự, tổ chức các cuộc hội đàm giữa hai quân đội, và mở lại đường dây nóng quân sự liên Triều". Tuyên bố cho biết thêm việc tái thiết lập và củng cố những kênh như vậy có ý nghĩa then chốt trong nỗ lực giảm bớt nguy cơ xảy ra những tính toán sai lầm hay đồng thời làm dịu căng thẳng tại khu vực. 

Vũ Đậu (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-khi-trieu-tien-chi-nham-vao-my-khong-phai-vao-nguoi-anh-em-a215853.html