Triều Tiên hoàn tất việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri


Thứ 5, 24/05/2018 | 12:33


Viện Phó Viện Hạt nhân Triều Tiên tuyên bố, các đường hầm dẫn vào khu thử đã bị đánh sập và không có dấu hiệu rò rỉ phóng xạ.

Viện Phó Viện Hạt nhân Triều Tiên tuyên bố, các đường hầm dẫn vào khu thử đã bị đánh sập và không có dấu hiệu rò rỉ phóng xạ.

Theo Tân Hoa xã và hãng tin RT (Nga), ngày 24/5, Triều Tiên đã hoàn thành việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân Punggye-ri. 

Cùng ngày, Tân Hoa xã dẫn lời các quan chức Hàn Quốc đánh giá việc Triêu Tiên dỡ bỏ bãi thử hạt nhân trên sẽ là bước đi đầu tiên hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, Triều Tiên thông báo nước này sẽ đóng cửa toàn bộ đường hầm dưới lòng đất và các cơ sở liên quan tại bãi thử hạt nhân này bằng chất nổ.

Hình ảnh bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên nhìn từ vệ tinh của DigitalGlobe ngày 23/5 - Ảnh: Reuters

Việc mời các nhà báo nước ngoài đến chứng kiến việc đóng cửa bãi thử là sự chủ động từ phía Bình Nhưỡng dù cũng có các nhà phân tích cho rằng việc không mời các chuyên gia chuyên môn cũng là sự thiếu sót đáng tiếc.

Punggye-ri là bãi thử hạt nhân duy nhất của Triều Tiên, nơi nước này đã tiến hành 6 lần thử nghiệm hạt nhân vào các năm 2006, 2009, 2013, 2016 và 2017, trong đó 2 vụ thử nghiệm cuối cùng được Triều Tiên tuyên bố là bom nhiệt hạch (bom H, loại vũ khí có sức công phá lớn hơn nhiều so với bom nguyên tử thông thường)

Vụ thử ngày 3/9/2017 là có sức công phá mạnh nhất, vào khoảng 120 kiloton, gấp 10 lần quả bom nguyên tử Mỹ thả xuống Nhật Bản trong Chiến tranh thế giới thứ 2.

Vì vậy, việc phá bỏ bãi thử hạt nhân được xem là cử chỉ thiện chí đáng ghi nhận nhằm xây dựng lòng tin trong vấn đề hạt nhân, tạo không khí thuận lợi cho cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử Mỹ - Triều dự kiến diễn ra ngày 12/6 tới tại Singapore.

 Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-hoan-tat-viec-do-bo-bai-thu-hat-nhan-punggye-ri-a230667.html