Máy bay mất tích: Triều Tiên, Nga, Iran trở thành "nghi can"?


Chủ nhật, 16/03/2014 | 10:39


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Vụ mất tích bí ẩn của máy bay MH370 khiến nhiều nhiều tờ báo đặt ra giả định: có hay không sự nhúng tay của các nước lớn Mỹ, Nga, Trung Quốc...

(ĐSPL) - Vụ mất tích bí ẩn của máy bay MH370 khiến nhiều nhiều tờ báo đặt ra giả định: có hay không sự nhúng tay của các nước lớn Mỹ, Nga, Trung Quốc...

Ngay sau khi xảy ra vụ mất tích bí ẩn của chuyến bay định mệnh MH370, nhiều quốc gia đã huy động một lượng lớn tàu và máy bay tham gia tìm kiếm, giới truyền thông quốc tế liên tục cập nhật các tin tức mới nhất, tuy nhiên đế giờ phút này tung tích của chiếc máy bay Boeing 777-200 còn là điều bí ẩn.

Nhiều giả thiết được đặt ra, có thể máy bay mất tích là do người ngoài hành tinh xuất hiện, tham gia vào vụ việc này hoặc xuất hiện 1 chiều không gian khác,… nhưng đều bị bác bỏ. Tuy nhiên điều bất ngờ là Triều Tiên, Iran, Nga, Mỹ, Trung Quốc đều được đưa vào tầm ngắm, trở thành "nghi can" trong vụ mất tích bí ẩn này.

Tin thế giới - Máy bay mất tích: Triều Tiên, Nga, Iran trở thành 'nghi can'?
Máy bay trước khi mất tích đã nhiều lần thay đổi độ cao (Ảnh nguồn Internet).

“Nghi can” chính là ai?

Theo đó, nghi án không tặc trên chiếc máy bay Boeing 777-200 khiến nhiều trang tin liên tưởng đến một trong những vụ không tặc năm 1969. Cụ thể, chiếc máy bay của hãng The Korean Air Lines đang đi từ Gangneung đến Seoul thì bất người bị một người được cho là điệp viên của CHDCND Triều Tiên  khống chế.

Điệp viên này đã cho máy bay hạ cánh xuống lãnh thổ Triều Tiên với toàn bộ hành khách bị bắt làm con tin và hầu hết được thả sau 2 tháng. Tuy nhiên, 7 hành khách còn lại cùng với phi hành đoàn khác được cho là vẫn còn ở lại Triều Tiên. Do đó người ta đặt ra giả định: Không loại trừ khả năng "nghi can" là CHDCND Triều Tiên.

Ngoài ra, dựa trên dấu hiệu trong chuyến bay định mệnh này phát hiện có hai công dân của Iran đã dùng hộ chiếu giả để lên máy bay. Do vậy Iran cũng là một trong số đối tượng đáng chú ý.

Tuy nhiên những giả định này đều được giới quan sát, giới chức các nước bác bỏ. Theo họ, khu vực máy bay mất tích cách rất xa bán đảo Triều Tiên, chưa kể CHDCND Triều Tiên rất ít khả năng mạo hiểm đụng vào một máy bay đầy người Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của họ.

Hơn nữa 2 công dân của Iran này đã có kết luận là họ muốn rời khỏi Iran đi tị nạn chứ không phải điệp viên hay khủng bố.

Không chỉ riêng Triều Tiên, Iran mà ngay cả những nước lớn như Mỹ, Nga, Trung Quốc cũng được đưa vào trong diện tình nghi.

Theo tuyên bố mà tờ The New York Daily News dẫn lời, Nghị sĩ Iran Hossein Naghavi Hosseini từng  giận dữ đưa ra cáo buộc rằng “Chính Mỹ đã bắt cóc máy bay và dựng chuyện để đổ tội cho Iran nhằm phá hoại quan hệ giữa Iran với Trung Quốc và Đông Nam Á”.

Một lần nữa Mỹ lại nằm trong giả định dùng vũ khí chiến tranh điện tử công nghệ cao mà Mỹ đang nghiên cứu cho phép máy bay biến mất khỏi màn hình ra đa hay có thể hiểu rằng máy bay Malaysia được mặc một lớp áo tàng hình. Hơn nữa, trong vụ mất tích máy bay này có 20 hành khách là nhân viên của Công ty Freescale tại Texas (Mỹ) mà vũ khí chiến tranh điện tử công nghệ cao lại chính là khả năng chuyên môn của Freescale -  Trang Beforeitsnews.com viết.

Tuy nhiên, ý kiến này cũng đã bị chuyên gia Thomas Way của Đại học Villanova (Mỹ) bác bỏ hoàn toàn: “Tàng hình với cái gì mới được chứ? Chúng ta đã có loại máy bay vô hình với ra đa, song với sự hiểu biết hiện tại của loài người về vật lý thì hoàn toàn không thể có chuyện một thứ gì đó vô hình với mắt thường”, Đài Fox News dẫn lời ông Wayne nói.

Trong khi đó, trang Heavy.com có ý kiến nói chính Nga đã gây ra vụ bí ẩn để đánh lạc hướng dư luận khỏi vụ khủng hoảng ở Ukraine. Cũng chính trang này đăng giả thuyết rằng máy bay đang bị một nhóm khủng bố bí ẩn giữ tại một căn cứ của Mỹ từ thời chiến tranh Việt Nam nằm hoang phế đâu đó ở Đông Nam Á để về sau dùng làm “tên lửa” thực hiện vụ tấn công như vụ khủng bố 11.9 và mục tiêu có thể là... Trung Quốc.

Một số thành viên trên website nổi tiếng Reddit còn đi xa hơn, họ đưa ra khả năng Trung Quốc hoặc Mỹ đã ra tay với máy bay. Một mặt, có thể cho rằng máy bay đã bị khống chế hạ cánh giữa biển xuống một  tàu chiến hoặc tàu ngầm của Trung Quốc để đưa đến địa điểm bí mật nhằm thẩm vấn về chương trình do thám của Mỹ thông qua việc tra hỏi các nhân viên Freescale. Nhiều thành viên khác thì cho rằng Mỹ nhận ra nguy cơ 20 người nói trên lọt vào tay Trung Quốc nên quyết định xử luôn máy bay bằng cách nào đó để “bịt đầu mối”.

Máy bay đi đâu và về đâu?

Việc máy bay MH370 bị tấn công không còn là giả thiết nữa, bởi theo Thủ tướng Malaysia Najib Razak lần đầu tiên xác nhận trong cuộc họp báo tại khách sạn Sama-Sama ở Kuala Lumpur sáng 15/3, chiếc MH370 và nó đã đi chệch với hướng bay ban đầu. Ông Najib cho rằng có bằng chứng cho thấy ai đó đã tác động “có chủ ý” để chiếc MH370 chuyển hướng.

Theo các  tài liệu điều tra, Malaysia đang nghiêng về giả thiết hệ thống báo cáo và xử lý thông tin liên lạc máy bay (ACARS) của chiếc MH370 đã bị vô hiệu hóa chỉ trước khi nó đến bờ biển phía đông của Malaysia và bị tắt hệ thống tiếp sóng ở khu vực gần tiếp giáp giữa vùng thông báo bay của Malaysia và Việt Nam.

“Chiếc máy bay đã bay theo một lộ trình lạ lùng” và trước khi mất liên lạc, chiếc MH370 đã nhiều lần thay đổi độ cao chuyển hướng về phía tây Malaysia. Tuy nhiên, kết luận cuối cùng về chiếc máy bay mất tích vẫn chưa được đưa ra - CNN dẫn lời một quan chức Mỹ.

Các nhà điều tra cũng căn cứ vào thông tin, xử lý thông tin, Cơ quan hàng không dân dụng Malaysia và các chuyên gia hàng không quốc tế xác định được 2 hành lang máy bay đã mất tích là: hành lang phía bắc kéo dài từ khoảng biên giới Kazakhstan và Turkmenistan đến miền bắc Thái Lan, còn hành lang phía nam kéo dài từ Indonesia đến nam Ấn Độ Dương.

Hiện các giới chức của Malaysia đang dồn lực để tìm kiếm ở hai hành lang này.

V.T (tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-bay-mat-tich-trieu-tien-nga-iran-tro-thanh-nghi-can-a25697.html