Trước Việt Nam - Yemen đêm nay (16/1): Chờ Công Phượng bùng nổ trong "ván bài cuối cùng"


Thứ 4, 16/01/2019 | 07:56


Cùng sự kiện

Trước trận chiến cuối cùng, người hâm mộ đang chờ đợi HLV Park Hang-seo có thể tiếp tục biến Công Phượng trở thành "quả đại bác" phá tan khung thành của Yemen.

Trước trận chiến cuối cùng, người hâm mộ đang chờ đợi HLV Park Hang-seo có thể tiếp tục biến Công Phượng trở thành "quả đại bác" phá tan khung thành của Yemen.

Tối nay 16/1, đội tuyển Việt Nam sẽ chính thức gặp Yemen ở loạt trận cuối cùng của vòng bảng Asian Cup 2019. Đây được xem là một trận đấu quan trọng, bởi nếu đội nào chiến thắng sẽ có cơ hội để đi tiếp vào vòng 1/8.

Tiếp đón một đối thủ được đánh giá là không quá mạnh, nhiều khả năng vị chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ không mạo hiểm chỉ đạo các học trò đẩy cao đội hình để tấn công mà vẫn thực hiện chiến thuật phòng ngự phản công như hai trận đấu trước. Trong đó, người hâm mộ đang kỳ vọng vào Công Phượng, chàng tiền đạo được cho là có duyên "phá lưới" trước các đội bóng Tây Á và cũng là "người hùng" luôn tỏa sáng đúng lúc.

Công Phượng luôn biết cách tỏa sáng đúng lúc và góp phần giúp Việt Nam viết nên mọi câu chuyện cổ tích. Ảnh: Zing.vn

Còn nhớ, trong 2 vòng loại giải U23 châu Á gần đây nhất (năm 2016 và 2018), U23 Việt Nam đều không thể kết thúc với vị trí đầu bảng và phải tham gia cuộc đua với các đội xếp thứ hai của các bảng đấu khác. Điều trùng hợp là trong cả 2 lần đó, tiền đạo Nguyễn Công Phượng đều góp công sức rất lớn.

Cách đây 3 năm, U23 Việt Nam sau khi thắng U23 Malaysia với tỷ số 2-1 và thua 0-2 trước U23 Nhật Bản, đoàn quân của HLV Miura cần chiến thắng cách biệt 7 bàn trước Macau để chắc suất đi tiếp. Ở trận đấu quyết định, U23 Việt Nam dẫn 6-0 trong hiệp một nhưng bế tắc ở hiệp hai. Đúng phút bù giờ thứ ba, Công Phượng ghi bàn thắng đẹp mắt ấn định chiến thắng 7-0 để giúp U23 Việt Nam giành quyền góp mặt ở vòng chung kết.

Hai năm sau, mọi chuyện lặp lại với U23 Việt Nam khi chúng ta tiếp tục phải so kè với các đội nhì bảng khác về hiệu số bàn thắng bại để giành vé lọt vào vòng chung kết U23 châu Á 2018.

Một lần nữa, tiền đạo của Hoàng Anh Gia Lai lại tỏa sáng với một cú đúp trong chiến thắng 4-0 trước U23 Đông Timor và 1 bàn trong trận thua 1-2 trước U23 Hàn Quốc. Với hiệu số bàn thắng bại là +3, U23 Việt Nam đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng các đội xếp thứ ba và giành vé lọt vào vòng chung kết. Nếu không có những bàn thắng của Công Phượng khi đó, đoàn quân áo đỏ thậm chí đã không thể vượt qua vòng loại chứ chưa nói đến kỳ tích tại Thường Châu cách đây 1 năm.

Công Phượng đang có màn trình diễn tuyệt đẹp tại Asian Cup 2019 khi luôn mang về bàn thắng cho đội nhà.

Đến ASIAD 18, anh tiếp tục "nổ súng" ở trận gặp Olympic Bahrain. Trước Iraq, Phượng tác động để hậu vệ đối phương phản lưới nhà ở bàn đầu tiên trước khi tiếp tục xuất hiện đúng lúc, đúng chỗ, ghi bàn thứ hai sau nỗ lực tuyệt vời của Trọng Hoàng.

Và hiện tại, Asian Cup 2019, ở hai trận mở màn, HLV Park Hang-seo đều chọn Công Phượng chơi cao nhất trên hàng công chứ không phải Hà Đức Chinh hay Nguyễn Tiến Linh. Tiền đạo Hoàng Anh Gia Lai đã chơi tốt ở cả 2 trận đấu đó và có cho riêng mình 1 bàn thắng. Thời điểm này của giải đấu, chính Công Phượng chứ không phải Quang Hải mới là người góp dấu giày trong cả 2 tình huống ăn bàn của tuyển Việt Nam

Sự vắng mặt của Anh Đức, việc Văn Quyết không được triệu tập trực tiếp mang tới cơ hội cho Công Phượng. Thứ anh nhận lại không chỉ là chiếc áo số 10 quen thuộc. Anh còn thực sự được trả lại vị trí đá chính, được trao rất nhiều cơ hội thể hiện, được là người ở gần khung thành nhất, có nhiều cơ hội nhất.

Khi Quang Hải đang thể hiện phong độ đỉnh cao ở vị trí hộ công, Phượng càng có cơ hội giải phóng mình hơn. Anh được đá gần khung thành, được tập trung hơn vào nhiệm vụ ghi bàn.

Người hâm mộ chờ Công Phượng trở thành người hùng một lần nữa.

Bàn thắng thứ hai vào lưới Iraq là một ví dụ cho vị trí mới của Công Phượng. Trước đây, số 10 thường lùi lại vạch 16,5 m, nhận bóng từ tiền vệ hoặc chờ đón bóng hai nảy ra trước khi trực tiếp đột phá. Nhưng ở tình huống ấy, Phượng là người đá cao nhất. Anh thay chân sút kỳ cựu Anh Đức, là người "mắc màn" chờ đợi trước khi nhận được phần thưởng trong tình huống ấy. Sự thay đổi này là chi tiết đáng chú ý nhất trong lối chơi của Phượng.

Bản thân Công Phượng cũng đang là người dày dặn kinh nghiệm nhất trên hàng công vào lúc này. Phượng đã "nở" từ năm 2013 trong màu áo U19 Việt Nam ở các giải trẻ. Anh lên tuyển từ năm 2015 và đã có gần nửa thập kỷ chinh chiến trong màu áo đội tuyển quốc gia, tham dự hai kỳ AFF Cup, nếm trải đủ mọi vinh quang và cay đắng ở những đấu trường khu vực và lục địa. 

Do đó, trong trận đấu sinh tử này, người hâm mộ đang hi vọng rằng, "thầy phủ thủy" Park Hang-seo có thể biến Công Phượng tiếp tục trở thành một "quả đại bác" phá hoàn toàn hàng thủ của Yemen và viết nên phép màu cho Việt Nam.

Trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam với Yemen tại lượt trận ba bảng D Asian Cup 2019 sẽ diễn ra lúc 23h ngày 16/1 trên sân Hazza bin Zayed.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truoc-viet-nam---yemen-dem-nay-161-cho-cong-phuong-bung-no-trong-van-bai-cuoi-cung-a259551.html