Trường Sơn Đồng bị tố lạm thu: Được trả lại tiền, nhiều phụ huynh không nhận


Thứ 6, 07/09/2018 | 06:51


Một số phụ huynh đã được thông báo nhận lại một số khoản tiền đã nộp cho nhà trường. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh chưa đồng ý nhận lại những khoản này.

Một số phụ huynh đã được thông báo nhận lại một số khoản tiền đã nộp cho nhà trường. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh chưa đồng ý nhận lại những khoản này.

Rất đông phụ huynh trường Tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội) phản đối với các khoản thu của nhà trường nhiều năm nay. Ảnh: Xuân Đoàn.

Liên quan đến việc phụ huynh Trường Tiểu học Sơn Đồng bức xúc, phản đối các khoản thu chi đầu năm học của Trường Tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội) lên đến 18 khoản với tổng số tiền gần 8 triệu đồng. Theo nguồn tin của PV, các phụ huynh của trường đã nhận được điện thoại của giáo viên chủ nhiệm “thông báo nhận lại tiền đã đóng” khi năm học mới chưa chính thức bắt đầu.

Trao đổi với PV, sáng 7/9, một số phụ huynh có con học tại Trường Tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, ngày hôm qua (6/9) và hôm nay, họ nhận được điện thoại của giáo viên chủ nhiệm mời lên nhận lại những khoản đã nộp cho nhà trường từ trước khi khai giảng năm học 2018 – 2019.

Theo đó, một số lớp đã tiến hành trả lại một số khoản thu tiền học. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cho biết họ chưa đồng ý nhận lại những khoản này. Theo một số phụ huynh, trong những khoản tiền đã nộp cho nhà trường theo danh sách dự thu, được giáo viên gọi để trả lại cho hội phụ huynh có các khoản thu về quỹ học tập, quỹ trường, quỹ lớp, tiền vệ sinh, tiền bảo trì máy tính…

“Mọi năm vẫn thu những khoản tiền như thế, tại sao năm nay thu rồi lại trả lại. Do vậy, chúng tôi không đồng ý nhận lại. Chúng tôi mong muốn được Nhà trường tổ chức một buổi họp phụ huynh toàn trường để thông báo rõ ràng, cụ thể, công khai những khoản tiền cần đóng. Nếu trả lại tiền cho phụ huynh cũng phải công khai, minh bạch tại trường chứ không phải gọi điện cho Hội trưởng hội phụ huynh đến ký nhận lại tiền rồi về đưa cho các phụ huynh khác” - một phụ huynh bức xúc nói.

Theo một số phụ huynh, họ đã nộp tiền cho nhà trường và nhà trường đã thu tiền rồi chứ không phải chưa thu khoản nào. Cụ thể, Phòng Tài vụ của Trường Tiểu học Sơn Đồng đã nhận một số khoản tiền như: Tiền đồng phục 3 bộ/học sinh, mỗi bộ từ 170.000 đồng – 185.000 đồng (tùy theo từng khối lớp), tiền sách giáo khoa, tiền hộp kỹ thuật, đồ dùng học toán 1; các loại quỹ như quỹ lớp, quỹ trường, quỹ học tập, quỹ phụ huynh, tiền ủng hộ sữa chữa-bảo trì tin học, tiền vệ sinh… nhiều lớp đã thu từ cuối tháng 8/2018. Đặc biệt, có khoản tiền học sinh chưa học hết năm học nhà trường đã thu tiền cho năm học mới.

Không những vậy, một số giáo viên còn yêu cầu đại diện ban phụ huynh lập bản kê khai dự kiến thu-chi trong năm học 2018 - 2019 và đưa cho giáo viên “để Sở về kiểm tra”. Đặc biệt, trong bản dự kiến thu-chi có yêu cầu họ không được kê khai. Song, phụ huynh bảo mọi năm không được làm nên không biết làm, sau đó giáo viên bảo đã soạn sẵn phụ huynh chỉ cần ra ký…

Một phụ huynh cho biết: “Nhiều người dân xã Sơn Đồng chúng tôi, chỉ cần mong muốn các khoản thu được nhà trường giải thích rõ ràng với phụ huynh. Những khoản thu, các mức tiền cụ thể như thế nào, đã hợp lý chưa. Đồng thời, việc thu các khoản của nhà trường cũng cần phải có phiếu thu rõ ràng”.

Nhiều phụ huynh Trường Tiểu học Sơn Đồng đang rất lo lắng trước việc các con đang học tại trường có thể bị trù dập. Ảnh: Xuân Đoàn.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nhiều phụ huynh Trường Tiểu học Sơn Đồng đang rất lo lắng sau khi sự việc xảy ra, nhất là khi họ đồng loạt lên tiếng về những khoản thu bất hợp lý. “Chúng tôi rất lo lắng trước việc các con đang học tại trường có thể bị trù dập. Chúng tôi chỉ cần các con đi học được bình yên. Những người đã lên tiếng trước những khoản thu bất hợp lý được an toàn. Nếu nêu những điều không hợp lý mà gặp lại trắc trở thì còn ai dám đấu tranh nữa” - một nữ phụ huynh bày tỏ.

Trước đó, trao đổi với PV, Chủ tịch UBND xã Sơn Đồng, Nguyễn Chí Lợi nhấn mạnh: “Đã là nhà giáo thì không nên có tư tưởng đó (trù dập học sinh - PV). Đặc biệt, với tất cả những công dân trên địa bàn xã, chúng tôi đều có trách nhiệm bảo vệ thân thể, đảm bảo cả danh dự của các gia đình. 

Theo ông Lợi, chính quyền xã đã yêu cầu nhà trường phải đình chỉ ngay việc thu. Kể cả những phụ huynh học sinh có điều kiện, người ta còn xin để nộp, thì tôi cũng đề nghị là phải đình chỉ ngay việc thu.

Trong khi đó, ông Nguyễn Phan Minh - Trưởng phòng Phòng Giáo dục huyện Hoài Đức khẳng định với báo chí sau lễ khai giảng năm học mới 2018 - 2019 rằng ông chưa nhận được thông tin về việc nhà trường đã thu tiền của phụ huynh học sinh. “Tôi chỉ nhận được báo cáo của nhà trường là chưa thu một đồng nào của học sinh cả, mà chỉ là bản dự kiến để đưa ra bàn để chuẩn bị cho năm học mới” - ông Minh nói.

Sáng 5/9, UBND TP Hà Nội cũng đã có công văn yêu cầu huyện Hoài Đức báo cáo làm rõ những khoản thu, chi của nhà trường. Theo đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức kiểm tra thông tin, chỉ đạo nhà trường thu đúng, đủ các khoản thu theo quy định. Thành phố nghiêm cấm việc thu ngoài quy định gây bức xúc trong phụ huynh. Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức báo cáo thành ủy, UBND thành phố trước ngày 10/9/2018.


Xuân Đoàn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truong-son-dong-bi-to-lam-thu-duoc-tra-lai-tien-nhieu-phu-huynh-khong-nhan-a243143.html