Trường Sơn Đồng bị tố “lạm thu”: Phụ huynh bảo đã đóng, lãnh đạo huyện nói chưa thu


Thứ 6, 07/09/2018 | 02:13


Trong khi phụ huynh khẳng định họ đã phải đóng nhiều khoản tiền từ khi năm học mới chưa chính thức bắt đầu, thì lãnh đạo huyện lại cho biết nhà trường chưa thu tiền.

Những ngày qua, sự việc phụ huynh Trường Tiểu học Sơn Đồng bức xúc, phản đối các khoản thu chi đầu năm học của Trường Tiểu học Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội) lên đến 18 khoản với tổng số tiền gần 8 triệu đồng đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Trong khi phụ huynh của Trường Tiểu học Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, Hà Nội) khẳng định họ đã phải đóng nhiều khoản tiền từ khi năm học mới chưa chính thức bắt đầu, thì lãnh đạo huyện lại cho biết nhà trường báo cáo lên cấp trên là chưa hề tiến hành thu. Vậy, số tiền phụ huynh nói đã đóng hiện đang ở đâu?

Chị Lê Thị Hiền (có con học lớp 3 tại trường Tiểu học Sơn Đồng) cho biết: “Trong số những khoản thu, chi mà nhà trường đưa ra, chúng tôi đã phải đóng nhiều khoản. Chúng tôi đóng cho thủ quỹ của nhà trường và không hề có hóa đơn thu-chi. Chúng tôi mong muốn nhà trường giải thích rõ trong số những khoản thu này, khoản nào của lớp, khoản nào của trường, khoản nào là bắt buộc, khoản nào là tự nguyện? Nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời”.

Đồng ý kiến, chị Chung Thị Thanh (xóm Hàn, xã Sơn Đồng) bức xúc: “Nhiều phụ huynh cũng đã đóng tiền. Vậy tại sao lại có chuyện dự thu mà đã thu rồi. Vậy nếu phát hiện ra chuyện thu sai thì sẽ như thế nào”.

Phụ huynh cung cấp những khoản đóng đầu năm học của Trường Tiểu học Sơn Đồng.

Trước những phản ánh của phụ huynh Trường Tiểu học Sơn Đồng, PV đã trao đổi với ông Nguyễn Phan Minh - Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Hoài Đức, Hà Nội về sự việc.

Ông Minh cho biết, sau khi nhận được thông tin về việc phụ huynh bức xúc trước những khoản thu chi của Trường Tiểu học Sơn Đồng, Phòng GDĐT huyện Hoài Đức đã yêu cầu lãnh đạo nhà trường giải trình, báo cáo.

“Trên cơ sở báo cáo của nhà trường, những khoản thu ghi trong bản chụp được chia sẻ trên mạng xã hội là không đúng. Nhà trường có bản dự kiến thu chi để triển khai trước năm học. Những dự kiến này là theo quy định, có đầy đủ quy trình, từ báo cáo Ban Giám hiệu rồi mời ban cha mẹ học sinh, họp toàn thể phụ huynh học sinh để đưa dự kiến triển khai các khoản thu theo đúng quy định và những khoản thu hộ, các khoản thu khác và đúng các văn bản mà TP, Sở GDĐT, UBND Huyện đã triển khai trước năm học” – Trưởng phòng GDĐT huyện Hoài Đức khẳng định.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh Trường Tiểu học Sơn Đồng phản ánh từ cuối tháng 8/2018, họ đã đóng nhiều khoản tiền cho giáo viên chủ nhiệm và thủ quỹ của trường, như các loại quỹ trường, quỹ lớp.Khi PV hỏi theo nhà trường cho rằng đấy là bản thu dự kiến nhưng nhiều phụ huynh phản ánh, họ đã đóng tiền một vài khoản trong số đó, thậm chí là có người đã đóng số tiền lên tới vài triệu đồng, ông giải thích như thế nào về điều này? Ông Minh cho biết: “Hiện nay, chúng tôi chưa nhận được thông tin các phụ huynh đã đóng tiền, đây mới chỉ là đại diện nhà trường, các ban, hội bàn xong phần báo cáo chính quyền địa phương”.

Rất đông phụ huynh học sinh đứng kín cổng trường tiểu học Sơn Đồng trong ngày khai giảng. Ảnh: Xuân Đoàn

Một phụ huynh của Trường Tiểu học Sơn Đồng băn khoăn: “Không thể khẳng định là chưa thu một đồng nào của phụ huynh học sinh như thế. Vậy những khoản mà chúng tôi đã đóng, giờ tiền đang ở đâu?”.

Trước bức xúc của phụ huynh, ông Nguyễn Chí Lợi – Chủ tịch xã Sơn Đồng (Hoài Đức, Hà Nội) nhấn mạnh: “Các khoản thu như phóng viên nêu là thỏa thuận giữa phụ huynh và nhà trường. Thường những khoản này trường báo cáo với ngành dọc cấp trên. Về điều này, qua ý kiến của các phụ huynh, chúng tôi sẽ đề nghị các khoản thu phải đảm bảo phù hợp với nền kinh tế của địa phương hiện nay. Có gia đình khá giả, cũng có gia đình kinh tế còn nghèo nàn, thì phải thu phù hợp với điều kiện kinh tế của nhân dân”.

Xuân Đoàn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truong-son-dong-bi-to-lam-thu-phu-huynh-bao-da-dong-lanh-dao-huyen-noi-chua-thu-a243049.html