Trường Tiểu học Sơn Đồng bị tố lạm thu: Xử lý nghiêm ban giám hiệu "không trung thực"


Thứ 3, 18/09/2018 | 23:57


Cùng sự kiện

Lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức cho rằng, Phòng GD-ĐT phải kiểm điểm nghiêm túc về việc sự việc tại trường Tiểu học Sơn Đồng.

Lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức cho rằng, Phòng GD-ĐT phải kiểm điểm nghiêm túc về việc sự việc tại trường Tiểu học Sơn Đồng. Riêng ban lãnh đạo nhà trường phải chịu trách nhiệm và xử lý nghiêm khắc.

Phụ huynh học sinh mong sớm có kết quả làm rõ các khoản thu-chi đầu năm của Trường Tiểu học Sơn Đồng. Ảnh: Xuân Đoàn.

Liên quan đến vụ việc trường tiểu học Sơn Đồng bị phụ huynh tố lạm thu đầu năm học, lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức đã yêu cầu nhà trường dừng ngay các khoản thu và báo cáo về sự việc ngay khi thông tin được dư luận phản ánh. UBND huyện Hoài Đức cũng đã thành lập đoàn kiểm tra do ông Ngọc Anh, Phó Phòng GD-ĐT huyện làm trưởng đoàn.

Sau hơn 10 ngày thanh tra, kiểm tra thông tin phản ánh từ báo chí và phụ huynh, ông Đỗ Đức Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã có cuộc trao đổi với báo chí, thông tin bước đầu về vụ việc.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức, để dẫn đến việc thu sai này, lỗi thuộc về tập thể lãnh đạo nhà trường, trong đó Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm cao nhất. Một số giáo viên chủ nhiệm cũng đã sai khi có những khoản tiền giáo viên đã tự thống nhất để thu.

Ông Trung cho biết: “Qua quá trình kiểm tra, trong 19 khoản thu mà nhà trường đưa ra có 7 khoản chưa thu, còn 12 khoản đã thu. Trong 12 khoản đã thu này, một số khoản thu phụ huynh và báo chí phản ánh đúng. Ví dụ, khoản thu dạy thêm học thêm dịp hè, trong đó có dạy Toán, Tiếng Việt và Kĩ năng sống nhưng theo quy định, chỉ được phép dạy Kĩ năng sống, Thể thao và Khiêu vũ theo đúng tinh thần của Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT về dạy thêm học thêm; việc thu bảng tương tác thông minh, các loại quỹ phụ huynh, tiền sửa chữa bảo trì máy tính… chưa bàn bạc với phụ huynh nhưng đã thu là sai ".

Tuy nhiên, cũng có một phần lỗi về phía phụ huynh khi thỏa thuận thu một số khoản chưa đúng với tinh thần của thông tư 55/2011/TT-BGDĐT về Điều lệ Ban đại diện cha mẹ học sinh. Ví dụ, quỹ trường đáng lẽ phải trích từ quỹ lớp chứ không được đặt ra một loại quỹ để thu riêng….

Phụ huynh cung cấp những khoản đóng đầu năm học của Trường Tiểu học Sơn Đồng.

Hiện tại chưa có kết luận chính thức, nhưng qua quá trình kiểm tra, ông Trung khẳng định những phản ánh của phụ huynh với báo chí về những khoản thu của nhà trường là đúng.

Về hướng xử lý với tập thể, cá nhân liên quan đến những khoản thu chưa đúng quy định ở Trường Tiểu học Sơn Đồng, ông Đỗ Đức Trung khẳng định quan điểm của UBND huyện Hoài Đức là xử lý rất nghiêm để răn đe.

“Trước mắt, chúng tôi đã yêu cầu nhà trường trả lại những khoản thu sai cho phụ huynh. Cá nhân tôi rất bất ngờ khi xảy ra sự việc này, UBND huyện đã quán triệt và chỉ đạo quyết liệt về các khoản thu-chi ngay đầu năm học, yêu cầu các trường phải thực hiện đúng quy định, công khai, minh bạch, vậy mà câu chuyện lạm thu lại xảy ra ở địa bàn mình.”, ông Trung cho hay.

Trước đó, trong khi đó nhiều phụ huynh khẳng định là “đã đóng tiền cho nhà trường” thì Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Đồng và Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hoài Đức vẫn cho rằng “nhà trường chưa thu tiền”, lãnh đạo UBND huyện Hoài Đức cho rằng, như vậy là lãnh đạo Trường Tiểu học Sơn Đồng đã “không trung thực”.

“Đây là tình tiết nặng, Phòng GD-ĐT cũng phải kiểm điểm nghiêm túc về việc này. Riêng nhà trường, phải chịu trách nhiệm và xử lý nghiêm khắc. Đó là quan điểm của lãnh đạo Ủy ban chứ không phải cá nhân tôi bởi đây là sự việc rất nghiêm trọng” – ông Trung nói.

Cuối cùng, Phó Chủ tịch UBND huyện đã thông tin, trong tháng 9 này, UBND huyện Hoài Đức sẽ ban hành kết luận chính thức về vụ việc, cũng như thông tin về hình thức xử lý các cá nhân liên quan trên tinh thần công khai, minh bạch đến phụ huynh, dư luận xã hội.

 Xuân Đoàn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truong-tieu-hoc-son-dong-bi-to-lam-thu-xu-ly-nghiem-ban-giam-hieu-khong-trung-thuc-a244505.html