Từ vụ mất 246 tỉ đồng ở Eximbank: Khách hàng dễ mất tiền tỉ vì lý do cực...đơn giản


Thứ 3, 27/02/2018 | 02:59


Cùng sự kiện

Sau vụ Phó giám đốc chi nhánh Eximbank TP.HCMrút 245 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm của khách hàng rồi bỏ trốn đã khiến dư luận đặt ra câu hỏi vì sao các khách hàng VIP...

Sau vụ Phó giám đốc chi nhánh Eximbank TP.HCM rút 245 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm của khách hàng rồi bỏ trốn đã khiến dư luận đặt ra câu hỏi vì sao các khách hàng VIP lại dễ bị lừa đảo trong thời gian dài.

Trước năm 2007, bà Chu Thị Bình đã giao dịch gửi tiết kiệm tại ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam, chi nhánh TP.HCM (Eximbank TP.HCM). Do số tiền gửi tại ngân hàng này rất lớn nên khách hàng này được chăm sóc theo chế độ khách hàng VIP. Toàn bộ các giao dịch với bà Bình từ trước đến đầu tháng 2/2017 đều do ông Lê Nguyên Hưng, Phó giám đốc Eximbank TP.HCM trực tiếp phụ trách.

Lợi dụng sự tin tưởng của bà Bình, ông Lê Nguyên Hưng nhiều lần cùng nhân viên ngân hàng đến nhà riêng của bà để trình bày những khoản đã tất toán dựa theo kỳ hạn gửi. Tuy nhiên, trên thực tế ông Hưng đã chỉ đạo nhân viên lập chứng từ giả để rút tiền từ tài khoản chưa đến hạn tất toán của bà rồi gửi vào tài khoản đã đến hạn tất toán.

Bằng thủ đoạn này, ông Hưng nhiều lần qua mặt bà Bình, chiếm đoạt số tiền rất lớn của cá nhân này gửi ngân hàng trong một thời gian dài. Đến tháng 2/2017, khi đến hạn tất toán các sổ tiết kiệm, bà Bình phát hiện số dư trên sổ tiết kiệm không trùng khớp với số dư thể hiện trên bản gốc các sổ. Nghi ngờ mình bị lừa đảo, bà đối chiếu số dư sổ tiết kiệm thì phát hiện hơn 245 tỷ trong các tài khoản đã bốc hơi nên khiếu nại Eximbank.

Vụ Phó giám đốc chi nhánh Eximbank TP.HCM rút 245 tỷ đồng của khách hàng rồi bỏ trốn khiến nhiều người lo lắng. Ảnh: Zing.vn

Từ chuyện của bà Chu Thị Bình, luật sư Trương Thanh Đức, trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế tại Việt Nam, cho rằng việc khách hàng VIP nhận được ưu đãi, phục vụ tận nhà là lẽ đương nhiên. Họ có quyền nhận được ưu đãi vì mang lại nhiều lợi ích cho ngân hàng, nhưng lại đang là đối tượng bị nhắm tới, có thể bị lừa đảo bởi chính cán bộ, nhân viên ngân hàng.

Lý giải về sự việc này, ông Lê Văn Quyết, Tổng Giám đốc Eximbank, trả lời báo Người Lao Động, khoảng 5-6 năm trước, khi các ngân hàng bị áp lực phải thu hút vốn và cạnh tranh với nhau nên bắt đầu có chính sách đặc biệt chăm sóc khách hàng. Ban đầu là các giao dịch bình thường, cả ngân hàng và khách hàng đều được lợi. Nhưng quá trình làm việc lâu dài, sẽ có sự tin tưởng giữa khách hàng với nhân viên ngân hàng và xảy ra nhiều vụ lợi dụng tín nhiệm, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng VIP. 

"Sau vụ này, chúng tôi đã rà soát những khách hàng VIP tại ngân hàng có số dư tiền gửi từ 5 tỉ đồng trở lên xem có giao dịch tại nhà không, có giao dịch ủy quyền không, có rút một phần tiền không" - ông Quyết phân trần.

Ông Lê Văn Quyết cho biết thêm, sau khi vụ việc xảy ra, Eximbank đã rà soát, kiểm tra toàn bộ khách hàng VIP, tăng cường giám sát mọi giao dịch, đặc biệt là khách hàng có liên quan đến ủy quyền giao dịch cho nhân viên ngân hàng. HĐQT, Ban điều hành Eximbank cũng đã nhìn nhận thiếu sâu sát trong việc quản trị rủi ro về tiền gửi; xử lý trách nhiệm các lãnh đạo, nhân viên liên quan đến vụ mất tiền của bà Bình.

Ngoài ra, một trong những lý do khiến nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền gửi của khách cũng từ khách hàng. Bà Bùi Thị Thiện Tâm, Giám đốc Eximbank TP.HCM, cho biết trong quá trình giao dịch, bà Bình không muốn tiếp xúc với người khác ngoài ông Hưng. Bản thân bà Bình trong một số lần làm việc với Eximbank TP.HCM cũng thừa nhận do số tiền gửi lớn nên không muốn tiếp xúc với nhiều người, báo Tri thức trực tuyến cho hay.

Ngoài ra, cũng theo bà Tâm, ông Hưng đã công tác hơn 20 năm tại Eximbank, chưa từng xảy ra điều tiếng gì nên nhân viên tin tưởng. Ông Hưng lại là phó giám đốc chi nhánh và là người duy nhất trực tiếp giao dịch với khách hàng, giấy tờ thể hiện chữ ký thật nên không phát hiện được sai phạm.

Nhân Văn (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-vu-mat-246-ti-dong-o-eximbank-khach-hang-de-mat-tien-ti-vi-ly-do-cucdon-gian-a220710.html