Tuyên bố phụ nữ khiến quốc gia thụt lùi, tỷ phú Trung Quốc gặp "bão chỉ trích"


Thứ 4, 21/11/2018 | 08:18


"Ông trùm của ngành đào tạo tiếng Anh" tại Trung Quốc đang gặp phải làn sóng chỉ trích mạnh mẽ sau phát ngôn “xúc phạm phụ nữ”.

"Ông trùm của ngành đào tạo tiếng Anh" tại Trung Quốc đang gặp phải làn sóng chỉ trích mạnh mẽ sau phát ngôn “xúc phạm phụ nữ”.

Michael Yu Minhong - người sáng lập Tập đoàn giáo dục New Oriental - Ảnh: SCMP

Michael Yu Minhong, người đứng đầu Tập đoàn New Oriental chuyên về giáo dục và đào tạo Anh ngữ, đã có phát biểu gây tranh cãi trong ngày 18/11. “Phụ nữ Trung Quốc chọn đàn ông dựa trên khả năng kiếm tiền và không quan tâm đến phẩm chất. Cách ứng xử mất đạo đức này sẽ dẫn đến sự sụp đổ của đất nước”, Yu phát biểu tại một hội nghị thượng đỉnh giáo dục ở Thượng Hải.

Video ghi lại bài phát biểu ngay lập tức được chia sẻ rộng rãi trên các phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc, nhận về một cơn bão chỉ trích dữ dội, đặc biệt từ phụ nữ.

Nữ diễn viên Trung Quốc Trương Vũ Kỳ lên tiếng trên Weibo cá nhân: "Ngay cả khi đã tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh và sáng lập New Oriental mà ông ta vẫn không hiểu giá trị của phụ nữ và bình đẳng giới là gì. Thật đáng xấu hổ!".

Ngay tối ngày 18/11, Yu đã cố gắng giải thích phát biểu của mình nhưng tình hình chỉ trở nên tồi tệ hơn. “Điều tôi muốn nói là: Phụ nữ xác định tiêu chuẩn của một quốc gia. Nếu phụ nữ và các bà mẹ có tiêu chuẩn cao thì họ có thể sinh ra các em bé đạt tiêu chuẩn cao”, ông viết.

“Ngược lại, nếu tất cả phụ nữ chỉ quan tâm đến tiền thì đàn ông sẽ tiếp tục cố gắng kiếm nhiều tiền hơn và bỏ qua việc rèn luyện đạo đức”.

Một người dùng Weibo đã nhận xét: "Vậy ý ông là đàn ông sẽ không kiếm tiền nếu không có phụ nữ?"

Một người khác viết: “Cách một quốc gia đối xử với phụ nữ mới là tiêu chuẩn xác định nền văn minh của chính họ”.

Yu, 56 tuổi, là người sáng lập Tập đoàn Giáo dục & Công nghệ New Oriental có trụ sở tại Bắc Kinh – doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giáo dục tư nhân lớn nhất tại Trung Quốc. Ông được xếp hạng 148 trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc năm 2018 của Forbes với giá trị tài sản ròng đạt 1,8 tỷ USD.

Ngày 21/11, ông Yu đã phải lên tiếng xin lỗi công khai về phát biểu của mình, tự nhận đã có đánh giá “không chính xác”. Tuy nhiên, dư luận vẫn không bị thuyết phục bởi thái độ này.

Thu Phương (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyen-bo-phu-nu-khien-quoc-gia-thut-lui-ty-phu-trung-quoc-gap-bao-chi-trich-a252103.html