Tuyển Việt Nam lần đầu “thưởng thức” VAR và lời dặn quan trọng của HLV Park dành cho học trò


Thứ 3, 22/01/2019 | 14:45


Cùng sự kiện

HLV Park Hang Seo đã căn dặn các cầu thủ của mình phải tuyệt đối tôn trọng các quyết định của trọng tài, trong đó có VAR.

HLV Park Hang Seo đã căn dặn các cầu thủ của mình phải tuyệt đối tôn trọng các quyết định của trọng tài, trong đó có VAR.

Bắt đầu từ vòng tứ kết Asian Cup 2019, công nghệ VAR (viết tắt của Video Assistant Referee) sẽ chính thức được áp dụng, và trận đấu tiên sẽ là cuộc đọ sức giữa đội tuyển Việt Nam và Nhật Bản, lúc 20h ngày 24/1 tới.

Sáng 22/1, đại diện Ban trọng tài của AFC đã tới khách sạn của đội tuyển Việt Nam để phổ biến kiến thức về công nghệ VAR sẽ được áp dụng bắt đầu từ vòng Tứ kết Asian Cup 2019.

AFC cũng quy định rất rõ ràng về những trường hợp sử dụng sự hỗ trợ của công nghệ VAR. Đó là các tình huống liên quan tới bàn thắng hay không bàn thắng, phạt đền hay không phạt đền, thẻ đỏ trực tiếp và lỗi nhận diện sai (của trọng tài).

HLV Park Hang Seo đã căn dặn các cầu thủ của mình phải tuyệt đối tôn trọng các quyết định của trọng tài, trong đó có VAR. Ảnh: VTV

Trọng tài chính điều hành trận đấu sẽ được kết nối thông tin với trọng tài video thông qua tai nghe, sau đó sẽ sử dụng ký hiệu bằng cách vẽ một hình chữ nhật để yêu cầu xem lại tình huống. VAR chí có ý nghĩa giúp trọng tài nhìn nhận, đánh giá lại tình huống và trọng tài vẫn sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng.

AFC cũng nhấn mạnh, chỉ duy nhất trọng tài chính mới là người được quyền ra dấu hiệu sử dụng công nghệ VAR (sau khi nhận được thông tin phát ra từ trợ lý video). Các đội bóng không được quyền khiếu nại hay gây áp lực với trọng tài để yêu cầu xem xem lại tình huống gây tranh cãi.

Về phần mình, HLV Park Hang Seo nhắc nhở các học trò chuyên tâm lắng nghe và nắm vững quy định liên quan đến VAR cũng như về luật thi đấu để tránh bị xử phạt bởi những tình huống phạm lỗi, hành vi sai luật không đáng có.

"Tuyệt đối tôn trọng quyết định của trọng tài, không áp đặt nhận định của cá nhân mình lên quyết định của trọng tài và chỉ được phép dừng chơi bóng khi có tiếng còi của trọng tài cất lên", HLV Park Hang Seo nhấn mạnh.

Công nghệ VAR là một công nghệ được sử dụng để hỗ trợ các trọng tài khi đưa ra quyết định trong những tình huống đặc biệt của trận đấu.

Các tình huống đặc biệt này bao gồm: Tình huống phạt đền, phạt thẻ đỏ trực tiếp, bàn thắng gây tranh cãi và xác định lỗi cầu thủ. Mọi quyết định có thể được trọng tài thay đổi hoặc hủy bỏ sau khi tham khảo VAR để trận đấu trở nên công bằng và chính xác nhất có thể.

Tất nhiên, VAR cũng mang tới những mặt trái, như việc trận đấu bị tạm gián đoạn hay việc bị không công nhận bàn thắng…

Được biết, tối 22/1, đội tuyển Việt Nam  bước vào buổi tập trước thềm trận gặp Nhật Bản.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyen-viet-nam-lan-dau-thuong-thuc-var-va-loi-dan-quan-trong-cua-hlv-park-danh-cho-hoc-tro-a260482.html