Vạch trần hàng loạt cơ sở kinh doanh dùng thủ đoạn tinh vi pha tạp chất vào xăng


Thứ 6, 02/02/2018 | 00:24


Lực lượng chức năng 389 vừa liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc ở nhiều địa phương có hành vi chế biến, pha trộn dung môi tạp chất vào xăng dầu nhằm mục đích trục lợi.

Lực lượng chức năng 389 vừa liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc ở nhiều địa phương có hành vi chế biến, pha trộn dung môi tạp chất vào xăng dầu nhằm mục đích trục lợi.

Theo BCĐ 389 Quốc gia, nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu kém chất lượng, kết quả giám định chỉ số Octan (RON) trong pha chế xăng thấp. Thủ đoạn pha chế dung môi đa dạng, pha chế các hợp chất dung môi không được dùng cho động cơ đốt trong gây hậu quả với môi trường, an ninh năng lượng và quyền lợi của người tiêu dùng.

Cụ thể, ngày 1/11/2017, lực lượng chức năng phát hiện cửa hàng bán lẻ xăng dầu số 6 thuộc Cty TNHH & TM Hồng Thái (tỉnh Bắc Giang) kinh doanh xăng kém chất lượng, qua lấy mẫu đã phát hiện chỉ số RON chỉ đạt 69,4/92. Báo cáo của Chi cục QLTT tỉnh Bình Dương, trong năm 2017 đã phát hiện 6 vụ vi phạm chất lượng, trong đó có 3 mẫu xăng E5 RON 92 và RON 95 tại 1 doanh nghiệp trên địa bàn không đạt chất lượng theo quy định. Gần đây nhất, ngày 9/1, tại thành phố Cần Thơ, lực lượng chức năng đã phát hiện hàng loạt cây xăng pha thêm 11 lít hợp chất Solmix vào 1 chiếc xe bồn đang chứa 3.000 lít xăng A95. 

Vạch trần thủ đoạn tinh vi pha, tạp chất vào xăng. Ảnh: Lao Động 

Trước đó, hồi tháng 10/2017, sau quá trình điều tra, Công an tỉnh Nghệ An đã làm rõ hành vi vi phạm của Công ty TNHH Thanh Ngũ (huyện Diễn Châu, Nghệ An) và Doanh nghiệp tư nhân Kiên Lục đã đổ chất dung môi vào bồn xăng tại điểm kinh doanh xăng dầu cho khách hàng. Sau khi bị phát hiện, 2 cơ sở này thừa nhận pha dung môi và chất tạo màu với tỉ lệ 20% - 50% vào xăng RON92.

Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) - ông Trần Hùng đánh giá: “Vấn đề xăng kém chất lượng, Văn phòng 389 hay lực lượng QLTT cũng không thể xử lý. Chúng ta phải làm rõ trách nhiệm quản lý nhà nước lĩnh vực này là ai? Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng kiểm soát chất lượng. Chất lượng xăng như thế nào thì phải tới Bộ KHCN, phải hỏi Tổng Cục đo lường chất lượng, dưới mỗi địa phương cũng có 1 Chi cục Quản lý chất lượng, trách nhiệm của người ta có các cơ sở giám định chất lượng đảm bảo hay không và khi xảy ra sự cố phải về chỗ đấy. 

Các hành vi pha trộn phụ gia, tạp chất vào xăng, dầu không chỉ gây tổn hại tới môi trường, phá hoại động cơ - là tài sản của người tiêu dùng mà còn có nguy cơ gây ra những tai nạn cháy nổ thương tâm cho người sử dụng.  

Mặc dù vậy, vì hám lợi, nhiều thương nhân hoặc các chủ cây xăng đã cố tình pha chế với liều lượng lớn hơn, nếu ở mức độ trên 20% sẽ làm thay đổi thành phần bay hơi ở nhiệt độ bình thường, làm thay đổi cân bằng về hơi, áp suất hơi trong động cơ cũng bị thay đổi theo. Tác động xấu dễ nhận biết bằng mắt thường là làm trương nở các chi tiết động cơ làm bằng vật liệu cao su, vật liệu tổng hợp hoặc làm động cơ có các vấn đề trục trặc khác và có thể từ đó khiến cho khả năng giữ kín không được đảm bảo, gây rò rỉ nhiên liệu tạo thành nguy cơ cháy nổ rất cao.

Ông Đàm Thanh Thế - Chánh văn phòng thường trực BCĐ 389 - cho biết: “Kế hoạch 410 về chống gian lận thương mại xăng dầu đã tiếp tục được thực hiện trong thời gian tới. Chúng tôi đã phát hiện những thông tin đó là hoàn toàn chính xác và chúng tôi đã xử lý, xử phạt những đơn vị kinh doanh xăng dầu kém chất lượng với số lượng tiền tương đối lớn và đã đình chỉ hoạt động những cây xăng đang có hành vi sai phạm”.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vach-tran-hang-loat-co-so-kinh-doanh-dung-thu-doan-tinh-vi-pha-tap-chat-vao-xang-a218544.html