Vận động 9X ra đầu thú sau 4 năm bỏ trốn khỏi buồng giam


Thứ 7, 09/06/2018 | 08:00


Cùng sự kiện

Sau khi trốn thoát, Công đã vào Đắk Lắk để tránh sự truy tìm của cơ quan chức năng. Thậm chí ở đây, hắn còn lấy vợ và có con.

Sau khi trốn thoát, Công đã vào Đắk Lắk để tránh sự truy tìm của cơ quan chức năng. Thậm chí ở đây, hắn còn lấy vợ và có con. Tuy nhiên, “lưới trời lồng lộng”, sau nhiều năm truy tìm, các trinh sát đã phát hiện được nơi cư trú của Công rồi vận động hắn đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

“Hy vọng của gia đình” trở thành... tội phạm

Ngày 25/5, Thượng tá Nguyễn Hồng Tuyến, Trưởng Công an huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An xác nhận, đơn vị đã vận động thành công Phạm Hồng Công (SN 1994, trú xóm 6, xã Thạch Sơn, huyện Anh Sơn) ra đầu thú. Đối tượng Công bị Công an huyện Anh Sơn truy nã từ năm 2014 về tội Trộm cắp tài sản và Trốn khỏi nơi giam, giữ.

Theo hồ sơ, vào cuối năm 2013 và đầu năm 2014, Phạm Hồng Công đã tổ chức một nhóm chuyên trộm cướp tài sản. Các thành viên trong nhóm chủ yếu là những thanh niên còn ít tuổi nhưng lêu lổng, thường xuyên bỏ học đi chơi. Để có tiền tiêu xài, bọn chúng đã đột nhập vào nhà dân trộm các tài sản có giá trị, đem bán để chia nhau ăn chơi. Trước hành vi liều lĩnh và manh động của băng nhóm 9X, Công an huyện Anh Sơn đã lập chuyên án triệt phá.

Sau nhiều ngày thu thập chứng cứ, Phạm Hồng Công bị bắt để phục vụ điều tra. Tại cơ quan công an, Công thừa nhận đã cùng đồng bọn thực hiện 5 vụ trộm cắp tài sản, trong đó có một vụ giá trị tài sản bị trộm lên đến hơn 75 triệu đồng.

Ngày 14/2/2014, cơ quan CSĐT Công an huyện Anh Sơn đã khởi tố bị can đối với Phạm Hồng Công về tội Trộm cắp tài sản.

Đối tượng Công tại cơ quan công an.

Những tưởng lúc này Phạm Hồng Công sẽ biết hối cải, ngoan ngoãn đợi ngày ra tòa để chịu sự trừng phạt của pháp luật, sớm về làm lại cuộc đời. Thế nhưng lợi dụng nhà tạm giữ, tạm giam của Công an huyện Anh Sơn đang trong quá trình xây dựng, sửa chữa, Công đã lên kế hoạch bỏ trốn. Tại đây, Công quan sát cơ sở này không kiên cố, đặc biệt cửa ô cửa thông gió phía trên nhà giam rất dễ phá. Vì vậy, vào tối 8/3/2014, lợi dụng màn đêm Phạm Hồng Công đã phá cửa, vượt tường bỏ trốn.

Liên quan đến vụ án, ông Nguyễn Xuân Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn, huyện Anh Sơn cho biết: “Bố mẹ Công là nông dân bình thường, kinh tế gia đình mặc dù khó khăn nhưng không đến nỗi quá nghèo. Vì vậy, Công vẫn được bố mẹ cho ăn học đàng hoàng. Tuy nhiên, do mê chơi game nên Công thường xuyên bỏ học, dẫn đến lực học sa sút không được lên lớp. Quá chán nản nên Công bỏ nhà theo bạn bè đàn đúm, chơi bời”.

Phạm Hồng Công là anh cả trong gia đình 3 anh chị em. Hằng ngày, vì bận công việc đồng áng nên bố mẹ không thể theo dõi việc học hành của các con, nghĩ rằng Công là con trưởng nên tin tưởng giao việc nhà và chăm sóc em. Thế nhưng bố mẹ Công không ngờ rằng con trai mình lại đam mê chơi game và đã lập nhóm trộm tài sản.

“Ngày cơ quan công an về đọc thông báo bắt giữ thì bố mẹ Công đều ngỡ ngàng không tin nổi mắt mình, thậm chí người mẹ còn đau lòng ốm cả một tuần ròng rã. Hồi đó 100 triệu đồng là tài sản vô cùng lớn. Người dân nơi đây chỉ làm nông làm cả đời cũng khó tích góp được. Sau đó, mọi người càng sững sờ hơn khi nghe tin Công bỏ trốn khỏi nhà tạm giam. Do sợ công an phát hiện nên Công không liên lạc về gia đình, trong một thời gian dài các trinh sát đã thăm dò nhưng không có tin tức gì”, ông Hồng cho biết thêm.

Tự nguyện ra đầu thú

Sau khi bỏ trốn, Phạm Hồng Công đi làm ở nhiều nơi để trốn sự truy nã của cơ quan công an. Một thời gian sau, Công mới mò về vùng quê nghèo và hẻo lánh ở tỉnh Đắk Lắk để sinh sống vì cho rằng nơi này không ai biết. Tại đây, Công sử dụng giấy tờ giả, thay đổi họ tên, hóa thân thành một người lao động hiền lành và cần cù.

Thậm chí Công còn lấy 1 phụ nữ ở địa phương và sinh được 1 con. Chính vì vậy, không ai ngờ đối tượng này lại đang bị cơ quan công an truy nã. Thậm chí, ngay cả với vợ, Công cũng không dám hé răng kể vì sợ lộ. Nhiều lần vợ Công thắc mắc hỏi về gia đình, bố mẹ chồng nhưng Công nói người thân mất hết, hiện ở quê không còn ai.

Tuy nhiên, sau nhiều năm sống xa quê, Phạm Hồng Công bắt đầu nhớ bố mẹ và hối hận vì những gì đã làm. Nếu trước kia Công không trốn khỏi nơi giam giữ mà chấp hành án thì có lẽ giờ đây đã ra tù và bắt đầu cuộc sống mới, không phải chui lủi trốn tránh từng ngày như thế này. Thế là trong một phút yếu lòng, Công đã lén gọi điện về nhà.

Tuy nhiên hắn vẫn vô cùng cẩn trọng, trong lần gọi đầu tiên, thậm chí Công không dám nói tên. Chỉ khi thấy không có việc gì xảy ra nữa thì đối tượng này mới thường xuyên liên lạc về nhà. Công không ngờ mọi di biến động của mình đều lọt vào “tầm ngắm” của lực lượng Công an huyện Anh Sơn. Ngay sau đó, các trinh sát lập tức xác định được nơi cư trú và gia đình hiện tại của đối tượng Công.

Mặc dù có đủ tài liệu và chứng cứ để có thể bắt đối tượng, tuy nhiên lãnh đạo Công an huyện Anh Sơn cho rằng Phạm Hồng Công tuổi còn trẻ, phạm tội nghiêm trọng nhưng vẫn còn có thể làm lại cuộc đời, đặc biệt trong thời gian gần đây, đối tượng đã thấy hối hận về những lỗi lầm trong quá khứ, vì vậy đã quyết định cho anh ta một cơ hội được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Đặc biệt, nếu đối tượng đầu thú thì sẽ giảm bớt sức người, sức của và những nguy hiểm không đáng có cho các trinh sát truy nã.

Các trinh sát xác định để Công đầu thú rất cần sự hỗ trợ và giúp đỡ của người thân. Lần đầu tiên có mặt tại gia đình đối tượng, bố mẹ Công mặc dù rất sợ công an nhưng tuyệt nhiên không tiết lộ một chút thông tin nào về nơi ở của con. Bằng sự kiên trì, Công an huyện Anh Sơn thường xuyên qua lại vận động thuyết phục gia đình hiểu rằng tương lai của Công còn rất dài, nếu ra đầu thú khả năng trở về nhà càng sớm hơn.

Những nỗ lực không ngừng của cơ quan chức năng đã được đền đáp. Biết hành tung của mình bị phát hiện, cùng với sự động viên của gia đình, Công nghĩ rằng không thể tiếp tục chạy trốn nên quyết định ra đầu thú.

Ngày 23/5, Phạm Hồng Công đã về quê gặp bố mẹ và người thân lần cuối. Sau đó, một mình Công đã đến trụ sở Công an huyện Anh Sơn đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Hiện, đối tượng Công đang được cơ quan CSĐT Công an huyện Anh Sơn tạm giam, điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Anh Ngọc

Báo Đời sống & Pháp luật giấy số 22

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/van-dong-9x-ra-dau-thu-sau-4-nam-bo-tron-khoi-buong-giam-a232274.html