Về quê nghỉ hè, bé gái 5 tuổi bị giun xâm nhập cơ thể, bò lúc nhúc dưới da


Thứ 3, 12/06/2018 | 06:56


Cùng sự kiện

Ông bố phát hiện chân con gái có nhiều nốt to cộm lên, lòng bàn chân bỗng xuất hiện những vết ngoằn nghèo như giun màu hồng.

Ông bố phát hiện chân con gái có nhiều nốt to cộm lên, lòng bàn chân bỗng xuất hiện những vết ngoằn nghèo như giun màu hồng.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, bệnh viện tiếp nhận bé Nguyễn T.T. 5 tuổi ở Tân Kiên, Bình Chánh tới điều trị. Bé T. bị giun ký sinh khi về quê ngoại chơi dịp hè. Sắp đến ngày về, bố T. thấy con mình có nhiều nốt to cộm, lòng bàn chân xuất hiện các vệt màu hồng, liền đưa T. đến bệnh viện khám.

Khi bé T. Đưa bàn chân phải cho bác sĩ xem, nhiều nốt đỏ to sần lên vẫn còn, dấu vết của ấu trùng di chuyển tạo ra những vết dài ngoằn nghèo như đường hầm. Tình trạng này khiến bệnh nhi ngứa ngáy hết cả người, liên tục gãi dẫn đến da bị xây xát, chấn thương.

Giun ký sinh dưới da chân bé gái. Ảnh: Vietnamnet

Bác sĩ Minh Mẫn, người trực tiếp điều trị cho bé T. chia sẻ, bệnh nhi mắc phải căn bệnh có tên Creeping eruption – Hội chứng ban trườn (hay Cutaneous Larva Migrans - Ấu trùng da di chuyển). Đây là một bệnh nhiễm trùng da do ấu trùng giun móc từ mèo, chó và động vật khác. Khi đi bộ trên bãi cát bằng chân trần hoặc tiếp xúc với đất bị ô nhiễm phân động vật, con người có thể bị nhiễm ấu trùng gây bệnh này.

Ấu trùng di chuyển ký sinh dưới bề mặt da và đào hang biểu hiện màu đỏ, ngứa. Các vị trí thường bị ảnh hưởng là bàn chân và cẳng chân, hoặc bất kỳ phần nào của cơ thể tiếp xúc với đất bẩn.

Theo bác sĩ bệnh có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Ảnh: Afamily

Bác sĩ Mẫn phân tích, ấu trùng có thể xâm nhập thông qua nang lông, vết nứt da hoặc thậm chí da còn nguyên vẹn. Sau đó vài ngày đến vài tháng từ nơi xâm nhập ban đầu, chúng di chuyển dưới da tạo nên đường hầm rộng 3-5 mm.

Triệu chứng thường gặp là ngứa rất nhiều, có thể nặng hơn vào ban đêm, ban đỏ hình dải vằn vèo hoặc lượn sóng. Tình trạng bệnh có thể tăng nặng hoặc lây lan theo thời gian, thường là khoảng 1 cm mỗi ngày.

Bệnh có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Tuy nhiên, việc can thiệp điều trị sẽ rút ngắn được quá trình của bệnh bằng thuốc kháng giun sán đường uống và đường bôi tại chỗ.

"Triệu chứng ngứa sẽ giảm đáng kể trong vòng 24-48 giờ sau điều trị và tổn thương sẽ được giải quyết trong vòng 1 tuần. Khi có nhiễm trùng da thứ phát cần kết hợp với kháng sinh", bác sĩ Mẫn cho biết.

Để phòng tránh kí sinh trùng tấn công trẻ nhỏ, bố mẹ cần lưu ý:

- Nếu nhà có nuôi chó, mèo, luôn dọn dẹp sạch sẽ nơi chó, mèo nằm hàng tuần.

- Vứt bỏ vào thùng rác hoặc phải chôn lấp phân chó, mèo.

- Không cho trẻ chơi đùa nơi có chó, mèo thải phân.

- Sau khi chơi đùa với chó, mèo; nghịch đất cát và trước khi ăn uống hướng dẫn trẻ rửa tay sạch sẽ với xà phòng.

- Định kỳ tẩy giun cho chó, mèo.


Đồng Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ve-que-nghi-he-be-gai-5-tuoi-bi-giun-xam-nhap-co-the-bo-luc-nhuc-duoi-da-a232707.html