Vì sao đường cao tốc Dubai làm 4 triệu USD/km, dùng 50 năm, VN mất 20 triệu, dùng 2 năm?


Thứ 2, 16/10/2017 | 03:32


Nghiên cứu của World Bank đã chỉ ra một số vấn đề khiến cho hiệu quả sử dụng vốn đầu tư trong lĩnh vực đường bộ không cao.

Nghiên cứu của World Bank đã chỉ ra một số vấn đề khiến cho hiệu quả sử dụng vốn đầu tư trong lĩnh vực đường bộ không cao.

Chuyện về chi phí xây dựng các công trình giao thông của Việt Nam tăng cao, thậm chí cao gấp nhiều lần so với các quốc gia trong khu vực như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia... gấp 3 lần một quốc gia giàu có, hiện đại và phát triển như Mỹ là điều thực tế xảy ra trong nhiều năm qua.

Điều đáng nói là, dù được đầu tư khá nhiều tiền bạc nhưng các con của Việt Nam lại có tuổi thọ trung bình rất thấp, vừa đưa vào sử dụng ít lâu đã hỏng và xuống cấp trầm trọng.

Ông Nguyễn Quang Khai, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) đã từng nhận xét: Con đường xuyên Emirates - một đại lộ với 12 làn xe (mỗi bên 6 làn) đẹp như mơ, không hạn chế tốc độ, chi phí xây dựng tiêu tốn 4 triệu USD cho 1 km đường. Vậy mà ở Việt Nam, chi phí xây đường trung bình gấp 5 lần con số trên, tới 20 triệu USD/km.

"Tuổi thọ đường của Dubai là 50 năm, còn đường Việt Nam chạy xe 2 năm đã hỏng. Như vậy làm sao Việt Nam phát triển được?", ông Khai trăn trở.

Trong báo cáo đánh giá chi tiêu công trong ngành giao thông do Chính phủ Việt Nam và World Bank (WB) vừa được công bố mới đây, những nguyên nhân dẫn đến tình trạng chi phí làm đường tại Việt Nam cao hơn các quốc gia trong khu vực đã phần nào được làm sáng tỏ.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-duong-cao-toc-dubai-lam-4-trieu-usdkm-dung-50-nam-vn-mat-20-trieu-dung-2-nam-a205380.html