Vì sao Hà Nội chưa tiến hành bắt chó thả rông?


Chủ nhật, 24/09/2017 | 09:07


Dù nghị định 90 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/9, nhưng hiện nay, Hà Nội vẫn chưa tiến hành ra quân bắt chó thả rông hay xử phạt việc không buộc xích, rọ mõm chó ở nơi cô

Dù nghị định 90 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/9, nhưng hiện nay, Hà Nội vẫn chưa tiến hành ra quân bắt chó thả rông hay xử phạt việc không buộc xích, rọ mõm chó ở nơi công cộng.

Từ ngày 15/9, Nghị định 90/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y và một số lĩnh vực khác có hiệu lực. Theo đó, nếu không đeo rọ mõm cho chó hoặc không buộc xích mà đưa ra nơi công cộng, chủ con vật sẽ bị phạt từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng...

Nhưng hiện nay, thành phố Hà nội vẫn chưa tiến hành lập tổ công tác bắt chó thả rông như TP Hồ Chí Minh đang triển khai.

Chó thả rông không đeo rọ mõm, không có người dắt... sẽ bị bắt giữ và xử phạt hành chính đối với người nuôi. Ảnh: báo Dân trí

Trao đổi với phóng viên báo Dân trí về việc này, ông Chu Phú Mỹ - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, Sở này đang trình UBND TP Hà Nội Dự thảo về việc Ban hành quy định nuôi chó trên địa bàn Hà Nội; khi nào được thành phố duyệt sẽ tiến hành ra quân, xử lý các trường hợp người nuôi chó không tuân thủ các quy định.

Báo An ninh thủ đô dẫn lời ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Hà Nội cho biết thêm, đây là việc thực hiện Pháp lệnh về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y nói chung, chứ không phải nhân dịp này để lập các tổ đi bắt chó thả rông.

Ông Sơn cũng nêu rõ, thành phố sẽ không thực hiện việc tiêu hủy toàn bộ số chó mèo không có người nhận sau 72 giờ. Cụ thể, sau thời hạn 72 giờ, nếu không có người nhận, những cá thể chó, mèo mắc bệnh mới bị mang đi tiêu huỷ còn những cá thể bình thường sẽ được đưa về các tổ chức cứu hộ động vật để tiếp tục nuôi dưỡng.

Theo báo VnExpress, một số lãnh đạo ở các quận, huyện ở Hà Nội cho hay, trước mắt đơn vị sẽ tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm tiêm phòng dại cho chó và đeo rọ mõm và khi ra đường phải xích, có người đi theo. Thời gian sau mới xử phạt với những người cố tình không chấp hành.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt (ở Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết nhà dù cũng nuôi chó song chị ủng hộ chủ trương xử phạt nặng với những người không chấp hành quy định. Theo chị, việc thả rông chó không chỉ gây ảnh hưởng giao thông mà tiềm ẩn nguy cơ tấn công người đi đường, lây truyền bệnh dại.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-ha-noi-chua-tien-hanh-bat-cho-tha-rong-a202938.html