+Aa-
    Zalo

    Vì sao hoãn phiên tòa vụ sà lan tông sập cầu Ghềnh?

    ĐS&PL Việc tạm hoãn phiên tòa được thực hiện sau kiến nghị của luật sư Trần Hải Đức (người bào chữa cho bị cáo) về việc thiếu đại diện bị hại, kết quả kiểm định tài sản cầu Ghề

    Việc tạm hoãn phiên tòa được thực hiện sau kiến nghị của luật sư Trần Hải Đức (người bào chữa cho bị cáo) về việc thiếu đại diện bị hại, kết quả kiểm định tài sản cầu Ghềnh chưa rõ, người kiểm định tài sản không đến tòa theo triệu tập...

    Sáng 28/2, Tòa án nhân dân (TAND) TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã mở lại phiên tòa xử sơ thẩm 2 người lái sà lan tông sập cầu Ghềnh là Phan Thế Thượng và Trần Văn Giang.

    Lái tàu chính Phan Thế Thượng bị xét xử về tội đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn và giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy.

    Phụ lái Trần Văn Giang bị xử về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy.

    Hai bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: Dân trí

    Vụ sập cầu Ghềnh bị sập do sà lan của bị cáo Phan Thế Thượng gây ra đã để lại thiệt hại nghiệm trọng về tài sản, làm gián đoạn tuyến đường sắt Bắc Nam một thời gian dài.

    Tuy nhiên, sau phần thẩm vấn những người liên quan trọng vụ án, hội đồng xét xử tiếp tục quyết định hoãn phiên tòa.

    Việc tạm hoãn phiên tòa được thực hiện sau kiến nghị của luật sư Trần Hải Đức (Đoàn Luật sư TP.HCM, người bào chữa cho bị cáo) về việc thiếu đại diện bị hại, kết quả kiểm định tài sản cầu Ghềnh chưa rõ, người kiểm định tài sản không đến tòa theo triệu tập.

    Luật sư Trần Hải Đức nói rằng vấn đề mấu chốt của vụ án là định giá tài sản. Tuy nhiên, việc này đang có sự lấn cấn trong kết luận định giá tài sản của Sở Tài chính tỉnh Đồng Nai.

    “Kết luận kiểm định giá này đã bị Cục quản lý giá khẳng định không đúng pháp luật và yêu cầu làm lại”, luật sư Đức nói.

    Các luật sư bào chữa cho bị cáo Thượng cũng kiến nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn với 2 bị cáo từ tạm giam sang cấm đi khỏi nơi cư trú. Luật sư Trần Hải Đức nói: “Việc trả hồ sơ bổ sung để yêu cầu thẩm định giá không ảnh hưởng đến lời khai của các bị cáo. Bởi vậy, các luật sư yêu cầu thay đổi biện pháp ngăn chặn”.

    Luật sư bào chữa cho bị hại cũng kiến nghị khởi tố vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đối với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Luật sư cho rằng trước năm 1975, cầu Ghềnh có trụ chống va nhưng thời điểm xảy ra tai nạn thì cầu không có trụ này. “Nếu có trụ chống va thì vụ án không xảy ra”, luật sư nói.

    HĐXX quyết định hoãn phiên tòa nhưng không đề cập đến kiến nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn với 2 bị cáo. Luật sư Đức nói sắp tới, các luật sư có văn bản kiến nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn gửi lên các cơ quan chức năng.

    Theo cáo trạng của Viện KSND TP Biên Hòa, khoảng 8h ngày 19/3/2016, Phan Thế Thượng biết rõ tàu kéo SG-3745 không đảm bảo an toàn kỹ thuật, biết Trần Văn Giang không có bằng thuyền trưởng nhưng vẫn giao cho Giang điều khiển tàu kéo đẩy sà lan SG-5984 chở cát từ sông Cổ Chiên (Trà Vinh) lên Đồng Nai.

    Đến khoảng 11h30 ngày 21/3/2016, khi đến đoạn sông qua cầu, Giang không biết cách điều khiển phương tiện qua cầu an toàn nên đã để sà lan va chạm vào trụ cầu Ghềnh khiến cầu sập, tuyến đường sắt Bắc – Nam bị tê liệt.

    Viện KSND TP Biên Hòa đã truy tố bị cáo Phan Thế Thượng về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” và “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy”.

    Bị cáo Trần Văn Giang bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-hoan-phien-toa-vu-sa-lan-tong-sap-cau-ghenh-a220914.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan