Vì sao VKS đính chính cáo trạng vụ Phan Văn Vĩnh, Phan Sào Nam?


Thứ 5, 08/11/2018 | 00:01


Cùng sự kiện

Do sơ suất trong quá trình rà soát văn bản, phần “Quyết định” của cáo trạng truy tố 92 bị can trong vụ đánh bạc ngàn tỷ có sai sót nên vừa được VKS đính chính.

Do sơ suất trong quá trình rà soát văn bản, phần “Quyết định” của cáo trạng truy tố 92 bị can trong vụ đánh bạc ngàn tỷ có sai sót nên vừa được VKS đính chính.

Ngày 31/8/2018, VKSND tỉnh Phú Thọ ban hành cáo trạng số 29/CT-VKS-P2, truy tố 92 bị can trong vụ đánh bạc ngàn tỷ ra trước TAND tỉnh Phú Thọ để xét xử theo quy định của pháp luật.

Do sơ suất trong quá trình soát xét văn bản, phần “Quyết định” của cáo trạng có sai sót trùng lắp, nay VKSND tỉnh Phú Thọ đính chính, bổ sung một phần trang 234 của cáo trạng.

Theo đó, không đưa tên bị can Nguyễn Duy Thịnh vào phần quyết định truy tố do đã tạm đình chỉ điều tra bị can đối với người này vì anh ta bỏ trốn, đang bị truy nã, chưa bắt được.

Không đưa tên bị can Trần Viết Trường trong mục truy tố về tội Tổ chức đánh bạc, theo quy định tại điểm b khoản 2 điều 249 bộ luật Hình sự năm 1999, được sửa đổi, bổ sung năm 2009 (trang 234), vì người này đã bị truy tố về 2 tội Tổ chức đánh bạc và Đánh bạc được xác định tại trang 233 của cáo trạng.

Ở mục "Về tội Mua bán trái phép hóa đơn theo điểm d, đ khoản 2 điều 203 bộ luật Hình sự năm 2015..." (trang 234), VKSND tỉnh Phú Thọ bổ sung tên 2 bị can Nguyễn Đình Chiến và Hoàng Thị Hà.

Vụ án này liên quan đến bị can Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an) và bị can Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - C50).

Ông Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa. 

Được biết, 8h ngày 12/11/2018, TAND tỉnh Phú Thọ sẽ khai mạc phiên sơ thẩm xét xử với Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa và 90 bị cáo khác về các tội: Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn, rửa tiền, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Chánh án TAND tỉnh Phú Thọ Ngô Tố Dụng cho biết, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, phòng xử án lưu động (tại trụ sở sân tòa) để chuẩn bị cho việc xét xử mất khoảng 60 ngày. Tòa cũng bố trí khoảng 120 băng ghế, trang trí phòng xét xử tôn nghiêm để phục vụ hơn 300 người tham gia tố tụng.

Theo quan sát của phóng viên, khoảng sân rộng chừng 1.000 m2 nằm giữa ba tòa nhà xếp hình chữ U được lợp mái tôn sẽ là phòng xử án lưu động trong 20 ngày. Đây là vụ án có tính chất phức tạp và có số bị cáo đông kỷ lục được xét xử tại Phú Thọ. Khoảng 120 băng ghế dài được xếp ngay ngắn.

Lãnh đạo TAND tỉnh Phú Thọ cũng cho biết thêm, việc bố trí phòng xử án phải tính đến phương án đảm bảo an ninh, trật tự bởi số người tham gia tố tụng rất đông và để phục vụ xét hỏi 92 bị cáo, HĐXX đã gửi giấy mời 73 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, 14 người làm chứng và ba điều tra viên của Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Phú Thọ).

Tòa bố trí khu vực cho báo chí tác nghiệp. Ngoài ra, các phóng viên còn được bố trí có một phòng rộng chừng 50m2 với đầy đủ các trang thiết bị cần thiết phục vụ tác nghiệp. Ngoài ra, lối ra vào cũng được thiết kế giống ở phòng xét xử bình thường. Nền của sân được TAND tỉnh Phú Thọ trải nhựa như mặt đường.

Ngoài ra, phía Viện KSND tỉnh Phú Thọ cũng phối hợp với Tòa để đặt hai màn hình lớn ở hai bên, mỗi chiếc rộng chừng 15m2. Khu vực của HĐXX được trải thảm, hệ thống loa được trang bị đầy đủ.

Chánh án TAND tỉnh Phú Thọ cũng cho biết thêm, sức khoẻ các bị cáo đều ổn định để sẵn sàng tham dự phiên tòa sơ thẩm.

Thu Hằng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-vks-dinh-chinh-cao-trang-vu-phan-van-vinh-phan-sao-nam-a250517.html