Sức tàn phá của viên đạn "chu du" 40 năm trong cơ thể


Thứ 4, 28/02/2018 | 04:14


Viên đạn găm trong cơ thể ông Huy hơn 40 năm tạo lỗ thủng ở khu vực động mạch chủ.

Viên đạn găm trong cơ thể ông Huy hơn 40 năm tạo lỗ thủng ở khu vực động mạch chủ.

Chiều 27/2, bác sĩ Nguyễn Hồng Nam, Trưởng khoa Nội tim mạch, bệnh viện Hoàn Mỹ, TP. cho biết, vừa phẫu thuật ca bệnh hy hữu, người bệnh bị viên đạn lạc trong cơ thể tạo thành lỗ thủng ở khu vực động mạch chủ. Bệnh nhân là ông Vũ Thế Huy (SN 1954), ngụ tỉnh .

Nằm trên giường bệnh, ông Huy cho biết mình là thương binh. Năm 1972, trong một lần giao chiến với địch, ông  bất ngờ bị bắn. Viên đạn găm vào khu vực ở gần ức của ông. May mắn, ông Huy vẫn giữ được mạng sống và viên đạn nằm trong cơ thể từ đó đến 40 năm sau.

Tin tức - Sức tàn phá của viên đạn 'chu du' 40 năm trong cơ thể

Sức khỏe ông Huy đã ổn định sau ca phẫu thuật.

6 năm trước, vết thương đau nhức nhiều. Ông sờ thì phát hiện viên đạn lồi ra 1 phần. Ông Huy vội vào bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi khám và được phẫu thuật gắp đầu đạn ra. Vết thương tự lành theo thời gian.

Tuy nhiên, tại khu vực vết thương này lại bị nổi lên một túi máu lớn bằng quả cam. Khoảng 4 tháng trước, ông bị khàn tiếng không rõ nguyên nhân. Ông đi khám nhiều nơi, được kết luận do viêm họng, viêm thanh quản. Quá  trình điều trị vẫn không hết bệnh.

Ngày 21/2, ông Huy tới bệnh viện Hoàn Mỹ điều trị trong tình trạng mệt, khó thở tăng dần khi vận động nhẹ. Sau khi thăm khám, rà soát lịch sử bệnh, bác sĩ yêu cầu chụp phim. Kết quả, túi máu ở cổ là túi giả phình động mạch thân dọa vỡ, có thể ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân nên yêu cầu sớm phẫu thuật để cứu chữa. Bác sĩ xác định, sở dĩ túi giả phình động mạch này hình thành là do viên đạn từng nằm trong cơ thể tạo thành lỗ thủng gây ra.

Theo bác sĩ Nam, điều nguy hiểm là dễ bị nhầm lẫn túi giả phình này với u trung thất. Nếu không chẩn đoán chính xác sẽ ứng dụng sai phương pháp phẫu thuật và dẫn đến xuất huyết dữ dội, gây tử vong. Quá trình gây mê và phẫu thuật kéo dài 3 tiếng đồng hồ để cắt bỏ túi phình, tạo hình lại động mạch cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật thành công tốt đẹp.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hiền, Trưởng ê kíp phẫu thuật cho biết: "Điểm mấu chốt trong ca phẫu thuật của ông Huy chính là xác định cho được nguyên nhân gây bệnh. Nếu chẩn đoán bệnh của ông Huy là u trung thất và tiến hành phẫu thuật bóc tách khối u, bệnh nhân sẽ bị vỡ túi phình và chắc chắn sẽ tử vong do xuất huyết.

Việc thực hiện đầy đủ và chặt chẽ các quy trình khám & điều trị bệnh trên tất cả bệnh nhân đã giúp ê kíp hội chẩn và phẫu thuật không mắc phải những sai lầm đáng tiếc, qua đó chắt chiu từng cơ hội sống cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật diễn ra thành công tốt đẹp, chúng tôi đã cắt bỏ túi giả phình và tái tạo lại khu vực bị cắt, bệnh nhân đã khỏe và có thể về trong ngày mai”.

Ông Huy chia sẻ: “Nhiều năm trôi qua, vết thương khiến tôi rất đau đớn. Vài tháng gần đây, vết thương nặng, đến nhiều bệnh viện nhưng vẫn không thể tìm ra đúng bệnh. Tôi chữa cả đông y lẫn tây y mà kết quả vẫn không khả quan. Những ngày đầu năm, tôi phải nhập viện ở Đà Nẵng. Tôi gặp các bác sĩ tận tâm và may mắn đã mỉm cười với tôi. Thông qua bài , tôi xin gửi lời cảm ơn đến các bác sĩ, y tá… đã góp phần cứu lấy mạng sống của mình”, ông nói.

Duy Cường


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/suc-tan-pha-cua-vien-dan-chu-du-40-nam-trong-co-the-a220877.html