Viên phi công không hề cầm lái khi MH370 mất tích


Thứ 5, 27/09/2018 | 00:02


Ông Foley cho rằng mảnh vỡ cánh tà của máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 được tìm thấy tại Tanzania là “thuốc giải” cho giả thuyết “phi công tự sát”.

Ông Foley cho rằng mảnh vỡ cánh tà của máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 được tìm thấy tại Tanzania là “thuốc giải” cho giả thuyết “phi công tự sát” của điều tra viên Vance.

Chuyến bay MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh mất tích vào ngày 8/3/2014 với 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn. Kể từ đó, Malaysia, Úc và Trung Quốc đã tổ chức nhiều đợt tìm kiếm nhưng vẫn chưa tìm được manh mối có thể dẫn đến chiếc máy bay MH370 mất tích.

Từ đó đến nay, đã có rất nhiều thuyết âm mưu xoay xung quanh bí ẩn lớn nhất nhì lịch sử ngành hàng không này. Nổi tiếng hơn cả là giả thuyết “phi công tự sát” của cựu điều tra viên tai nạn máy bay Larry Vance. Họ tin rằng đã tìm ra lời giải đáp cuối cùng cho vụ mất tích bí ẩn nhất lịch sử hàng không thế giới. Đó là khả năng khi công có thể đã lái máy bay MH370 lao xuống biển, sau khi lên kế hoạch kỹ lưỡng để qua mặt các hệ thống radar.

Cũng theo ông Vance, cơ trưởng Shah đã cố đâm máy bay xuống một cách nhẹ nhàng nhất có thể để hạn chế các mảnh vỡ, qua đó che dấu máy bay trước con mắt của những nhà điều tra.

Ông Peter Foley – người đứng đầu nhóm điều tra sự cố MH370 của Australia - Ảnh:  Daily Stars

Song ông Peter Foley – người đứng đầu nhóm điều tra sự cố MH370 của Australia – đã bác bỏ thuyết âm mưu này. Theo Daily Stars, ông Foley cho rằng mảnh vỡ cánh tà của máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 được tìm thấy tại Tanzania là “thuốc giải” cho giả thuyết “phi công tự sát” của điều tra viên Vance.

Cụ thể, phần cánh tà ngoài của những chiếc Boeing 777 cụp mở trên một đường ray hỗ trợ bên trong. Trên mảnh vỡ tìm thấy ở Tanzania, các nhà điều tra đã tìm thấy các vết va chạm của đường ray ở phần mặt bên trong của cánh tà – đồng nghĩa với việc phần cánh này bị vỡ ra khi đang ở trạng thái rút vào.

Theo Daily Stars, máy bay chỉ rút cánh tà khi đang ở chế độ hành trình (bay tự động). Do đó, ông Foley khẳng định đây là 1 bằng chứng vững chắc, chứng minh rằng vào thời điểm MH370 đâm xuống biển, cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah không điều khiển máy bay bằng tay.

Mảnh vỡ cánh tà được tìm thấy ở Tanzania vào hồi năm 2016 - Ảnh: National Geographic

“Khi phần cánh tà chính được tìm thấy ở đảo Pemba của Tanzania vào hồi năm 2016, chúng tôi có nhận được hình ảnh về mảnh vỡ này. Ngay khi nhận ảnh, chúng tôi nhận ra rằng mảnh vỡ có giá trị rất lớn”, ông Foley nói trong bộ phim tài liệu Drain the Oceans của kênh truyền hình National Geographic.

“Vấn đề này đã gây ra rất nhiều tranh cãi nhưng bằng chứng thật vững chắc và phân tích của chúng tôi đã cho thấy rằng MH370 mất tích không phải là một hành động cố ý tự sát”.

Quỳnh Chi  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vien-phi-cong-khong-he-cam-lai-khi-mh370-mat-tich-a245543.html