Mỹ đề xuất tăng thuế nhập khẩu nhôm, thép với nhiều nước


Thứ 7, 17/02/2018 | 11:55


Bộ Thương mại Mỹ hiện đang đề xuất áp thuế nhập cao đối với thép và nhôm từ 12 nước, trong đó có Việt Nam.

Bộ Thương mại Mỹ đang đề xuất áp thuế nhập cao đối với thép và nhôm từ 12 nước.

Trong báo cáo đệ trình lên Tổng thống Donald Trump, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross đưa ra một số đề xuất nhằm ngăn chặn nguồn nhôm - thép toàn cầu đổ vào nước này, đe dọa đến “an ninh quốc gia” của Mỹ.

Theo Reuters, đề xuất này đưa ra mức thuế nhập khẩu từ 53% trở lên cho toàn bộ các sản phẩm thép từ 12 nước, gồm Việt Nam, Brazil, Trung Quốc, Costa Rica, Ai Cập, Ấn Độ, Malaysia, Nga, Hàn Quốc, Nam Phi, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ.

Một số nghị sĩ và người tiêu dùng Mỹ cho rằng nên cân nhắc kỹ lưỡng đề xuất tăng thuế để tránh làm gián đoạn nguồn cung hoặc gây tăng giá đối với các vật liệu. Ảnh: Lao động thủ đô

Về sản phẩm nhôm, thuế nhập khẩu là 23,6% cho mọi đơn hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, Nga, Hồng Kông, Venezuela và Việt Nam.

Tổng thống Trump sẽ có quyết định về đề xuất này, hạn chót là đến ngày 11/4 đối với mức thuế suất nhập khẩu thép, và ngày 20/4 cho các vấn đề khác liên quan đến thép.

Những hành động với thép và nhôm lại một lần nữa minh chứng cho lập trường bảo hộ của chính quyền Trump về thương mại, theo đúng lời hứa khi tranh cử Tổng thống của ông Trump. Các khuyến nghị này được đưa ra chưa đầy một tháng sau khi Trump tăng thuế nhập khẩu đối với các tấm pin mặt trời và máy giặt.

Được biết, năm ngoái, chính quyền Trump đã bắt đầu tiến hành các cuộc điều tra riêng biệt để xác định xem thép và nhôm có gây ra nguy cơ an ninh quốc gia của Mỹ hay không. Trump viện dẫn một điều luật được sử dụng từ năm 1962 để bắt đầu các sự vụ trên.

Động thái này đã cho phép ông Trump được quyền hành động không giới hạn. Bằng cách lấy lý do an ninh quốc gia, ông Trump có thể áp đặt mức thuế và hạn ngạch cao theo như ý muốn của ông.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-de-xuat-tang-thue-nhap-khau-nhom-thep-voi-nhieu-nuoc-a219969.html