Việt Nam hoan nghênh thúc đẩy đối thoại, duy trì hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên


Thứ 5, 19/04/2018 | 12:47


Chiều 19/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo thường kỳ thông tin các hoạt động đối ngoại trong thời gian tới và trả lời một số câu hỏi báo chí quan tâm.

Chiều 19/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo thường kỳ thông tin các hoạt động đối ngoại trong thời gian tới và trả lời một số câu hỏi báo chí quan tâm.

Tin tức - Việt Nam hoan nghênh thúc đẩy đối thoại, duy trì hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng chủ trì họp báo. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN

Tại họp báo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Nhận lời mời của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân sẽ thăm chính thức Singapore, tham dự Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 32 từ ngày 25-28/4/2018.

Đây là chuyến thăm chính thức Singapore lần đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị Thủ tướng trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1/8/1973-1/8/2018) và 5 năm quan hệ đối tác chiến lược (9/2013-9/2018).

Hai bên sẽ thảo luận các phương hướng, biện pháp để tăng cường mạnh mẽ hơn nữa quan hệ song phương, tạo những bước đột phá mới trong quan hệ hợp tác hai nước, trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Dự kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ hội đàm với Thủ tướng Lý Hiển Long, hội kiến với Tổng thống Singapore, phát biểu tại Trường Quản lý Singapore; dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Singapore, thăm một số cơ sở kinh tế của Singapore.

Sau khi thăm chính thức Singapore, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 32. Đây là hội nghị cấp cao đầu tiên trong năm 2018 trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Singapore.

Trên tinh thần chủ đề: “Xây dựng một ASEAN tự cường và sáng tạo”, các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ trao đổi về phương hướng, biện pháp đẩy mạnh hợp tác, tăng cường liên kết nhằm nâng cao năng lực tự cường của ASEAN, ứng phó với các thách thức đặt ra; đồng thời thúc đẩy phát triển dựa vào sáng tạo trên cơ sở tận dụng các cơ hội mới do cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đem lại, góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, phát triển bền vững. Trong thời gian dự Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có các cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước ASEAN.

Cũng theo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng: "Nhận lời mời của Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu Irene Natividad, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh sẽ dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu và tiến hành một số hoạt động song phương tại Australia từ ngày 22-28/4/2018.

Hội nghị năm nay có chủ đề “Các nền kinh tế chia sẻ giá trị chung”, nhấn mạnh tầm quan trọng của toàn cầu hóa, phát triển bao trùm, mở rộng liên kết kinh tế, trong đó đề cao vai trò, sự đóng góp của phụ nữ. Hội nghị Thượng đỉnh phụ nữ toàn cầu là một diễn đàn quan trọng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, tăng cường quyền năng kinh tế cho phụ nữ, tạo cơ hội kết nối, mở rộng hợp tác, phát huy vai trò của phụ nữ trong nền kinh tế của mỗi quốc gia và trên toàn cầu.

Dự kiến, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh sẽ có phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị, gặp gỡ lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị, tiếp xúc với lãnh đạo Australia và các bang Victoria, New South Wales, thăm một số cơ sở kinh tế và giáo dục, gặp đại diện kiều bào, sinh viên, doanh nghiệp Việt Nam tại Australia."

Thúc đẩy đối thoại liên Triều

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến Hội đàm Thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 và khả năng hai bên có thể ký kết Hiệp định hòa bình để chấm dứt chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Việt Nam hoan nghênh việc Đại Hàn Dân quốc và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên tổ chức Hội đàm thượng đỉnh ngày 27/4/2018 sắp tới nhằm thúc đẩy đối thoại, duy trì hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên.”

CPTPP - Hiệp định thương mại mở

Về đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang xem xét đưa Hoa Kỳ gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương gọi tắt là CPTPP là một Hiệp định thương mại mở.

Theo đó, các nền kinh tế có thể tham gia CPTPP sau khi Hiệp định đi vào triển khai trên cơ sở chấp thuận các tiêu chuẩn cao của Hiệp định cũng như sự đồng thuận của tất cả các nước thành viên”.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-hoan-nghenh-thuc-day-doi-thoai-duy-tri-hoa-binh-on-dinh-tren-ban-dao-trieu-tien-a226924.html