Vụ 152 du khách “mất tích” ở Đài Loan: Hé lộ 3 vi phạm nghiêm trọng của công ty làm visa


Thứ 7, 29/12/2018 | 09:42


Cùng sự kiện

Công ty làm visa cho 152 du khách “mất tích” đột ngột ở Đài Loan (Trung Quốc) đã bị lập biên bản vi phạm hành chính với 3 lỗi nghiêm trọng.

Công ty làm visa cho 152 du khách “mất tích” đột ngột ở Đài Loan (Trung Quốc) đã bị lập biên bản vi phạm hành chính với 3 lỗi nghiêm trọng.

Sáng 29/12, ông Nguyễn Việt Anh - Trưởng phòng Quản lý lữ hành thuộc Sở Du lịch TP.HCM, trả lời Zing.vn cho biết, Thanh tra Sở đã lập biên bản vi phạm hành chính với Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế (International Holidays Trading Travel Company Limited) vào chiều qua, 28/12.

Công ty này là đơn vị đã làm visa cho 153 du khách Việt du lịch Đài Loan, trong đó, có 152 người được cho là “mất tích” gây xôn xao vài ngày qua.

Buổi làm việc giữa Sở Du lịch TP.HCM và Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế. Ảnh: Zing.vn

Ông Việt Anh cho hay trong buổi tiếp tục làm việc với công ty này ngày 28/12, căn cứ hồ sơ hãng cung cấp theo yêu cầu và nghị định xử phạt của Luật Du lịch, Thanh tra Sở đã lập biên bản vi phạm hành chính với 3 hành vi.

“Thứ nhất, Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế thay đổi địa chỉ hoạt động mà không thông báo trong vòng 15 ngày. Thứ hai, công ty không có hợp đồng bằng văn bản với du khách. Điều này kéo theo vi phạm thứ ba mà không dẫn khách theo hợp đồng, chương trình tour”, ông Việt Anh nói.

Đại diện Sở Du lịch TP.HCM cũng cho biết thêm trong vòng 7 ngày kể từ ngày lập biên bản, Sở sẽ ban hành quyết định xử phạt hành chính với công ty làm visa cho các du khách trong sự việc nghiêm trọng trên. Đồng thời, dựa trên Luật Du lịch, sẽ có hình thức xử phạt bổ sung với công ty vi phạm.

Ông Nguyễn Việt Anh cũng thông tin thêm, tại buổi làm việc thứ hai này, Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ Quốc tế cũng đã cung cấp danh sách 153 du khách mà hãng làm visa nhưng không tiết lộ thêm chi tiết.

Danh sách 153 người này được giao cho cơ quan điều tra và các ngành chức năng liên quan để xem xét việc “biến mất” tại Đài Loan của nhóm du khách có dính líu đến những vi phạm nghiêm trọng khác hay không, Trưởng phòng Quản lý lữ hành nhấn mạnh.

Vì vậy, trong thời gian tới, công ty làm visa này sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để cung cấp hồ sơ, chứng cứ để làm rõ vụ việc được cho là nghiêm trọng trên.

Liên quan đến vụ việc trên, báo Thanh Niên đưa tin, chiều tối 28/12, Bộ Ngoại giao cho biết, theo thông tin cập nhật từ Văn phòng Kinh tế - Văn hóa VN tại Đài Bắc, tính đến chiều cùng ngày, cơ quan chức năng Đài Loan đang tạm giữ 17 người để phục vụ công tác điều tra theo quy định của pháp luật sở tại.

Tính đến chiều tối 28/12, cơ quan công an Đài Loan đang tạm giữ 17 người Việt trong vụ 152 người "mất tích" để phục vụ điều tra. 

Cùng ngày, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa (KT-VH) Việt Nam tại Đài Bắc đã trao đổi với các cơ quan chức năng Đài Loan, yêu cầu phía Đài Loan trong quá trình điều tra, xử lý vụ việc cần đảm bảo an toàn, danh dự cá nhân của những người bị tạm giữ trên tinh thần nhân đạo, xử lý thỏa đáng theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, phía Việt Nam cũng đề nghị cơ quan chức năng Đài Loan thông báo kịp thời cho Văn phòng KT-VH Việt Nam tại Đài Bắc tình hình về những người bị bắt giữ và diễn biến liên quan đến vụ việc để cùng phối hợp xử lý; tạo điều kiện để văn phòng tiến hành thăm lãnh sự những trường hợp bị tạm giữ.

Bộ Ngoại giao cũng cho biết phía Đài Loan đã thông báo sẽ tạm dừng cấp thị thực trực tuyến cho các nhóm khách du lịch theo chính sách ưu đãi Quan Hồng. Còn các đối tượng khác vẫn được tiến hành cấp thị thực bình thường, tuy nhiên phía Đài Loan sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với đoàn đông người nhập cảnh tại các sân bay của Đài Loan nếu thấy có dấu hiệu bất thường.

Thu Hằng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-152-du-khach-mat-tich-o-dai-loan-he-lo-3-vi-pham-nghiem-trong-cua-cong-ty-lam-visa-a257136.html