Vụ án ở Ngân hàng Đông Á: Kê biên biệt thự, tài sản "khủng" của ông Vũ "nhôm"


Thứ 4, 20/06/2018 | 06:46


Cùng sự kiện

Trong quá trình điều tra vụ án xảy ra tại ngân hàng Đông Á, cơ quan tố tụng đã ra các quyết định kê biên nhiều tài sản “khủng” của ông Vũ “nhôm”.

Trong quá trình điều tra vụ án xảy ra tại ngân hàng Đông Á, cơ quan tố tụng đã ra các quyết định kê biên nhiều tài sản “khủng” của ông Vũ “nhôm”.

Theo báo Tuổi Trẻ Online, liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB) gây thiệt hại hơn 3.608 tỉ đồng mà Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm) bị đề nghị truy tố tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, để đảm bảo cho quá trình thi hành án, nhiều tài sản, cổ phần của những người liên quan đã bị kê biên, trong đó có các tài sản của Vũ "nhôm".

Theo hồ sơ, Vũ "nhôm" bị đề nghị truy tố trong vụ án này do mua cổ phần của DAB nhưng không đủ tiền trả hết nên ông Trần Phương Bình (nguyên tổng giám đốc DAB) đã chỉ đạo nhân viên thu khống của Vũ "nhôm" 200 tỉ đồng.

Trong vụ án này, sau khi khởi tố bị can, cơ quan điều tra đã ra các quyết định kê biên một số tài sản do Vũ "nhôm" đứng tên hoặc thuộc sở hữu của Vũ "nhôm". Đó là toàn bộ cổ phần của ngân hàng DAB mà Vũ "nhôm" và Công ty Bắc Nam 79 sở hữu, cùng nhiều nhà đất.

Căn nhà của Vũ “nhôm” bị kê biên - Ảnh: Thanh Niên

Cụ thể, căn nhà tại địa chỉ 78-80-82-84 Trần Quốc Toản, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng rộng 447m2 do gia đình Vũ nhôm sinh sống đã bị kê biên. Căn nhà này do Phan Văn Anh Vũ và vợ đứng tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đồng thời, toàn bộ số cổ phần DAB mà Vũ "nhôm" đứng tên sở hữu hoặc Công ty Bắc Nam 79 sở hữu cũng bị phong tỏa để phục vụ công tác điều tra, truy tố, xét xử.

Ngoài những tài sản thuộc quyền sở hữu của Phan Văn Anh Vũ, cơ quan điều tra còn kê biên thêm 120m2 đất tại quận 2, 353m2 đất ở huyện Cần Giờ, 102m2 đất ở quận Bình Tân (TP.HCM) và 85m2 đất ở TP Nam Định, tỉnh Nam Định.

Ngoài ra cơ quan điều tra còn kê biên và phong tỏa một số tài sản khác liên quan đến hai bị can Nguyễn Thị Kim Xuyến và Nguyễn Hồng Ánh.

Trong đó, số cổ phiếu bị phong tỏa do ông Ánh sở hữu tại Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam, Ngân hàng TMCP Quân đội, Ngân hàng SHB,...

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn kê biên hơn 125 triệu cổ phần DAB do Công ty Bắc Nam 79 và 17 đối tượng liên quan sở hữu.

Trong đó, Công ty Bắc Nam 79 sở hữu 50 triệu cổ phần, Phan Văn Anh Vũ 13,652 triệu cổ phần, Trần Phương Bình 15 triệu cổ phần, Nguyễn Thị Kim Xuyến 1,7 triệu cổ phần, Nguyễn Thị Ngọc Vân 712.000 cổ phần và nhiều cổ phần khác mang tên người thân của ông Trần Phương Bình.

Liên quan đến vụ án, báo Thanh Niên dẫn kết luận điều tra bổ sung cho hay, quá trình điều tra thu giữ giấy tờ viết tay của Đỗ Thanh Hùng (nguyên thủ quỹ Hội sở DongABank) thể hiện từ 11/10/2012 - 12/3/2015 xuất quỹ chi 12 khoản tổng cộng hơn 294 tỉ đồng để mua 13,9 triệu USD cho ông Bình.

Để mua khoản tiền USD lớn này, Phòng Kinh doanh Hội sở DongABank đã tổ chức nhân viên thường trực tại một số chi nhánh, phòng giao dịch trong hệ thống DongABank thực hiện mua bán ngoại tệ từ Bắc vào Nam với các khách hàng. Toàn bộ số USD này được vận chuyển vào Hội sở DongABank bằng máy bay.

Ông Trần Phương Bình thừa nhận trong 13,9 triệu USD ông chỉ đạo mua thì có đến 13,4 triệu USD mua giúp cho Vũ “nhôm”, còn 500.000 USD ông Bình đưa cấp dưới để chi phí thuê tư vấn, tìm kiếm đối tác. Vũ “nhôm” thường nhận USD tại phòng làm việc của ông Bình ở Hội sở DongABank. Đến nay ông Bình không giải thích rõ lý do mua hộ Vũ “nhôm” là gì.

Trong khi ông Bình khai mua hộ 13,4 triệu USD thì Vũ “nhôm” lại khai chỉ nhờ mua hộ 3,2 triệu USD, còn 10,2 triệu USD là Vũ vay của ông Bình. Đến nay, Vũ chưa trả số tiền này cho ông Bình và cũng không biết ông Bình sử dụng nguồn tiền nào để mua 13,4 triệu USD. Đáng lưu ý, Vũ khai đã dùng số tiền 13,4 triệu USD chi cho mục đích cá nhân, nhưng chưa nhớ sử dụng vào việc gì.

Từ đó, CQĐT xác định không có đủ căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với Vũ “nhôm” về hành vi nêu trên và Vũ phải trả 13,4 triệu USD cho ông Trần Phương Bình.

Kết luận điều tra bổ sung xác định, bị can Trần Phương Bình với hành vi chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ chi sai nguyên tắc, lấy tiền của DongABank đi mua 13,4 triệu USD đưa cho Vũ “nhôm” đã phạm vào tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, quy định tại điều 355 BLHS năm 2015.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-an-o-ngan-hang-dong-a-ke-bien-biet-thu-tai-san-khung-cua-ong-vu-nhom-a233605.html