Vụ bắn rơi MH17: Australia, Hà Lan chính thức buộc tội Nga "chịu trách nhiệm"


Thứ 6, 25/05/2018 | 12:50


Cùng sự kiện

Australia và Hà Lan chính thức cáo buộc Nga phải chịu trách nhiệm trong vụ bắn rơi máy bay MH17 của Malaysia năm 2014.

Australia và Hà Lan chính thức cáo buộc Nga phải chịu trách nhiệm trong vụ bắn rơi máy bay MH17 của Malaysia năm 2014.

Theo BCC và mạng tin Sputnik, Australia và Hà Lan đã chính thức cáo buộc Nga phải "chịu trách nhiệm" trong vụ bắn rơi máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines trên không phận miền Đông Ukraine khiến 298 người thiệt mạng.

Động thái này diễn ra 1 ngày sau khi nhóm điều tra chung gồm đại diện từ các quốc gia Australia, Malaysia, Ukraine, Hà Lan và Bỉ kết luận rằng tên lửa bắn rơi máy bay MH17 ngày 17/7/2014 thuộc lực lượng vũ trang Nga. Kết quả điều tra cho rằng tên lửa được phóng đi từ khu vực do lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine kiểm soát.

Cơ quan chức năng tới hiện trời chuyến bay MH17 bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine năm 2014 - Ảnh: AP

Theo kết quả điều tra của nhóm này, tên lửa BUK bắn rơi chiếc máy bay mang số hiệu MH17 thuộc sở hữu của Lữ đoàn tên lửa phòng không 53 của Quân đội Nga đóng ở khu vực Kursk (thuộc lãnh thổ Nga). Các điều tra viên nói rằng kết luận này được đưa ra dựa trên phân tích hình ảnh video.

Hôm qua (24/5), các nhà điều tra vụ bắn rơi máy bay Boeing số hiệu MH17 của Hãng hàng không Malaysia Airlines thông báo đã xác định được quả tên lửa dùng bắn rơi máy bay thuộc về quân đội Nga.

Ông Wilbert Paulissen, lãnh đạo đội điều tra hình sự thuộc Cảnh sát quốc gia Hà Lan, thậm chí nói rõ hơn nó thuộc về lữ đoàn phòng không 53 của Nga đóng ở thành phố Kursk.

"Tất cả phương tiện chở quả tên lửa đều thuộc quân đội Nga" - ông Paulissen phát biểu trong cuộc họp báo phát trên truyền hình.

Đáp lại cáo buộc, hôm qua Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố không công nhận kết quả điều tra của nhóm hỗn hợp quốc tế gồm các nước Úc, Hà Lan, Bỉ, Malaysia và Ukraine, lý do đưa ra là Nga không được phép tham gia quá trình điều tra.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang thăm Nga và dự Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg, ông Putin nêu quan điểm: "Ban đầu chúng tôi đề nghị hợp tác điều tra thảm kịch này, nhưng ngạc nhiên thay chúng tôi không được mời. Ukraine thì được tham gia dù họ vi phạm quy ước quốc tế, không chịu đóng cửa không phận nơi diễn ra chiến sự".

Bộ Quốc phòng Nga đã chỉ trích kết luận của ủy ban điều tra JIT MH17 là hùa theo "sự ngụy tạo" của tình báo Ukraine và nhóm Bellingcat, đồng thời khẳng định tên lửa BUK của Nga chưa bao giờ rời khỏi biên giới. Phiên bản của Nga là chiếc Boeing bị bắn bởi tên lửa BUK của lực lượng phòng không Ukraine.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-ban-roi-mh17-australia-ha-lan-chinh-thuc-buoc-toi-nga-chiu-trach-nhiem-a230807.html