Vụ bé sơ sinh bị ném từ tầng 31 chung cư: Người mẹ đối diện với tội danh nào?


Thứ 6, 19/10/2018 | 12:22


Cùng sự kiện

Theo luật sư, nếu cơ quan công an làm rõ được nguyên nhân tử vong của cháu bé sơ sinh là do người mẹ gây ra thì có đủ căn cứ để khởi tố vụ án "Giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ

Theo luật sư, nếu cơ quan công an làm rõ được nguyên nhân tử vong của cháu bé sơ sinh là do người mẹ gây ra thì có đủ căn cứ để khởi tố vụ án "Giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ".

Ngày 19/10, cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội vẫn đang phối hợp với Công an quận Hoàng Mai điều tra làm rõ vụ việc một bé sơ sinh bị mẹ ném từ tầng 31, chung cư HH Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội).

Theo đó, sản phụ trên được xác định là Đinh Thị V.A (21 tuổi, quê tại xã Yên Hòa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình). V.A. khai đang là sinh viên năm 4, trường đại học Văn hoá Hà Nội.

Căn phòng bị niêm phong để phục vụ điều tra. Ảnh: Người Đưa Tin

Theo lời khai của V.A., sau khi sinh con, nhận thấy bé trai đã tử vong nên cô ta đã ném qua cửa sổ nhà vệ sinh. Thời điểm V.A sinh con có bạn trai và người chị họ của bạn trai ở trong nhà. Tuy nhiên, hai người này không hề biết V.A. sinh con và vứt con từ tầng 31 xuống đất.

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với Saostar, luật sư Tạ Anh Tuấn, Trưởng Văn phòng luật sư Bách Gia Luật và Liên danh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, hành vi vứt trẻ sơ sinh có dấu hiệu phạm tội hình sự. Cơ quan điều tra cần thiết khởi tố vụ án hình sự để điều tra, làm rõ nguyên nhân cháu bé tử vong.

“Nếu trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra làm rõ được nguyên nhân tử vong của cháu bé do người mẹ đẻ gây ra thì có đủ căn cứ khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “Giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ” theo Điều 124 Bộ luật Hình sự 2015”, luật sư Tuấn phân tích.

Người dân thắp hương tại khu vực phát hiện cháu bé sơ sinh bị ném từ tầng 31 chung cư. Ảnh: Saostar

Theo luật sư, để thỏa mãn tội danh này, chủ thể của tội phạm là chủ thể đặc biệt, người phạm tội là mẹ đẻ. Nạn nhân là trẻ sơ sinh dưới 7 ngày tuổi. Nếu nạn nhân trên 7 ngày tuổi sẽ không thỏa mãn tội danh này. Nếu bị truy tố về tội danh trên, người mẹ sẽ đối mặt với hình phạt cao nhất lên đến 3 năm tù.

Cũng theo Trưởng Văn phòng luật sư Bách Gia Luật và Liên danh, bước đầu, sản phụ khai rằng cháu bé tử vong sau khi sinh ra nên đã vứt con xuống đất qua cửa sổ nhà vệ sinh.

Nếu đúng như lời khai của sản phụ, người có hành vi ném thi thể cháu bé xuống đất sẽ bị truy tố về tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” theo Điều 319 Bộ luật Hình sự 2015. Điều 319. Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt với mức án có thể lên đến 2-7 năm tù giam.

Khoảng 20h45 ngày 18/10, một vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra tại khu đô thị HH Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) khiến 1 bé sơ sinh rơi từ tầng cao chung cư xuống tử vong.

Cụ thể, khoảng thời gian trên, người dân khu vực toà nhà 2A và 2C khu đô thị HH Linh Đàm phát hiện một vật rơi từ tầng cao toà 2A xuống. Khi tiến lại quan sát, mọi người tá hoả phát hiện đó là một bé sơ sinh còn nguyên dây rốn. Vì rơi từ tầng cao xuống nên cháu bé đã tử vong tại chỗ.

Ngay sau đó, người dân đã báo sự việc cho cơ quan chức năng trên địa bàn phường Hoàng Liệt.

Nhận được tin báo, lực lượng công an phường Hoàng Liệt, Đội CSĐT Công an quận Hoàng Mai đã có mặt khám nghiệm hiện trường. Lực lượng chức năng đã căng dây, phong tỏa hiện trường giữa 2 toà nhà HH2a và HH1C. Đến khoảng 22h cùng ngày, thi thể trẻ sơ sinh đã được xe cứu thương đưa đi.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-be-so-sinh-bi-nem-tu-tang-31-chung-cu-nguoi-me-doi-dien-voi-toi-danh-nao-a248252.html