Vụ bữa ăn của trẻ mầm non chỉ có bún luộc: Nhà trường không bớt khẩu phần ăn


Thứ 3, 07/11/2017 | 13:39


Đoàn thanh tra xác định nhà trường không bớt xén bữa ăn của học sinh, nhưng cũng cần họp rút kinh nghiệm.

Đoàn thanh tra xác định nhà trường không bớt xén bữa ăn của học sinh, nhưng cũng cần họp rút kinh nghiệm.

Chiều 6/11, trao đổi với PV, ông Lê Thanh An - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Con Cuông (Nghệ An) - cho biết đã có kết luận sơ bộ ban đầu về vụ việc "phụ huynh bức xúc vì bữa ăn đạm bạc chỉ có miến luộc của trẻ mầm non".

Bức ảnh về bữa ăn của các cháu mầm non gây xôn xao. Ảnh: báo Dân trí

Theo đó, ngay sau khi nhận được phản ánh, trong ngày đầu tuần, phòng đã lập đoàn thanh tra phối hợp với lãnh đạo xã Thạch Ngàn tổ chức kiểm tra bữa ăn của các cháu tại trường mầm non xã Thạch Ngàn.

Qua kiểm tra, bước đầu đoàn xác định không có chuyện nhà trường bớt xén khẩu phần ăn của học sinh như đã tố cáo. Bữa ăn của các em được cố định là 15.000 đồng/suất.

Trong đó, nhà trường chia ra làm hai giờ ăn chính và phụ. Giờ chính là vào lúc 11h hàng ngày, giá trị 10.000 đồng/suất ăn. Giờ phụ có giá trị 4.000 đồng/suất, còn lại là phụ phí.

Hình ảnh phụ huynh chụp là bữa ăn phụ gồm có miến và nước cốt xương, không phải là miến luộc. Theo đoàn kiểm tra, nhà trường đã không chế biến các chất tạo màu dẫn đến việc phụ huynh hiểu nhầm.

Tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra và đại diện phụ huynh yêu cầu trường phải chọn thực phẩm có giấy phép, đảm bảo an toàn cho các em. Nhà trường cần chọn nhà cung cấp thực phẩm đảm bảo vừa ngon, rẻ vừa đảm bảo chất lượng cho học sinh.

Bước đầu đoàn kiểm tra của Phòng GD&ĐT huyện Con Cuông yêu cầu Trường Mầm non xã Thạch Ngàn họp, tổ chức rút kiểm điểm sâu sắc, thừa nhận những việc làm sai để rút kinh nghiệm. Tổ chức họp phụ huynh để nhận lỗi trước toàn thể phụ huynh để họ hiểu vấn đề.

Ngoài ra, đoàn thanh tra cũng tổ chức kiểm tra một số vấn đề khác về thu chi, sổ sách tại trường Mầm non xã Thạch Ngàn cũng như các trường khác để rút kinh nghiệm.

Ông Trần Thế Sơn - Trưởng Phòng giáo dục Mầm non, Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: Theo Thông tư 28/2016 của Bộ GD&ĐT, trẻ mẫu giáo có 2 bữa ăn bán trú trong ngày: bữa chính vào giờ trưa và bữa phụ sau khi ngủ dậy. Tỷ lệ dinh dưỡng (lượng calo) trong 2 bữa ăn ở trường bằng khoảng 50 đến 55% lượng calo mỗi ngày. Trong trường hợp mức đóng góp từ trên 20 ngàn/trẻ/ngày, mức dinh dưỡng có thể đáp ứng được theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

Tuy nhiên, hầu hết các huyện miền núi, mức đóng góp của phụ huynh chỉ giao động từ 12 đến 15 ngàn/trẻ/ngày. Trong trường hợp này, nhà trường phải cân đối các bữa ăn chính và phụ hợp lý hơn; đồng thời, tăng cường công tác truyền thông để phụ huynh đồng thuận. Đây là bài học kinh nghiệm cho công tác quản lý bán trú ở trường mầm non.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền bức ảnh chụp các cháu Trường mầm non Thạch Ngàn (xã Thạch Ngàn, Con Cuông) trong bữa ăn với thông tin: “Trường Mầm non Thạch Ngàn cho các cháu ăn thế này đây. Bữa ăn chính mà chỉ có bún luộc, không có miếng thịt nào nhưng mỗi ngày phụ huynh cứ đóng 15.000 đồng tiền ăn”.

Nhiều phụ huynh tỏ ra bức xúc vì cho rằng bữa ăn của trẻ quá nghèo chất dinh dưỡng.

Nguyễn Hà (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-bua-an-cua-tre-mam-non-chi-co-bun-luoc-nha-truong-khong-bot-khau-phan-an-a208404.html