Vụ cháy ở Đê La Thành: Những mảnh đời lay lắt trong xóm "ngụ cư" nghèo bão tố vừa quét qua


Thứ 4, 19/09/2018 | 07:42


Cùng sự kiện

Sau đám cháy kinh hoàng ở Đê La Thành, những người dân "ngụ cư" của Bệnh viện Nhi Trung ương lại tiếp tục bám trụ, đeo đuổi những ngày dài chiến đấu với bệnh tật.

Sau đám cháy kinh hoàng ở Đê La Thành, những người dân "ngụ cư" của Bệnh viện Nhi Trung ương lại tiếp tục bám trụ, đeo đuổi những ngày dài chiến đấu với bệnh tật. Thế nhưng, chính những con người trong "xóm nghèo" vừa bị "bà hỏa" ghé thăm cũng không biết ngày mai phải sống ra sao, khi toàn bộ tư trang đã hóa thành tro bụi.

Chia sẻ với báo Infonet, chị Nguyễn Thị Hà, quê ở Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh mẹ bé Nguyễn Thái Bình, 6 tuổi đang điều trị ung thư máu tại Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, toàn bộ tài sản của hai mẹ con đã bị ngọn lửa thiêu rụi trong vụ hỏa hoạn kinh hoàng.

Theo chị Hà, chị cùng con ở phòng trọ của ông Hiệp, lúc thấy mọi người kêu "cháy cháy", mẹ con chị chỉ biết ôm nhau chạy, không kịp cầm theo thứ gì ngoài túi giấy tờ, sổ khám bệnh của con trai. Tuy đã an toàn nhưng số tiền chị Hà để ở phòng trọ là 7 triệu đồng đã bị cháy rụi trong biển lửa. Đây là số tiền chồng chị vừa bán đôi lợn gửi ra cho hai mẹ con chị với hi vọng chạy chữa cho bé Bình nhưng cuối cùng cũng chẳng còn gì.

Chị Hà được một người phụ nữ cho 500.000 đồng để cầm cự qua ngày sau đám cháy. Ảnh: Infonet

Chị Hà tâm sự, 3 năm trước, bé Bình rất khoẻ mạnh nhưng thời gian bé đi học tự nhiên thấy bé sụt cân, mệt mỏi. Chị đưa con đi kiểm tra ở Bệnh viện tỉnh bác sĩ cho biết bé bị bạch cầu cấp. Lúc ấy, vợ chồng chị cũng chưa rõ bạch cầu cấp là bệnh gì chỉ đến khi ra Hà Nội nghe bác sĩ nói đến ung thư máu cả nhà chị đã sốc. 3 năm chữa bệnh cho con là cả ba năm tài sản gia đình đội nón ra đi. Bé Bình điều trị hoá chất, xạ trị nên luôn gày yếu. Vừa thương con, vừa lo nợ. Gia đình chỉ biết trông chờ vào vài sào ruộng và nghề phụ lặt vặt, ba năm nay chi phí điều trị cho bé dù có BHYT nhưng vẫn tốn 300 – 400 triệu đồng.

Khi biết mẹ con chị mất sạch, một người phụ nữ đã tới cho chị Hà 500.000 đồng để chị cầm cự qua những ngày cơ cực này.

Cũng chung hoàn cảnh như chị Hà, chia sẻ với báo Người Đưa Tin, từ khi sự cố xảy ra anh H., quê Nam Định không sao chợp mắt. Giọng nghẹn ngào anh H. cho biết: "Vợ chồng tôi đã thuê trọ để điều trị bệnh phổi cho con gái đã 3 năm nay. Để có tiền điều trị cho con, ban ngày tôi đi làm lấy tiền, vợ ở lại trông con. Khi phát hiện lửa cháy sát, tôi chỉ biết mặc vội quần áo rồi ôm con chạy đi. Tôi mới mua máy hỗ trợ thở con mất hơn 10 triệu đồng, cùng với ít tiền bạc và giấy tờ đều bị lửa thiêu sạch. Đêm qua tôi không sao ngủ được, giờ mất hết rồi".

Bà Chính khóc lặng khi nghĩ về những ngày cùng cháu chiến đấu với bệnh tật. Ảnh: Người Đưa Tin

Hay như trường hợp của bà Chính (Hải Phòng)- một nạn nhân trong vụ cháy cũng khiến nhiều người thương cảm. Theo lời bà kể, bà cùng con gái đưa cháu ra viện Nhi điều trị cũng đã một năm nay, cháu bà bị ung thư não, toàn bộ tiền của đều gom góp cho cháu điều trị. Song, khi vụ hỏa hoạn xảy ra, bà chỉ kịp ôm cháu rồi bỏ chạy còn mọi đồ đạc đều bỏ lại cả.

"Tiền cũng còn không nhiều nhưng giờ không có thì biết làm sao. Sáng sớm mẹ con nó về quê rồi, còn tôi vẫn ở lại mong còn sót lại gì không...", bà Chính gạt nước mắt nói.

Số phận tương tự với những mảnh đời khó khăn trên là anh Vũ Văn Hệ, người xóm Bãi Ngang, xã Diễn Vạn, Diễn Châu, Nghệ An; đưa con là cháu Vũ Cao Hà, 7 tuổi, xuống chữa bại não. Cháu Hà khác hơn là bị bệnh rất nặng, nằm như thực vật, nên nằm viện nhiều hơn nằm nhà. Có đợt cao điểm, cháu nằm viện nguyên một năm liền, vì còn phải dùng đến máy móc để hút đàm, đo ô xy máu... Đợt vừa rồi, anh Hệ vừa xuống tiền sắm hẳn mấy cái máy hàng chục triệu đồng, với hy vọng đưa cháu về nhà cho đỡ khổ, thì trận cháy đốt sạch mọi thứ của anh.

Theo ông Nguyễn Trung Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình thông tin, khoảng 17h58p ngày 17/9, đám cháy bùng phát sau số nhà 889 rồi lan ra 8 nhà phía mặt đường Đê La Thành (từ số nhà 891 - số nhà 907 và khu vực dốc Bệnh viện Nhi Trung ương).

Sau khi nhận được tin báo, Đội Cảnh sát PCCC và cứu hộ cứu nạn đã huy động 2 xe và nhiều chiến sỹ PCCC Công an quận Ba Đình đến hiện trường chữa cháy. Các lực lượng chức năng cơ sở bao gồm, đội CSGT số 2, Công an các phường Liễu Giai, Thành Công, Giảng Võ,… phân luồng giao thông, tham gia chữa cháy.

UBND quận Ba Đình cũng lập tức báo cáo khẩn cấp lên thành phố, trực tiếp Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội Nguyễn Tuấn Anh xuống hiện trường chỉ đạo lực lượng cứu hộ. Đến 20h đám cháy cơ bản được khống chế. Đến 23h cùng ngày đã xử lý an toàn, triệt để.

Theo thống kê sơ bộ có 19 ngôi nhà bị cháy, 31 hộ, 99 nhân khẩu bị ảnh hưởng, không thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản đang được các cơ quan chức năng thống kê.

Nguyễn Phượng  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-chay-o-de-la-thanh-nhung-manh-doi-lay-lat-trong-xom-ngu-cu-ngheo-bao-to-vua-quet-qua-a244596.html